บริษัท Fullbright ผู้พัฒนาเกม Gone Home แถลงผ่านบัญชีทวิตเตอร์ว่า สตีฟ เกย์เนอร์ (Steve Gaynor) หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งได้ก้าวลงจากตำแหน่งบริหารและหัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ของเกม Open Roads (เกมแนวไขปริศนาที่จะวางจำหน่ายในปีนี้) และย้ายไปทำงานในด้านการเขียนบทเกมในบริษัทแทน ภายหลังจากมีข้อร้องเรียน
ในเรื่องการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมต่อพนักงานหญิง

คำชี้แจงของทีมงาน Open Roads (ที่มา: Fullbright)

อดีตพนักงานหลายคนได้ออกมาเปิดเผยว่าเกย์เนอร์มักแสดงอำนาจควบคุมและไม่ให้เกียรติพนักงาน ทั้งยังส่งเสริมบรรยากาศในการทำงานที่เป็นไม่เป็นมิตร จนมีพนักงานหญิงลาออกไปหลายคน

Gone Home เกมผจญภัยไขปริศนาที่วางจำหน่ายในปี 2556

สำนักข่าว Polygon ได้เผยแพร่รายงานบทสัมภาษณ์ของพนักงานและอดีตพนักงานของบริษัทที่ได้ระบุถึงพฤติกรรมที่ไม่เป็นมิตรและไม่ให้ความเป็นธรรมต่อพนักงานหญิงของเกย์เนอร์ ซึ่งมักจะพยายามลดทอนคุณค่าผลงานของพนักงานหญิงอยู่เสมอ บางคนถึงกับบอกว่าการทำงานกับเกย์เนอร์ เหมือนกับทำงานกับ “เพื่อนสาวใจร้ายสมัย ม.ปลาย”

ที่ผ่านมา พนักงานหลายคนพยายามแสดงออกถึงความไม่พอใจด้วยวิธีการต่าง ๆ ทั้งการเข้าไปพูดคุยกับเกย์เนอร์โดยตรง การแอบเขียนข้อความแสดงความรู้สึกในการอบรมทีมสัมพันธ์ และการส่งข้อความรายงานถึงบริษัทผู้จัดจำหน่ายเกมอย่าง Annapurna Interactive ซึ่งให้การสนับสนุนพนักงานที่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ เกย์เนอร์ได้ออกมาแถลงขอโทษผ่านบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวโดยระบุว่าเขารับผิดต่อความรู้สึกไม่ดีที่พนักงานมีต่อแนวทางการบริหารของเขา ซึ่งการก้าวลงจากตำแหน่งบริหารเป็นสิ่งที่ถูกต้องจะเป็นโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง

ที่มา Rock Paper Shotgun, Polygon

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส