หลังจากที่เราได้เคยรู้จัก Jabz ไปเมื่อปีที่แล้วซึ่งเป็นผู้เล่น DOTA 2 ไทยคนล่าสุดที่ได้เดินทางไปแข่งขันที่ต่างประเทศในทีม Faceless แต่ช่วงนั้นถือว่าทำผลงานออกมาได้ไม่ดีนักเพราะไม่สามารถเข้าแข่งขันในรอบจริงของงาน The International 7 ได้จนประกาศยุบทีมไป ซึ่งปัจจุบันเขาก็ได้ย้ายมาทีม Mineski (ทีมจากประเทศฟิลิปปินส์) พร้อมกับ iceiceice ผู้เล่นทีม Faceless อีกคนหนึ่งก็ถือได้ว่างานนี้พวกเขาได้ประสบความสำเร็จแบบสุด ๆ ในการแข่งขัน PGL Open Bucharest ที่ผ่านมา

รายชื่อคนในทีม Mineski

Malaysia NaNa Kam Boon Seng
Malaysia Mushi Captain Chai Yee Fung
Singapore iceiceice Daryl Koh Pei Xiang
Thailand Jabz Anucha Jirawong
Philippines ninjaboogie Michael Ross Jr.

 

โดยในการแข่งขันนี้ Mineski ได้เจอกับทีมดัง ๆ มากมายตั้งแต่ทีมแรกอย่างทีม Natus Vincere หรือทีม Navi (เป็นทีมที่คนไทยชอบแซวว่าทีมเหลืองๆ ) ซึ่งเป็นทีมที่มีดีกรีเป็นถึงแชมป์ TI1 ซึ่งเป็นการแข่งที่สูสีสุด ๆ

คลิปการแข่งขันรอบแบ่งสาย (Mineski กับ Navi เริ่มแข่งตอนประมาณ 4:30:00 เป็นต้นไป)

ผลการแข่งขัน
โดยทีม Mineski สามารถเอาชนะไปได้ 2 – 1 เกม ด้วยการเดินเกมของ Jabz โดยใช้ EarthShaker ฮีโร่ที่มีความสามารถในการ Stun ได้ไกล และคอมโบรุนแรงมากในระยะใกล้เดินเกมทำคอมโบในช่วงต้นเกมและกดดันคู่ต่อสู้ รวมไปถึงในทีมที่ช่วยเหลือกันได้หลายต่อหลายจังหวะ จนสามารถเอาชนะไปได้ในเกมแรก และเกม 2 นั้นเรียกได้ว่าช่วงแรกสูสีกันมาก แต่ Weaver ซึ่งเป็น 1 ในฮีโร่แครี่ที่มีความสามารถในการบุกทะลวงและทำ Dmg สูงมี Item เยอะก็เริ่มเสียเปรียบจนพ่ายไปในเกม 2 ปิดท้ายด้วยเกมสุดท้ายที่ Jabz ได้เลือกเอา Earth Spirit อีก 1 ฮีโร่ที่มีความสามารถในการบุกทะลวงสูง และสามารถ Stun ได้ไกล รวมไปถึงสามารถ Silence คู่ต่อสู้ได้และ iceiceice ได้จับฮีโร่สุดถนัดอย่าง Visage ทำให้สามารถเดินกดดันในทุกเลน และได้ใช้สกิลตัดจังหวะคู่แข่งได้หลายครั้งจนสามารถเอาชนะไปได้ในที่สุด

และหลังจากนั้นก็ได้ผ่านเข้าไปเจอกับทีม Evil Geniusesหรือทีม EG ซึ่งเป็นทีมที่มีดีกรีถึงแชมป์ TI5 โดยสามารถเอาชนะไปได้ 2 – 0 เกม ผ่านเข้ารอบ Sami-final ไปได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

และในการแข่งรอบ Sami-final ก็ได้เจอทีม Immotal ซึ่งเป็นทีมจากเกาหลี ที่สามารถเอาชนะทีม Team Secret มาได้ โดยเกมเป็นไปอย่างดุเดือดเลยทีเดียว

ทาง Mineski ได้พ่ายไปก่อนในเกมแรก แต่ก็สามารถแก้เกมจนกลายมาเป็นเสมอ 1 – 1 และเอาชนะในเกมสุดท้ายเป็น 2 – 1 เกมท่ามกลางกองเชียร์ในช่องแชทของ CyberClasher ที่มากันอย่างล้นหลามเลยทีเดียว

ปิดท้ายด้วยเกมการแข่งขันรอบ Grand-Final ที่ได้เจอกับทีมจีนชื่อดังอย่าง LGD Gaming ที่เขาสามารถเอาชนะทีม EG มาได้ โดยการต่อสู้เป็นไปอย่างเข้มข้นในเกมแรก ซึ่งทาง LGD Gaming ได้เดินเกมกดดันเลนบนของทีม Mineski อย่างดุเดือดในช่วงต้นเกม แต่ด้วยการปล่อยให้ Carry ของทีม Mineski ได้ฟาร์มและเก็บเลเวลในเลนล่าง ทำให้ช่วงกลางเกมทาง LGD Gaming ไม่สามารถต้านทานได้และพ่ายไปในเกมแรก

ส่วนเกมที่ 2 ทาง Mineski ได้เลือก Hero ที่เน้นการบุกทะลวงไวอย่าง Broodmother ทำให้สามารถดันป้อมได้อย่างดุเดือดและสามารถเอาชนะทีมจีน LGD Gaming ในรอบชิงชนะเลิศไปได้แบบขาดลอย 2 – 0 ในการแข่งขันนี้ คว้าแชมป์พร้อมรับเงินรางวัลกว่า 130,000 $ ไปครอง (ประมาณ 4.3 ล้านบาท) 

คลิปการแข่งขัน Sami-Final และรอบ Grand-Final (เริ่ม 6:21:00 เป็นต้นไป)

ชมวิดีโอสดจาก Cyberclasher ได้ใน www.twitch.tv

และน้องแจ๊ปยังได้เป็นผู้เล่น MVP ในการแข่งขันครั้งนี้ถึง 2 รอบด้วยกัน ซึ่งบอกได้เลยว่าเขาเป็นอีก 1 ผู้เล่น DOTA 2 ใน Position 4 (Roaming/ Gank) ที่มีความสามารถโดดเด่นแบบสุด ๆ ทั้งการเดินเกมที่ดุดัน การใช้สกิลที่แม่นยำและตัดสินใจได้ดีมากในหลายจังหวะ ซึ่งช่วยให้ทีมไฟท์ชนะหลายครั้งหรือช่วยเหลือคนในทีมได้ ซึ่งแน่นอนว่าไม่เพียงแค่น้องแจ๊ปเท่านั้นที่เก่ง แต่ทุก ๆ คนในทีมยังสามารถส่งเสริมกันและกันได้เป็นอย่างดีจนเรียกได้ว่าทีม Mineski นี้เป็นอีก 1 ทีมที่ทั่วโลกจับตามองอยู่อย่างแน่นอน แถมเขายังเป็นผู้เล่นที่มี MMR 9K ซึ่งสูงที่สุดในไทยแล้ว ณ ปัจจุบันอีกด้วย ยังไงก็อย่าลืมติดตามเป็นกำลังใจให้น้องแจ๊บไปเรื่อย ๆ นะครับ