ฮามาโกะ โมริ คุณยายชาวญี่ปุ่นวัย 90 ปี เธอมีแฟน ๆ กลุ่มเฉพาะที่ชื่นชมและคอยติดตามผลงานของเธอผ่านช่องทางยูทูบ มากถึง 250,000 คน เธอได้รับฉายาว่า Gamer Grandma

เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม นี้เอง ที่กินเน็ส เวิล์ด เร็กคอร์ด ได้มอบตำแหน่ง ยูทูบเบอร์ นักเล่นเกม ที่อายุมากที่สุดในโลก
“หลังจากใช้ชีวิตยืนยาวมาจนถึงปูนนี้ ทำให้ฉันมั่นใจมากว่าการเล่นเกมคือทางเลือกที่ถูกต้องที่สุด มันทำให้ฉันมีความสุขกับการใช้ชีวิตมากขึ้น”
ฮามาโกะ โมริ กล่าวในวาระที่ได้รับตำแหน่งจาก กินเน็ส

ภาพจาก guinnessworldrecords

ฮามาโกะ เริ่มเล่นเกมเมื่อ 39 ปีที่แล้ว เธอเล่นตั้งแต่ยังเป็นยุคที่ใช้ตลับเกมเล่น คุณยายยังสะสมเครื่องเล่น และตลับเกมของเธอไว้ทั้งหมด แต่ช่วงนี้เธอหลงใหลกับเครื่อง PlayStation 4 มากที่สุด


แต่มาเริ่มเปิดช่องยูทูบของตัวเองเมื่อปี 2015 นี้เอง คุณยายจะปล่อยวิดีโอใหม่ ๆ เฉลี่ยเดือนละ 4 ครั้ง ในแต่ละคลิปนั้น จะมีทั้งโชว์แกะกล่องคอนโซลเกมใหม่ ๆ ไปจนถึงการโชว์เล่นวิดีโอเกม คุณยายเผยว่าเกมที่เธอโปรดปรานสุดก็คือ “Grand Theft Auto” เหตุผลที่คุณยายชอบมากก็เพราะว่า
“มันเหมือนกับการดูหนังเลย ที่ฉันชอบมากที่สุดก็เพราะเกมนี้มันถูกจำกัดอายุผู้เล่น เด็ก ๆ ก็เลยเล่นไม่ได้”

ส่วนเกมที่คุณยายเล่นโชว์มาแล้วก็อย่างเช่น Call of Duty: Modern Warfare, Resident Evil 3 และ Dark Souls 3

คุณยายฮามาโกะ ยังสอดแทรกอารมณ์ขันกับการตั้งชื่อแต่ละวิดีโอของเธออีกด้วย อย่างเช่น “elder plays Elder Scrolls V Skyrim,” และอีกวิดีโอชื่อ “90-year-old grandma plays Dauntless” วิดีโอหลังนี้ มีผู้เข้าชมมากถึง 3 ล้านวิว

วิดีโอที่มีผู้ชมแล้ว 3.6 ล้านวิว


“ฉันจะเริ่มเล่น ‘Dauntless’ วันนี้ล่ะ”
“พอฉันได้เริ่มเล่นแล้ว มันสนุกมาก สนุกจนหยุดเล่นไม่ได้เลย ฉันไม่สนเกมอื่นเลยตอนนี้ มันต้องเกมนี้เท่านั้น บางวันฉันเล่นจนถึงตี 2 เลย”

คุณยายกล่าวถึงเกม ‘Dauntless’

แม้ว่าบางวิดีโอของเธอจะมีผู้เข้าชมหลักร้อยบ้าง หลักพันบ้าง ไม่ได้ถึงไปถึงหลักล้านทุก ๆ วิดีโอ แต่คุณยายก็บอกว่าเธอมีความสุขที่ได้แบ่งปันประสบการณ์การเล่นเกมกับคนอื่น ๆ

คุณยายโชว์ตลับเกมที่เป็นของสะสม


“มันจะรู้สึกว่าสูญเปล่ามาก ถ้าฉันสนุกของฉันอยู่คนเดียว”

“ฉันได้รับคอมเมนต์เยอะมากที่แสดงความห่วงใย เช่น ‘อย่าหักโหมมากนักนะ’ ทุกคนดูใจดีกันมาก คอมเมนต์จากพวกเขาทำให้ฉันประทับใจอย่างมาก เป็นกำลังใจให้ฉันอยากทำวิดีโอที่ให้ความสุขกับผุ้ชมต่อไปอีก ฉันยังเฝ้าคอยอ่านคอมเมนต์จากทุกคนเสมอ พวกเขายังบอกอีกว่า การที่ได้ดูฉันเล่นวิดีโอเกมนั้น ทำให้พวกเขามีความหวังในอนาคตอีกด้วย มันทำให้ฉันปลื้มใจมาก นั่นคือเหตุว่าทำไมฉันอยากทำวิดีโอออกมาอีกเยอะ ๆ นั่นเป็นความฝันของฉันเลยล่ะ”


แม้ใครที่ไม่เคยรู้จักคุณยาย เมื่อได้มารับรู้เรื่องราวของคุณยาย ก็รู้สึกยินดีกับเธอไปด้วย ที่ได้เจอแนวทางความสุขของตัวเองแล้วยังเป็นแรงบันดาลใจให้คนอีกมาก ที่สำคัญคุณยายคือตัวอย่างที่เห็นได้ชัดว่า วิดีโอเกม ไม่ได้ถูกผลิตมาเพื่อเด็ก ๆ เท่านั้น

อ้างอิง

อ้างอิง