ไฮไลต์สำคัญ

  • Super Mario Run ยังครองอันดับ 1 แอปพลิเคชันที่ถูกดาวน์โหลดมากที่สุดใน 68 ประเทศทั่วโลก
  • หุ้น Nintendo ดิ่งลงต่ำต่อเนื่องจากผู้ถือหุ้นกังวลในการตัดสินใจนำเกมเข้ามาลุยตลาดมือถือ

ดูเหมือนว่ากระแสคลื่นความตื่นเต้นกับการเปิดตัวเกม Super Mario Run ซึ่งเป็นเกมแรกประเดิมบนแพลตฟอร์มมือถือของ Nintendo จะเดินทางเข้าสู่ช่วงซาลงไปอย่างรวดเร็วเกินคาด ทั้งที่เปิดตัวมาได้เพียง 2 สัปดาห์ โดยมีรายงานผลการสำรวจจากบริษัทวิจัยตลาด App Annie ในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรากฏว่าตัวเกมได้หลุดจากตำแหน่งท็อปชาร์ตแอปพลิเคชันที่ทำเงินได้มากที่สุดบน iOS ไปแล้วในหลายประเทศ โดยยังเหลือครองอันดับ 1 บน iOS เหลือเพียง 68 ประเทศ เมื่อวัดจากช่วงพีคช่วงเปิดตัวใหม่ๆ ที่ติดท็อปชาร์ตแอปฯ ทำเงินสูงสุดถึง 138  ประเทศ

Super Mario Run เปิดให้ดาวน์โหลดเล่นครั้งแรกบน iOS ในวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีกระแสตอบรับล้นหลามและกลายเป็นเกมที่มียอดดาวน์โหลด 40 ล้านครั้งใน 4 วัน ถือเป็นสถิติใหม่ของ App Store ด้วย อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผ่านมาเพียง 2 สัปดาห์นั้นผลสำรวจก็แสดงให้เห็นสัญญาณที่ชี้ว่าความนิยมในตัวเกมลดลงไปอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งสาเหตุหลักๆ นั้น ทาง Bloomberg ได้ทำการวิเคราะห์ว่า มาจากรูปแบบของตัวเกมฟรีเมียมที่เปิดให้ลองเล่นฟรีใน 3 ฉากแรกเท่านั้น แต่มีเงื่อนไขต้องจ่ายเงินเพื่อปลดล็อคเล่นเกมแบบตัวเต็มในราคาถึง 10 เหรียญฯ (360 บาท) และด้วยตัวเลขราคานี้เองที่ทำให้เป็นเหตุผลสำคัญที่เกมเมอร์ส่วนใหญ่ไม่อยากเล่นต่อ เพราะมองว่ามันแพงไป

นอกจากนี้ จากผลวิจัยของ Apptopia ยังได้เปิดเผยว่ามีเกมเมอร์เพียง 1-2% จากจำนวนคนที่ดาวน์โหลดเกมมาเล่นนั้นจะยอมเสียเงินเล่นเวอร์ชันเต็ม ซึ่งประเด็นดังกล่าวทำให้ถูกนำมาวิเคราะห์ต่อว่า หาก Nintendo เปิดราคาขายเวอร์ชันเต็มเหลือเพียง 2 เหรียญฯ (ราว 72 บาท) จะส่งผลให้เกมเมอร์ตัดสินใจเล่นต่อเพิ่มเกินกว่า 10% และหากลดราคามาอยู่ในตัวเลขนี้จริงกลับจะส่งผลดีที่จะทำให้บริษัทสามารถสร้างรายได้จากเกมดังกล่าวถึง 50 ล้านเหรียญฯ สูงกว่าตัวเลขปัจจุบันที่ทำรายได้อยู่ที่ 30 ล้านเหรียญฯ ด้วยซ้ำ

ขณะเดียวกัน Nintendo เองก็ประสบปัญหาหุ้นดิ่งร่วงอย่างหนักต่อเนื่องคิดรวม 18% ตั้งแต่ 12 ธันวาคมเป็นต้นมา ซึ่งเป็นช่วงก่อนหน้าเกม Super Mario Run จะเปิดให้ดาวน์โหลดเพียง 3 วัน โดยมีรายงานระบุว่าผู้ถือหุ้นและนักลงทุนส่วนใหญ่กังวลศักยภาพในการกำหนดกลยุทธ์ในการหันมาเล่นแพลตฟอร์มมือถือในครั้งนี้นั่นเอง

อ้างอิง