เรียกว่าตรงกันข้ามกันสุดๆกับ PS4 ที่ขายถล่มทลายแต่กลับ PSvita ที่วางขายมาเกือบ 4 ปี แต่สามารถขายได้ประมาณ 10-12 ล้านเครื่องในขณะที่คู่แข่งอย่างนินเทนโดยังสามารถขาย 3DS ไปได้มากกว่า 55 ล้านเครื่อง จนมีข่าวออกมาจากปากของคุณ โยชิดะ ประธานโซนี่ที่ถึงขนาดพูดแบบถอดในว่าอาจจะไม่ทำเครื่องเกมพกพาอีกแล้ว

โดยประธานโซนี่ให้เหตุผลว่าเขาที่ PSvita ขายไม่ดีเพราะคนส่วนมากหนีไปเล่นเกมบท สมาร์ทโฟนกันหมดเพราะมีความสะดวกและราคาถูกกว่ามาก ซึ่งเป็นที่มาของข่าวลือว่า ค่ายเกมทั้งหมดของโซนี่จะยุติไม่ทำเกมป้อนเครื่อง PSvita ซึ่งทางโซนี่ คอมพิวเตอร์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ โดยคุณ Masayasu Ito รองประธานอาวุโส ได้ออกมายืนยันนอนยันเองว่าข่าวนั้นเป็นความจริงโดยทางค่ายจะมุ่งมั่นทำเกมลง PS4 มากกว่า (ไม่ได้ระบุว่าจะหยุดชั่วคราวหรือถาวร)

พูดแบบนี้คอเกมที่มี วีต้า อาจจะเซ็งไม่น้อยเพราะเป็นที่รู้กันว่า แม้ PsVita จะขายดิบขายดีในญี่ปุ่น และในไทย (แต่เป็นรอง 3DS) แต่ในอเมริกา ยุโรปนั้นแทบขายไม่ได้และแทบไม่มีซอฟท์แวร์ของ PSvita ติดอันดับขายดีเลย ทำให้โซนี่อาจถอดใจเพราะเกมดังๆบนเครื่องพกพาก็แทบไม่มีไม่เหมือนนินเทนโดที่ยังมีแฟนประจำรอเล่นอยู่มาก เรียกว่าสงครามคอนโซล PS4 อาจจะชนะแต่บนเครื่องพกพาปู่นินยังคงตรองเจ้าตลาดอย่างเหนียวแน่น

แต่อย่างไรก็ตามค่ายเกม 3rdParty ยังคงสร้างเกมรองรับ PSvita อยู่แต่ส่วนมากเป็นเกมโซนญี่ปุ่น และเป็นแนว เกม RPG เกมจากอนิเมะ หรือแนวจีบสาว และสุดท้ายกับเกมคอนโซลที่ออกบน PS3 PS4 เลยออกบน PSvita ด้วย โดยรวมแล้วเครื่อง PSvita ยังพอมีอนาคตอยู่ยังไม่น่าเป็นห่วงนัก

ps-vitaที่มา : geek  gamnesia