ข้อมูลจากห้องวิจัยของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด (Oxford University lab) เผยว่า AstraZeneca จำนวน 3 เข็มมีประสิทธิภาพในการต่อต้านไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอนได้

ผลการศึกษาดังกล่าวยังไม่ได้รับการประเมินและได้รับการตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ แต่แสดงผลลัพธ์เช่นเดียวกับคู่แข่งอย่าง Pfizer/BioNTech และ Moderna ที่ล้วนระบุว่า วัคซีนโดสที่ 3 จะช่วยป้องกันผู้ฉีดจากโอไมครอนได้

ผลการศึกษาวัคซีน Vaxzevria ของ AstraZeneca แสดงให้เห็นว่า วัคซีน 3 โดสจะช่วยป้องกันไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้เทียบเท่ากับประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธุ์เดลตาจากการฉีด 2 โดส โดยค่าแอนติบอดีที่ต่อต้านโอไมครอนจะสูงกว่าแอนติบอดีในผู้ป่วยที่เคยติดเชื้อและปัจจุบันรักษาตัวตามธรรมชาติจนหายดีแล้ว

แม้ว่าข้อมูลที่ออกมาจะเป็นข่าวในแง่บวกที่ทำให้เรามีความหวังว่าจะสามารถป้องกันโอไมครอนได้ แต่ AstraZeneca ก็ไม่ได้หยุดเพียงแค่นั้น เพราะในปัจจุบันบริษัทกำลังร่วมมือกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดในการผลิตวัคซีนที่ปรับแต่งมาเพื่อป้องกันสายพันธุ์โอไมครอนเป็นพิเศษ เช่นเดียวกับผู้ผลิตวัคซีนรายอื่น ๆ

อย่างไรก็ตามข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์นั้นยังคงมีจำนวนน้อยมาก โดยทีมวิจัยได้วิเคราะห์ตัวอย่างเลือดของผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19, ผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 เข็ม และ 3 เข็ม, และผู้ที่เคยติดเชื้อ ซึ่งมีเคสที่ได้รับวัคซีน Vaxzevria 3 โดส จำนวน 41 รายเท่านั้น

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส