เรียกว่าโด่งดังแบบสุดขีด และก็ร่วงลงอย่างรวดเร็วสำหรับเกม Pokemon GO ที่หลังจะเปิดตัวในเดือน กรกฎาคม ในบางประเทศก็ทำยอดดาวน์โหลด และมีผู้เล่นหลักร้อยล้าน และทำรายได้ถึง 500 ล้านเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ พร้อมทั้งตามมาด้วยเรื่องดราม่า และยังมีผู้เสียชีวิตและประสบอุบัติเหตุเพราะ Pokemon GO มาแล้ว

แต่หลังจากนั้นกระแสเริ่มตกลง จนล่าสุดเมื่อวัดค่าเฉลี่ยแล้วมีคนเล่นเกม Pokemon GO ในอเมริกาลดลง 79% และยิ่งเทียบกับเกมมือถือด้วยกันถือว่าเป็นสัดส่วนการลดลงที่มากกว่าหลายเท่า เรียกว่ามาไวไปไว โดยเท่ากับว่าผู้ที่เล่นเกม Pokemon GO เหลือเพียงแค่ 21% ของผู้เล่นทั้งหมดเท่านั้น นี่นับถึงแค่สิ้นเดือนสิงหาคม เท่านั้น

โดยล่าสุดผู้สร้างได้อัพเดทเวอร์ชั่นใหม่ ที่ทำให้สมาร์ทโฟนที่ เจลเบรคและรูท ไม่สามารถเล่นเกม Pokemon GO ได้อาจทำให้ยอดคนเล่นที่น้อยลงอยู่แล้วลดลงไปอีก

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ก็ไม่แปลกใจอะไร เพราะปกติเกมในมือถือ จะมีอัตราผู้เล่นลดต่ำลงหลังจากช่วงพีคอยู่แล้ว ยิ่งเกมที่ดังมากๆ อย่าง Pokemon Go ก็จะมีผู้เล่นเข้ามาทดลองเล่นเยอะ ทำให้มีผู้เล่นที่ไม่ใช่เกมเมอร์แบบฮาร์ดคอร์เลิกเล่นมากอยู่แล้ว แต่สุดท้ายจำนวนคนที่ยังเล่น Pokemon Go จะเหลือเยอะหรือน้อยก็อยู่ที่การอัปเดทเนื้อหาต่างๆ ของผู้ผลิต

pokemon-go-drop

ที่มา : gonintendo