วันที่ 13 พฤษภาคม กกท. ร่วมกับ TESF หรือสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ได้รับการสนับสนุนจาก Razer บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ Gaming Gear ระดับโลก เป็นผู้สนับสนุนด้านอุปกรณ์สำหรับการฝึกซ้อมกีฬาอีสปอร์ตทั้งหมด รวมไปถึงอุปกรณ์สำหรับใช้คัดเลือกเพื่อการแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 30 ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายนถึง 11 ธันวาคมนี้อย่างเป็นทางการ ซึ่งนี่คือครั้งแรกที่เกิดขึ้นของการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตที่ถูกบรรจุเป็นกีฬาร่วมชิงเหรียญรางวัลในการแข่งขันซีเกมส์

ซึ่งประเทศไทยจะส่งตัวแทนการแข่งขันเกมทั้งหมด 5 เกมด้วยกันคือ

  • DOTA 2
  • STARCRAFT 2
  • Mobile Legends
  • Arena of Valor หรือที่รู้จักกันในชื่อ RoV
  • TEKKEN 7

ทาง กกท. และ TESF รวมไปถึง Razer จะสนับสนุนทั้งด้านอุปกรณ์และบู๊ตแคมป์ รวมไปถึงการจัดกิจกรรมอบรมต่าง ๆ เพื่อพัฒนานักกีฬาอีสปอร์ตไทยในการสู้ศึกซีเกมส์ 2019 ในครั้งนี้

โดยการสนับสนุนของ Razer ครั้งนี้ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เหล่าเกมเมอร์จะสามารถยกระดับตัวเองจากเกมเมอร์กลายเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตได้อย่างเต็มภาคภูมิและสามารถนำชื่อเสียงกลับมาสู่ประเทศไทยได้ และ Razer มองเห็นว่าการแข่งขันกีฬาสาธิตในเอเชียนเกมที่ผ่านมานั้นถือว่าเป็นนิมิตหมายอันดีและถูกพูดถึงในแง่ดีอย่างมาก

การเข้ามาสนับสนุน SEA Games 2019 ในครั้งนี้ของ Razer ถือว่าเป็นก้าวแรกที่เหมือนกับการนำ ESports กลายมาเป็น True Sports หรือกีฬาจริง ๆ ซึ่งกีฬาเหล่านี้สามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมได้เป็นอย่างมาก โดยปัจจุบันมีผู้ชมกว่า 450 ล้านคน หลายคนไม่เคยเล่นเกมด้วยซ้ำ แต่ชอบที่จะรับชมเช่นเดียวกับการแข่งขันกีฬาทั่วไป จึงถือได้ว่าก้าวนี้เป็นก้าวสำคัญที่ผลักดันวงการอีสปอร์ตไปสู่ในระดับกีฬาโอลิมปิคในอนาคต

เผย 1 ในกรรมการคัดเลือกนักกีฬาอีสปอร์ตเกม DOTA 2 คนแรกนั่นคือคุณ Cyberclasher ซึ่งเป็นนักพากย์เกม DOTA 2 ไทยที่มีคนติดตามสูงที่สุดของไทย ณ ปัจจุบันนั่นเองครับ