สำนักงานใหญ่ดั้งเดิมของ Nintendo ในเคียวโต ประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันถูกนำมาปรับปรุงใหม่กลายเป็นโรงแรมที่ยังคงรูปทรงเดิมไว้

โรงแรมมารุฟุคุโระ (Marufuku) เปิดให้บริการแล้วตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา เป็นครั้งแรกที่สถานที่ทางประวัติศาสตร์เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าเยี่ยมชมได้ แม้จะไม่ใช่พิพิธภัณฑ์ แต่เป็นโรงแรมแทนก็ตาม

ก่อนที่จะถูกเรียกว่า Nintendo ที่เป็นบริษัทผลิตวิดีโอเกม ยังจำกันได้ไหมว่าสมัยก่อนเคยทำไพ่ฮานาฟูดะ (ไพ่ดอกไม้) เมื่อปี ค.ศ. 1889 ก่อตั้งโดย ฟูซาจิโร ยามาอุจิ (Fusajiro Yamauchi) บริษัทเติบโตมากทีเดียว บริษัทได้ย้ายสำนักงานใหญ่แห่งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1933 และต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น Marufuku Co, Ltd ซึ่งเป็นที่มาของชื่อโรงแรม ในเวลาต่อมาบริษัทได้เปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น Nintendo Playing Card Co., Ltd และได้ย้ายออกจากสำนักงานแห่งนี้ในปี ค.ศ. 1959 ไปตั้งสำนักงานใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม แต่ยังอยู่ในเคียวโตเหมือนเดิม

โรงแรมมารุฟุคุโระยังคงเอกลักษณ์เดิมไว้ของสำนักงานใหญ่ Nintendo ชื่อมารุฟูคุโระยังอยู่ด้านบนของโรงแรม เขียนด้วยอักษรคันจิญี่ปุ่น และสามารถมองเห็นลายฉลุบนพร้อมกับตัวอักษรญี่ปุ่นคำว่า Nintendo ขณะเดียวกันป้ายด้านหน้าแผ่นโลหะเก่ายังชื่อว่า Nintendo Playing Card ที่บ่งบอกว่าบริษัททำไพ่ฮานาฟูดะในสมัยก่อน

ไพ่ฮานาฟูดะถูกนำมาใส่กรอบอย่างสวยงามและนำมาเป็นของประดับตกแต่ง ในขณะที่เครื่องเกมต่างๆ ของ Nintendo ก็ถูกนำมาตกแต่งด้วยเช่นกัน แม้เครื่องเกมเหล่านี้จะถูกผลิตขึ้นหลังจากย้ายไปแล้วก็ตาม

ตัวของโรงแรมแบ่งออกเป็นอาคารสี่ส่วนด้วยกัน ตั้งชื่อตามหน้าไพ่ โพดำเป็นที่ตั้งของสำนักงาน Nintendo โพแดงเป็นที่อยู่อาศัยเดิมของคนในตระกูลยามาอุจิ ดอกจิกเป็นโกดังเก็บอง และข้าวหลามตัดเป็นส่วนใหม่ที่ได้รับการบูรณะจากสถาปนิกระดับโลก

ด้านนอกของโรงแรมยังคงเดิมเหมือนปี ค.ศ. 1933 มีการปรับปรุงด้านในใหม่ ลิฟต์ขนของไม่ทำงานเพียงแต่ยังคงไว้เพื่อการตกแต่ง เก้าอี้ห้องประชุมยังคงเดิมตั้งไว้ในห้องนั่งเล่น ขณะที่นาฬิกาโบราณตรงทางเข้ายังคงตั้งไว้จุดเดิมไม่เคยเปลี่ยน ห้องสวีทแบบญี่ปุ่นตั้งอยู่ในส่วนที่พักอาศัยเดิมของตระกูลยามาอุจิ ซึ่งด้านในได้รับการตกแต่งใหม่ให้เข้ากับยุคสมัย

ราคาห้องพักที่นี่เริ่มต้นที่ประมาณ 180,000 เยน ประมาณ 48,000 บาทต่อคืน เป็นราคารวมอาหารและอื่นๆ อีกมากมาย ปัจจุบันในส่วนของร้านอาหารจะเปิดให้บริการเพียงแค่แขกที่มาพักเท่านั้น ในอนาคตอาจมีแผนเปิดให้กับคนเท่าไปให้เข้ามารับประทานอาหารกัน

เว็บไซต์ทางการ https://marufukuro.com/en/

ช่อง Paolo from Tokyo พาไปชมสถานที่จริง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส