อีก 1 ก้าวใหญ่ของวงการอีสปอร์ตในไทย กับการเปิดตัวทีมอีสปอร์ต อย่างเป็นทางการ “บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ต” มั่นใจว่าจะดึงความสามารถของเด็กไทยออกมาลุยการแข่งขันระดับโลกได้อย่างแน่นอน

นายเนวิน ได้ให้วิสัยทัศน์ถึงความเกี่ยวข้องของอีสปอร์ตกับธุรกิจหลักที่ทำอยู่ไว้อย่างน่าสนใจว่า “ผมคาดว่ากีฬาอีสปอร์ตนี้อาจจะเป็นกีฬาประเภทเดียวที่ผมสามารถผลักดันให้เด็กไทยไปไกลถึงฝั่งฝันได้ แต่ฟุตบอลยังคงเป็นธุรกิจหลักของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และวันนี้เราได้จัดตั้งทีมกีฬาอาชีพอีกชนิดหนึ่ง นั่นคือ กีฬาอีสปอร์ต ซึ่งอีสปอร์ต คือโอกาสในการขยายแบรนด์ที่เรามั่นใจว่า ทำให้คนที่ไม่ใช่แฟนบอล มีโอกาสเข้าถึงบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้แบบไร้ขีดจำกัด และไร้พรมแดน (Limitless and Borderless) เพราะอีสปอร์ต อยู่บนแพลตฟอร์มที่ไม่จำกัดเพศ, วัย, สถานที่ คนสามารถดูนักกีฬาอีสปอร์ตได้ทุกที่ ทุกเวลา ตอนนี้ประเทศไทย มีคนดูกีฬาอีสปอร์ตกว่า 10 ล้านคน ซึ่งนับเป็นอันดับที่ 20 ของโลก มีเงินหมุนเวียนในธุรกิจนี้กว่า 30,000 ล้านบาท คอมมูนิตี้นี้เติบโตเร็วมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เราศึกษา และลงทุนในธุรกิจนี้ เพราะเห็นแล้วว่าเป็นกีฬาของอนาคต เป็นกีฬาที่เราสามารถขยายแบรนด์ได้ ยังสามารถแตกไลน์ธุรกิจพวก สินค้าที่ระลึกได้อีก”

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มองเห็นอะไรจากการลงทุนธุรกิจนี้บ้าง ?

“ธุรกิจนี้เติบโตเร็วมาก มีฐานแฟนคลับเหนียวแน่นมากพอๆ กับแฟนฟุตบอล หรืออาจจะมากกว่าฟุตบอลด้วยซ้ำ เราจะทำยังไงให้คนเหล่านี้เข้าถึงความเป็นบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดได้ เราอยากให้เขามาเป็นแฟนคลับของเราเหมือนกัน ตอนนี้ทีมมีการทำวิจัยทางการตลาด และพัฒนาวิธีการ แนวคิดการบริหาร รวมถึงการหาพาร์ทเนอร์ที่เชื่อมั่นในการทำงานกับเรา การระดมสมอง และลงมือสร้างสรรค์จัดกิจกรรมทางการตลาด เพื่อเข้าถึงแฟนคลับ สร้างต้นแบบนักกีฬาอีสปอร์ตแบบมืออาชีพ พร้อมทั้งพัฒนาศักยภาพของนักกีฬา ที่ลืมไม่ได้คือโอกาสในการขายสินค้าที่ระลึกของทีมอีสปอร์ต แน่นอนว่าต้องเจ๋ง ต้องเท่ห์ ตามสไตล์บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และนี่คือเม็ดเงินมหาศาล แบรนด์ที่แข็งแกร่งเท่านั้นที่จะสามารถเข้าไปอยู่ในใจคน เหมือนเห็นแบรนด์นี้ที่ไหน อยู่บนสินค้าอะไร ก็อยากซื้ออยากครอบครอง เพราะแบรนด์บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด นี่มันเจ๋งจริงๆ”

“คนที่ได้ประโยชน์ ไม่ใช่แค่บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แต่อีกหลายฝ่าย ทั้งตัวเกมเมอร์ (Gamers) เอง อาชีพใหม่ๆ อย่างคนถ่ายทอดสดการเล่นเกมผ่านหน้าจอ (Streamer) และนักพากย์เกม (Caster) ที่เกิดขึ้น กระจายวงกว้างไปถึงพาร์ทเนอร์ที่สามารถใช้ความเป็นบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สร้าง Brand Awareness เหมือนที่เราทำกับสโมสรฟุตบอล”

เป้าหมายของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่จะบริหารทีมอีสปอร์ตเป็นอย่างไร ?

“เป้าหมายของเราชัดเจน บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ลงมือทำอะไรแล้ว เราทำจริง แล้วต้องทำแบบมืออาชีพ มีเป้าหมายที่ใหญ่ ทีมของเราต้องไม่ได้เป็นแค่แชมป์ประเทศไทย แต่ต้องก้าวไปไกลให้ถึงระดับชิงแชมป์โลก ฟุตบอลอาจจะเป็นเรื่องยากที่เราจะไปถึงการชิงแชมป์สโมสรโลก แต่อีสปอร์ต จะเป็นสิ่งที่เราน่าจะทำได้ไม่ยาก เพราะไม่มีเรื่องของข้อจำกัดทางร่างกาย และอะไรต่างๆ ผมตั้งเป้าไว้เลยว่า เด็กไทยของเราจะต้องก้าวไปถึงระดับโลก และจะต้องเป็นแชมป์โลกให้ได้ในอนาคต นอกจากเราจะส่งแข่งแล้ว เราจะจัดตั้ง “อีสปอร์ตอะคาเดมี” เพื่อสอนลูกหลานคนไทยที่ชอบเล่นเกม และอยากพัฒนาไปสู่การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตอาชีพ ให้เหมือนกับนักฟุตบอลอาชีพ รวมไปถึง เรามีเป้าหมายที่จะทำ อีสปอร์ต สเตเดียม ที่จะใช้จัดการแข่งขันในระดับประเทศ ระดับทวีป และระดับโลกต่อไปในอนาคต ก็อยากจะขอเชิญชวนเด็กๆ ที่รักการเล่นเกม เข้าสู่ระบบอะคาเดมีของเรา ก็ขอเชิญชวนทีมอีสปอร์ตที่มีอยู่แล้วมาร่วมการแข่งขันในอนาคตที่ อีสปอร์ต สเตเดียม ของเรา ไม่ใช่แต่โลกของฟุตบอล แต่โลกของอีสปอร์ต บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จะต้องเป็นหนึ่งของประเทศนี้”

“ส่วนการบริหาร เรามีบุคลากร และทรัพยากรทั้งคน ทั้งสถานที่ รวมถึง Know-how ในการบริหารทีมฟุตบอลได้สำเร็จ เป็นเบอร์หนึ่งมาแล้ว เราจะใช้สิ่งเหล่านี้ให้เกิดประโยชน์ในการสนับสนุนเด็กรุ่นใหม่ ที่มีใจรัก และมีเป้าหมายอยากจะเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพได้ไปให้ถึงฝัน จากนี้ชื่อทีม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ต (Buriram United Esports) จะต้องถูกกล่าวถึงอีกครั้ง ในมุมที่ใครก็คาดไม่ถึง เราจะขยายตลาดของเราเองในมุมมองธุรกิจที่แตกต่าง”

“แผนของเราไม่ฉาบฉวยแน่นอน เรามองเรื่องนี้เป็นเรื่องการสร้างคอมมูนิตี้ ต้องตอบโจทย์ในเชิงธุรกิจที่เราลงทุนไป ทั้งรายได้ กำไร ขาดทุน แต่ที่สำคัญคือ ต้องยั่งยืนด้วย เรามาทำตรงนี้ เพราะเราอยากสร้างความมั่นคงให้เด็กๆ ที่ผันตัวมาเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตเต็มตัว เขาจะมีความมั่นคงด้านอาชีพยังไง? เขาจะไปได้ไกลแค่ไหน? การตลาดแนวใหม่ที่ต้องมารองรับตรงนี้ เพื่อสร้างโอกาสและรายได้ให้หมุนเวียนได้แบบยั่งยืน นโยบายขององค์กร คือทำให้ดี ทำให้อลังการ บนมาตรฐานสากล”

แพลตฟอร์มออนโมบายล์ (Mobile) คือทีมอะไร ?

เราได้ทำการซื้อสิทธิ์การเข้ามาบริหารทีม “Arctic Wolf” หนึ่งในทีมโปรลีกของเกมโมบายล์อย่าง RoV : Arena of Valor การที่เราตัดสินใจเลือกทีมนี้ ก็เป็นเพราะได้เห็นการเล่นที่โดดเด่น มีคาร์แร็กเตอร์ที่เป็นของตัวเอง ซึ่งแน่นอนว่าจะเป็นทีมอยู่บนโปรลีกได้ ต้องเป็นทีมที่แข็งแกร่งมีคุณภาพ จากนี้ทีมจะใช้ชื่อว่า “Buriram Arctic Wolf”

แพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์ (PC) คือทีมอะไร ?

สำหรับแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์เราได้เลือกที่จะให้การสนับสนุนทีม “Seth Gaming” ที่เป็นอีก 1 ทีมชั้นนำวงการอีสปอร์ตในประเทศไทย โดยเฉพาะเกมคอมพิวเตอร์ที่เป็นที่นิยมอย่าง DOTA2 ที่มีทีมงานนักกีฬามากฝีมืออยู่รวมกัน จะใช้ชื่อว่า “Buriram Seth Gaming”

แผนธุรกิจอีสปอร์ตเป็นอย่างไร ?

การเปิดตัวทีมนักกีฬาถือเป็นบทเริ่มต้นของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กับ วงการอีสปอร์ต ต่อจากนี้เราก็ยังจะมีการจัดการแข่งขันเกมฟุตบอล (PES) ในรูปแบบทัวร์นาเม้นท์ ซึ่งเกมนี้เป็นการบ่งบอกความเป็นบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ดีที่สุด ส่วนแผนธุรกิจทั้งในระยะสั้น และระยะยาว เพื่อตอบสนองนโยบายของท่านประธาน เราจะเริ่มจากเรื่องทีม เรื่องนักกีฬา การหาพาร์ทเนอร์ และจัดกิจกรรม และอีเวนต์ที่เกี่ยวกับอีสปอร์ต รวมไปจนถึงแผนระยะยาวอย่างการสร้าง Esports Stadium ที่สนามแข่งขัน และอีกมากมายที่เรามีศักยภาพในการทำ ยิ่งปีหน้าเราครบ 10 ปี บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ต้องมีอะไรน่าตื่นเต้นเกิดขึ้นทั้งฝั่งฟุตบอล และอีสปอร์ตอย่างแน่นอน