วันจันทร์ที่ 23 สิงหาคม อ.ย. สหรัฐฯ (FDA) ได้ประกาศว่าวัคซีนป้องกันโควิด 19 ของไฟเซอร์ไบโอเอ็นเทค (Pfizer-BioNTech) ที่ใช้ในผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปได้รับการอนุมัติอย่างสมบูรณ์แล้วเป็นรายแรกและจะวางจำหน่ายในตลาดด้วยชื่อ Comirnaty หลังจากได้รับอนุมัติให้ใช้งานในกรณีฉุกเฉินแก่ผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปเป็นรายแรกในสหรัฐฯ เมื่อเดือนธันวาคมและใช้ในเด็กอายุ 12 – 15 ปีเมื่อพฤษภาคม 2021

วัคซีนป้องกันโควิด 19 ของไฟเซอร์ได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ ความปลอดภัย และประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ อีกทั้งการตรวจสอบสถานที่ผลิตวัคซีน พร้อมเผยผลการทดลองทางคลินิกในผู้ป่วย 44,000 คน โดยครึ่งหนึ่งเป็นผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งพบว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพสามารถป้องกันโควิด 19 ได้ 91%

การติดเชื้อโควิด 19 ในสหรัฐฯ ตั้งแต่ 1 ก.ค. มีจำนวนเฉลี่ยต่อสัปดาห์เพิ่มขึ้น 700% เนื่องจากการฉีดวัคซีนยังไม่ครอบคลุมและการผ่อนปรนมาตรการต่าง ๆ ทั้งนี้ผู้คนส่วนหนึ่งยังไม่ยอมฉีดวัคซีนเพราะคิดว่ายังไม่ได้รับการอนุมัติอย่างสมบูรณ์ที่ปลอดภัยมากพอ

ดังนั้นการอนุมัติใช้งานอย่างสมบูรณ์ของวัคซีนไฟเซอร์จะช่วยให้คนในหน่วยงานรัฐ โรงเรียนและบริษัทเอกชนได้รับวัคซีนมากขึ้น อีกทั้งจะช่วยสนับสนุนแผนในการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่จะมีขึ้นในเดือนหน้าในการรับมือกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของสายพันธุ์เดลต้าในสหรัฐฯ ซึ่งหลังจากนี้จะมีวัคซีนของโมเดอร์นา (Moderna) ที่อยู่ระหว่างรออนุมัติใช้งานอย่างสมบูรณ์อีกหนึ่งรายเข้ามาเสริมทัพด้วย

ที่มา : cnet.com