นายแพทย์ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์เจ้าของเพจเฟซบุ๊กชื่อดัง “หมอแล็บแพนด้า” ได้โพสต์อธิบายหลักการใช้งานและการเก็บรักษาชุดตรวจโควิดแบบ Rapid Test หรือหาแอนติเจน (Rapid antigen test และ Antigen test kit) หลังจากที่มีแฟนเพจเกิดข้อสงสัยและได้ส่งคำถามเข้ามาเพื่อสอบถามว่า การเก็บรักษาชุดตรวจที่ว่ามานี้ ควรเก็บในอุณหภูมิเท่าไหร่ ถึงจะเหมาะสม

สรุปโดยได้ใจความว่า อุณหภูมิที่เหมาะสมในการเก็บรักษาชุดตรวจแอนติเจน ทั้ง Rapid antigen test และ Antigen test kit ควรอยู่ที่อุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 2 องศาเซลเซียส แต่ไม่เกิน 30 องศาเซลเซียส ซึ่งวิธีการจัดเก็บที่ดีที่สุด คือ จัดเก็บไว้ในตู้เย็น (ภายในตู้เย็นมีอุณหภูมิโดยเฉลี่ย 2 – 10 องศาเซลเซียส) การจัดเก็บที่ว่านี้ ควรจัดเก็บแบบรวมชุด (ชุดตรวจ + น้ำยา) ห้ามฉีกซองและแยกออกจากกันเป็นอันขาด ทั้งนี้ อุณหภูมิที่เหมาะสมที่มีการแนะนำบนหน้าหีบห่ออาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละผู้ผลิต ควรตรวจสอบสัญลักษณ์และคำอธิบายบนหน้าหีบห่ออีกครั้ง

หากมีการจัดเก็บในอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม อาจส่งผลให้ตัวชุดตรวจเกิดความเสื่อมสภาพ การอ่านค่าตรวจอาจไม่แม่นยำ ซึ่งนอกจากการจัดเก็บในอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสมแล้วนั้น การขนส่งตัวชุดตรวจที่ไม่ถูกวิธี หรือไม่เหมาะสม ก็ส่งผลกระทบต่อชุดตรวจได้ด้วยเช่นกัน

นอกเหนือจากนี้ ยังสามารถจัดเก็บไว้ในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศ หรือวางไว้ภายในบ้าน ซึ่งอุณหภูมิภายในบ้านต้องไม่เกิน 30 องศาเซลเซียส แต่ไม่แนะนำให้จัดเก็บไว้ใกล้แหล่งรวมความร้อน อย่างบ้านพักคนงานที่มุงด้วยสังกะสี หรือจัดเก็บไว้ในรถยนต์ เพราะสามารถทำให้ชุดตรวจเกิดความเสียหายและเสื่อมสภาพลงได้จากความร้อนที่สะสม และอุณหภูมิที่สูงเกิน

รวมไปถึงยังแนะนำให้เฝ้าระวังการซื้อชุดตรวจที่มีการซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ไม่ได้ซื้อผ่านร้านขายยาหรือสถานพยาบาล อย่างนี้ก็ถือว่ามีความเสี่ยงที่ชุดตรวจจะเกิดความเสียหายและเสื่อมสภาพลงได้ อันเนื่องมาจากการขนส่ง และสภาพอากาศภายนอกที่ร้อนสูง

ถือเป็นข้อมูลและคำแนะนำที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานชุดตรวจแอนติเจน ทั้ง Rapid antigen test และ Antigen test kit ที่หลาย ๆ ท่าน ต้องทราบ นอกเหนือจากขั้นตอนการใช้งานที่ถูกวิธี ทั้งนี้เพื่อให้ผลการทดสอบออกมาได้ผลที่ตรง ไม่มีความคลาดเคลื่อน และตัวอุปกรณ์ไม่เสื่อมสภาพก่อนการใช้งานจริง

ที่มา: เฟซบุ๊กเพจ ‘หมอแล็บแพนด้า’ (นายแพทย์ภาคภูมิ เดชหัสดิน)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส