เมื่อวันที่ 23 กันยายน ที่ผ่านมา เป็นวันเกิดของค่ายเกม นินเทนโด ที่เก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์วงการเกมเพราะก่อตั้งมาแล้ว 126 ปี ยาวนานสมกับชื่อ ปู่นิน โดยนินเทนโดก่อตั้งในปี 1889 โดยในช่วงแรกได้ประกอบกิจการหลากหลายมาก แต่ที่โดดเด่นคือเป็นผู้ผลิต ไพ่ญี่ปุ่น ฮะนะฟุดะ ที่นิยมเล่นกันทั้งแบบสนุกในหมู่คนทั่วไป , ยากูซ่าและใช้ในการเล่นพนัน

ninte

หลังจากนั้นนินเทนโดผ่านการดำเนินกิจการแทบทุกอย่างที่ทำเงินได้ ไม่ว่าจะเป็น เลิฟโฮเตล(เหมือนโรงแรมม่านรูดของบ้านเรา) เคยกระทั้งขายข้าวสาร แต่จุดเปลี่ยนที่ทำให้เริ่มเข้าใกล้วงการเกมคือของเล่น ที่ในปี 1966 ปู่นินประสบความสำเร็จอย่างมากกับ Ultra Hand ของเล่นที่เป็นมือวิเศษที่ยืดยาวได้อันเป็นผลงานแรกของผู้ให้กำเนิด เกมบอย และเป็นสิ่งที่ทำให้ปู่นินเจอตลาดที่ตัวเอกถนัดคือของเล่น และได้สานต่อจนเป็นวีดีโอเกม

nintendo-a-vert-crop-horz

นินเทนโดเริ่มทำคอนโซลตัวแรกในเครื่องเกมที่มีรูปแบบคล้ายกับเครื่อง Pong ในชื่อ Color TV-Game ที่มีเกมเดียวต่อเครื่องเกมเปลี่ยนตลับเกมไม่ได้ และพัฒนาเป็นคอนโซลเปลี่ยนตลับเกมได้กับเครื่อง แฟมิคอม ที่วางขายในปี 1983 และขายดีถล่มทลาย มากกว่า 61 ล้านเครื่อง จนทำให้ปู่นินหันมาทำเครื่องเกมเต็มตัวจนถึงปัจจุบัน และแตกขยายออกมาเป็นเครื่องเกมพกพากับเกมบอยในปี 1989 ที่สามารถยืนอยู่ในวงการสานต่อมาจนถึงเครื่อง 3DS ในยุคนี้ได้ทั้งๆที่ในตลาดมีคู่แข่งที่น่ากลัวมาตลอดรวมทั้ง สมาร์ทโฟนที่นับวันยิ่งเติบโตมาแย่งส่วนแบ่งการตลาด แน่นินเทนโดก็ยังยืนหยัดสู้ได้

famicom ab

แต่สถานการณ์ของนินเทนโดตอนนี้ไม่ค่อยดีนักเพราะคอนโซลล่าสุดอย่าง WiiU ขายได้เพียง 10 ล้านเครื่อง น้อยกว่าคู่แข่งมากแถมตลาดเกมพกพาก็โดน โทรศัพท์มือถือแย่งไปพอสมควรโดยเฉาพะในญี่ปุ่น ทำให้เป็นที่มาของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กับการสร้างเกมลง สมาร์ทโฟน ครั้งแรกหลังจากปู่นินปฏิเสธมาตลอด ต้องมาดูกันว่า ค่ายเกมที่เก่าแก่ที่สุดในโลกอย่างนินเทนโดจะสามารถอยู่ในตลาดต่อไปได้หรือไม่ แต่ที่แน่ๆต้องขออวยพรให้ นินเทนโดอยู่คู่วงการเกมนานๆสร้างเกมดีๆมาให้เล่นอีก

basic-wii-u