โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของสหรัฐอเมริกากำหนดข้อจำกัดใหม่ของเที่ยวบินจากอินเดียที่จะเข้าสหรัฐฯ โดยจะไม่ยอมให้ผู้ที่ไม่ใช่ชาวอเมริกาขึ้นเครื่องบินเพื่อเข้าสหรัฐฯ ได้

หลังจากการเสนอข้อกำหนดเรื่องเที่ยวบินจากอินเดีย ไบเดนได้ลงนามอนุมัติมาตรการดังกล่าวในวันศุกร์ที่ผ่านมา และอธิบายว่า 1 ใน 3 ของยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกมาจากอินเดีย จึงจำเป็นต้องมีมาตรการเชิงรุกเพื่อปกป้องระบบสาธารณสุขจากนักท่องเที่ยว (จากอินเดีย) ที่จะเดินทางเข้าอเมริกา

ข้อกำหนดดังกล่าวมาจากคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) ซึ่งประกาศให้เริ่มใช้ในวันอังคารที่ 4 พฤษภาคม เพราะพบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อและอัตราการแพร่ระบาดในอินเดียเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

เป็นเวลา 9 วันแล้ว ที่ยอดผู้ติดเชื้อรายในอินเดียพุ่งสูงกว่า 300,000 รายทุกวัน และมียอดสูงที่สุดที่ 386,452 รายในวันศุกร์ที่ผ่านมา ยอดรวมผู้เสียชีวิตเกิน 200,000 ราย สาเหตุที่ตัวเลขการแพร่ระบาดสูงขนาดนี้เป็นเพราะเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ และการที่ประชาชนชาวอินเดียเข้าร่วมเทศกาลทางศาสนาเป็นจำนวนมากโดยไม่ใส่หน้ากาก

นอกจากอเมริกาแล้วประเทศอื่น ๆ เช่น สหราชอาณาจักร เยอรมัน อิตาลี และสิงคโปร์ก็มีการกำหนดข้อจำกัดการเดินทางจากอินเดียเช่นกัน ในขณะที่แคนาดา ฮ่องกง และนิวซีแลนด์สั่งแบนการเดินทางทุกรูปแบบจากประเทศอินเดีย

อ้างอิง: reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส