Nintendo มีเเผนจะเปิดบริการตัวใหม่ภายในเดือนกันยายน ภายใต้ชื่อว่า Nintendo Switch Online บริการใหม่เพื่อรองรับการออนไลน์ของผู้เล่น จุดเด่นของบริการดังกล่าว ผู้เล่นสามารถนำเซฟเกมของตัวเองขึ้นไปเก็บไว้บน Cloud ได้ เเม้เครื่องเสียหาย ก็ยังสามารถนำเซฟกลับมาเล่นได้ใหม่

เเละบริการดังกล่าวเริ่มมีประเด็นให้พูดคุยกันวงกว้างมากขึ้น เมื่อมีข้อมูลออกมาว่า Nintendo Switch Online อาจจะมีบางเกมไม่ได้รองรับการเซฟเกมบน Cloud เช่น Splatoon 2, Pokemon Let’s Go Eevee & Pikachu เเละมีการค้นพบตอนหลังการเเจ้งเตือนจาก Dark Souls Remastered, Dead Cells, FIFA 19 เเละ NBA 2K19 ที่น่าจะได้การรองรับเหมือน PlayStation Network กับ Xbox Live

หลังจากมีประเด็นดังกล่าวออกมา Nintendo ไม่นิ่งนอนใจ ออกมาอธิบายถึงเหตุผลที่บางเกม อาจจะไม่ได้รองรับระบบดังกล่าว

“เกมของ Nintendo Switch จะรองรับการนำเซฟเกมขึ้นไปเก็บไว้บน Cloud ตามบริการ Nintendo Switch Online เเต่จะมีบางเกมที่มีการจัดอันดับระหว่างการเล่นออนไลน์ หรือเเลกเปลี่ยนไอเทมระหว่างผู้เล่น เกมเหล่านี้จะไม่ได้รองรับระบบดังกล่าว เพื่อให้มีการเท่าเทียมกันระหว่างผู้เล่นด้วยกันเอง กันการโกงเกิดขึ้นภายในเกม อย่างเช่น Splatoon 2 ไม่รองรับการเซฟเกมบน Cloud เพราะมีการจัดอันดับระหว่างการเล่นออนไลน์ ”

โดยรายละเอียดดังกล่าว ตามเเผนเดิมที่วางไว้ Nintendo เตรียมออกมาอธิบาย บริการใหม่ของพวกเขาผ่าน Nintendo Direct เเต่เนื่องจากเหตุการ์ณเเผนดินไหวในประเทศญี่ปุ่น ทำให้ Nintendo Direct จึงถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด

ขณะเดียวกัน ใครที่รอเล่น Pokemon Let’s Go Eevee & Pikachu เเละอ่านข่าวนี้อาจจะกำลังกังวลถึงการไม่สามารถนำเซฟเกมของตัวเองขึ้นไปเก็บไว้บน Cloud ทาง Pokemon Company ได้มีการเปิดบริการ Pokemon Bank มาได้สักพักใหญ่ การโอนถ่าย Pokemon ขึ้นไปเก็บไว้บน Cloud เช่นกัน ก็คงไม่น่าจะมีผลกระทบอะไรกับเกมนี้

หลังจากนี้ใครที่เตรียมจะใช้บริการ Nintendo Switch Online คงต้องทำการบ้านกันสักหน่อย ในอนาคตอาจจะมีหลายเกมที่ไม่ได้รองรับการนำเซฟเกมขึ้นบน Cloud หรืออาจจะได้รับการปรับปรุงระบบจาก Nintendo ให้ดีมากขึ้นกว่าตอนนี้ หรือใครไม่คิดมาก ขอเเค่ได้เล่นออนไลน์กับเพื่อนๆ ก็ไม่ว่ากัน

อ้างอิง1 อ้างอิง2