อีกหนึ่งไอเดียใหม่ของค่ายนินเทนโด กับ ตุ๊กตาของเล่น amiibo ที่เอาไว้ใช้เล่นร่วมกับเกมได้เช่นการปลดล็อกชุด , ตัวละคร หรือเซฟข้อมูลตัวละครช่วยเล่น แม้จะไม่ใช่ของใหม่สักทีเดียวเพราะก่อนหน้านี้ก็มีการใช้ของเล่นมาร่วมกับเกม Skylanders มาแล้ว แต่ไอเดียของปู่นินจะสามารถเอาไปเล่นได้หลายเกม ในขณะที่ค่ายอื่นเล่นได้แค่เกมเดียว

และมันก็ประสบความสำเร็จมหาศาลขายได้มากกว่า 21 ล้านตัว มากกว่าเครื่อง WiiU เสียอีก โดยมันใช้ได้ทั้ง 3DS และ WiiU ล่าสุดมีข่าวหลุดมาจาก Unseen64 ที่มีการรายงานว่า นินเทนโด เตรียมทำให้ตุ๊กตา amiibo ก้าวนำคู่แข่งไปอีกขั้นด้วยการทำให้มันสามารถปลดล็อกตัวเกม หรือคอนเทนใหม่ๆผ่านระบบ NFC ที่เป็นชิปอยู่ในตัว amiibo โดยข่าวลือบอกว่าจะเริ่มใช้ในช่วงต้นปี 2016 ก่อนในโซนอเมริกา แถมมันจะเป็นแบบเล่นฟรีด้วย(แต่ต้องเสียเงินซื้อ amiibo ก่อน)

ซึ่งก่อนหน้านี้ นินเทนโด เคยได้ทดลองปล่อยเกมสั้นๆออกมาให้รองรับการปลดล็อกด้วย amiibo มาแล้ว และก่อนหน้านี้ ปู่นินได้จดสิทธิบัตร เครื่องคอนโซลที่ไม่รองรับแผ่นเกม ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่า นินเทนโดจะขายเกมผ่านการปลดล็อกผ่าน amiibo หรือใช้หน่วยความจำแบบ แฟลช เมมโมรี่ ที่นับวันราคาจะถูกลงทุกวันมาแทนแผ่นเกมแบบ ออปติคอล

mega-yarn-yoshi-amiibo_1920.0.0

ที่มา Mynintendonews