ในเวลานี้ทุกสายตาจับจ้องไปที่ Super Mario Run เกมที่ถูกคาดว่าจะสร้างปรากฏการณ์ฮอตฮิตเล่นกันทั่วบ้านทั่วเมืองเหมือน Pokemon Go หลังจากเพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการบน iOS และนี่ถือเป็นเกมจากค่าย Nintendo เกมแรกที่มาปรากฏตัวบนแพลตฟอร์มเกมมือถือ และนี่คือเบื้องหลังเล็กๆ น้อยๆ ก่อนจะมาเป็นเกม Super Mario Run 

1. แรกเริ่มเดิมที Nintendo และ มิยาโมโตะ ชิเงรุ ไม่ต้องการให้ Super Mario Run ไปอยู่บนมือถือเลย

ผู้สร้างเกมในตำนานอย่าง มิยาโมโตะ ชิเงรุ เคยให้สัมภาษณ์เปิดเผยสาเหตุที่ไม่ได้ทำเกม Super Mario Bros. มาลงมือถือว่า ‘ผมไม่อยากทำอะไรที่มันน่าเบื่อนะ ถ้าเราทำ Super Mario Bros. มาลงในไอโฟน จริงอยู่ที่คนก็อาจจะบอกว่าดี แต่ถามว่าคุณจะคาดหวังให้คนเหล่านั้นยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อมันมาเล่นไหมล่ะ? พวกเขาก็จะถามว่าทำไมมันไม่ฟรีล่ะ? เราพยายามสร้างสินค้าที่มีมูลค่าให้ผู้คนยินดีจะจ่ายเพื่อมันต่างหาก’ 

2. ไอเดียเกม Super Mario Run ได้แรงบันดาลใจจาก Super Mario Bros. speedruns

Super Mario Bros ภาคแรกนั้นมีบรรดาเกมเมอร์ที่ชอบแข่งขันกันเคลียร์เกมด้วยเวลาที่เร็วที่สุด ซึ่งเป็นรูปแบบการเล่นที่เรียกว่า Speedruns โดยมีสถิติล่าสุดที่มีคนสามารถจบเกมได้ภายใน 4 นาที 56 วินาที เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาและพบว่ามีผู้คนให้ความสนใจอย่างมากบน YouTube และแนวคิดการเล่นแบบพยายามวิ่งไปข้างหน้าต่อเนื่องไม่มีหยุดเพื่อทำเวลาให้เร็วที่สุดนี้เองที่ดึงดูคอเกมเมอร์อย่างมาก และทำให้มิยาโมโตะเกิดไอเดียที่จะทำ Super Mario Run ขึ้นมา

3. จริงๆ ก่อนหน้านี้ Mario เคยวิ่งหน้าตั้งไม่มีหยุดแบบนี้มาแล้วในเครื่อง Wii 

ก่อนหน้าที่จะเปิดตัวเกม Super Mario Run นั้น Mario เคยมีเกมสไตล์นี้มาแล้วหลายเกมในเครื่อง Wii ก่อนจะมาเริ่มลุยในแพลตฟอร์มมือถือ

4. Super Mario Run ถือเป็นโปรเจ็กต์ขนาดใหญ่มาก

Super Mario Run นั้นจัดเป็นโปรเจ็กต์สเกลยักษ์ที่ใช้ทีมงานขนาดใหญ่ โดยแบ่งเป็น 3 ทีม ที่แยกไปพัฒนาแต่ละโหมดของเกม คือ โหมดเล่นคนเดียว, โหมด toad rally และโหมดสร้างเมือง Kingdom Builder นั่นเอง

5. แม้ว่ามิยาโมโตะจะรีไทร์ไปแล้วเกือบสิบปี แต่ก็ยอมกลับมาเพื่อโปรเจ็กต์ Super Mario Run ด้วย

อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจเลยก็คือ มิยาโมโตะ ชิเงรุ ตัดสินใจประกาศกลับมาดูแลโปรเจ็กต์ Super Mario Run นี้หลังจากประกาศรีไทร์ไปตั้งแต่ปี 2007 นับตั้งแต่ร่วมพัฒนาเกม Super Mario Bros. ภาค Super Mario Galaxy ซึ่งเป็นแนวแอ็คชัน-ผจญภัย 3D บนเครื่อง Wii โดยเขาให้เหตุผลว่า Super Mario Run นั้นเป็นก้าวเดินครั้งใหม่ที่น่าสนใจ จึงขอกลับมามีส่วนร่วมดูแลโปรเจ็กต์นี้ด้วยทั้งกระบวนการ

 

อ้างอิง