ดูเหมือนว่าปี ค.ศ. 2022 บรรดาเครื่องคอนโซล (Console) ทั้ง Microsoft กับ Sony น่าจะยังต้องขาดตลาดยาวไปยันปีหน้าเลย

ฟิล สเปนเซอร์ (Phil Spencer) ตำแหน่งรองประธาน Gaming ของ Microsoft ได้มีการพูดถึงสถานการณ์ของเครื่องเกมคอนโซล ที่กำลังเจอปัญหาใหญ่ เครื่องเกมขาดตลาด ผลิตมาไม่พอต่อความต้องการของตลาด ปัญหาหลักมาจากการขาดแคลนชิปในการผลิต

“ผมคิดว่าต้องมีการพูดคุยเรื่องกันบ้าง ปัญหาหลักมาจากการขาดแคลนชิป” สเปนเซอร์ บอก “ผมคิดว่ามันเป็นส่วนนึงที่สำคัญในการสร้างเครื่องเกมคอนโซล และด้วยความต้องการของตลาดมีมากขึ้น เครื่องเกมก็ไม่พอต่อความต้องการ ผมต้องบอกว่ามันน่าเสียดายที่เราจะต้องอยู่กับสถานการณ์แบบนี้ไปอีกหลายเดือน ยาวถึงสิ้นปีรวมไปถึงปีหน้าด้วย”

“สิ่งที่น่าผิดหวังมากที่สุด คือ ความผิดหวังของแฟน ๆ ” สเปนเซอร์ บอกเสริม “หลายคนต้องการเครื่องเกมคอนโซลในยุคใหม่ พวกเขาต้องการเครื่องเกมที่ดี ๆ ไม่ว่าจะทางเราหรือเครื่องคู่แข่ง พวกเขาต้องการอะไรใหม่ ๆ พวกเราทำงานกันอย่างหนักที่จะผลิตเครื่องให้เพียงพอต่อความต้องการ แต่สถานการณ์แบบนี้จะอยู่กับเราไปสักระยะนึง”

ปัญหาหลักในตอนนี้ คือ การขาดแคลนชิปในการผลิต ทั้ง NVIDIA และ AMD เป็นผลสืบเนื่องมาจากการระบาดของโควิด-19 ที่กินเวลามาระยะนึง ผลกระทบไม่ได้มีเพียงแค่เครื่องเกมคอนโซลเท่านั้น ปัญหานี้มันรวมไปถึง PC ด้วย ส่งผลให้กราฟิกการ์ด (GPU) ขาดตลาดและราคาสูงขึ้นเป็นเท่าตัว สถานการณ์แบบนี้น่าจะอยู่กันไปอีกสักระยะนึง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส