Brandwatch บริษัทที่ให้บริการข้อมูลสื่อโซเชียล ได้ติดตามปรากฏการณ์ของเกมส์ Pokémon Go มาตั้งแต่ที่เกมส์เริ่มเปิดให้ดาวน์โหลดในวงกว้าง และนำข้อมูลที่ได้มาแปลงเป็นภาพกราฟที่ทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น

810

ภาพจาก Brandwatch

จากการติดตามการพูดถึงเกมส์ Pokémon Go ในสื่อโซเชียลระหว่างวันที่ 4 – 10 กรกฎาคม 2016 ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่ามีจำนวนรวมกันทั้งสิ้นมากกว่า 4.5 ล้านครั้งตลอดระยะเวลาที่ทำการติดตาม โดยจำนวนของการกล่าวถึงจะพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าทุกๆ 2 วัน และมีการติดแฮชแท็ก #PokémonGo ไปถึง 5,982,616,734 ครั้งตลอดระยะเวลาที่ทำการติดตาม

เมื่อนำเอาจำนวนการพูดถึงมาปักหมุดลงบนแผนที่ตามหลักภูมิศาสตร์ ผลที่ได้นั้นน่าสนใจมาก โดยแสดงให้เห็นว่าเกมส์ Pokémon Go ได้สร้างกระแสความนิยมไปทั่วโลกมากขนาดไหน

810 (1)

ภาพจาก Brandwatch

ตำแหน่งบนแผนที่ที่เกมส์ Pokémon Go ได้รับความนิยมากที่สุดนั้น คือประเทศที่เกมส์ดังกล่าวได้เปิดให้ดาวน์โหลดอย่างเป็นทางการแล้ว ได้แก่ สหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ แต่ทางฝั่งยุโรปก็ได้รับความนิยมมากไม่แพ้กัน และยังมีการพูดถึงเกมส์นี้ในประเทศอันห่างไกลอย่าง ไอซ์แลนด์, ทางตอนเหนือของแคนาดา และหมู่เกาะในแปซิฟิคอีกด้วย

810 (2)

ภาพจาก Brandwatch

จากข้อมูลดังกล่าว ดูเหมือนว่าคนส่วนใหญ่มักจะออกมาจับโปเกม่อนในช่วงกลางคืน โดยในช่วงเข้าประมาณ 7.00 น. จะมีการพูดถึงเกมส์ดังกล่าวประมาณ 20,000 ครั้ง และจะมีการพูดถึงสูงสุดระหว่างเวลา 10.00 น. ไปจนถึงเที่ยงคืน

ข้อมูลกราฟที่ทาง Brandwatch ได้นำมาเสนอนี้ถูกรวบรวมมาก่อนที่เกมส์ดังกล่าวจะเปิดให้ดาวน์โหลดทั่วโลก ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าหลังจากที่เกมส์ดังกล่าวได้ให้ดาวน์โหลดทั่วโลกไปแล้ว สถิติของเกมส์นี้จะน่าสนใจมากขึ้นไปอีก

ที่มา : wired.co.uk