Sir Taro Yamane

เริ่มต้นอย่างที่พอจะทราบคือ Taro แปลว่าเผือก คือตอนเด็ก ๆ เนี่ยมันก็ต้องมีชื่ออยู่ในเกมใช่ไหม ที่มาชื่อก็คือเข้าไปเรียนวิชาวิจัยแล้วอาจารย์ที่หน้าชั้นก็พูดขึ้นมาว่าวันนี้เราจะมาเรียนเรื่องตาราง Taro Yamane ผมง่วง ๆ อยู่ผมก็ตื่น แล้วก็แบบตารางอะไรนะ แต่ชื่อมันก็เลยติดหูเรามากตั้งแต่นั้นมาก็เลยเป็นชื่อ Taro Yamane มาตลอดเลย

ซึ่งทุกวันนี้ก็ยังจำไม่ได้ว่าเป็น Taro Yamane เนี่ยมันเป็นตารางเกี่ยวกับอะไร แต่ผมได้แค่ชื่อมาก็รู้สึกว่าคุ้มแล้ว เมื่อก่อนจะไปอาละวาดอยู่ตาม 3 แยกเกษตร กับเกม Counter Strike ที่ฮิต ๆ เนี่ย แต่ว่าไปในชื่ออื่นนะ ตอนนั้นถ้าใครเจอ Milky Way, Note Toon Mobile Life, เนี่ยคือผมเอง เพราะเมื่อก่อนไม่ได้เอา Taro Yamane ไปใช้เลย

เมื่อก่อนแยกเกษตรมันจะเป็นร้านเยอะมาก ดีเจโบก็จะมารับเราแล้วก็มาอยู่กันที่แยกเกษตรมาเล่น Counter Strike กัน ที่ตรงนั้นก็ถือว่าระดับ top เลยนะ ไม่ได้จะอวยแต่เรามีสกิลเล่นเกมค่อนข้างใช้ได้เลย เราก็ติด Top 3 ของตาราง ถ้าแรก ๆ ก็ B 3 1, B 8 2, ก่อนเลย 8 7 ซื้อระเบิดด้วยย 8 2 ใส่เกราะ (คีย์ลัดซื้อไอเทม)

จุดเริ่มต้นเกม Football Manager

เกมนี้เล่นนานมากครับตั้งแต่ ผู้พัฒนาเกมยังอยยู่ค่ายเก่าอยู่ ชื่อเกมเก่าคือ Championship Manager (CM)

ส่วนวิธีการที่จะได้เล่นเนี่ยยากเย็นมากเพราะว่าที่บ้านไม่มีคอมพิวเตอร์ จะมีร้านป้าร้านเกมที่อยู่แถวบ้านจะมีคอมเล็ก ๆ อยู่ตัวนึง ในนั้นก็จะลงเกม CM เอาไว้ เราก็ยืนรอเล่นเกมตู้ก็เหลือบไปเห็นว่ามีพวกรุ่นใหญ่ เขาก็เล่นเกมนึงกันอยู่แบบเป็นเกมจัดทีมฟุตบอล เราก็ดูโห มีนักเตะจริง ๆ ที่เรารู้จักด้วย

แล้วหลังจากนั้นเนี่ยทุกวันเสาร์ อาทิตย์ สิ่งที่เด็กชายเผือกต้องทำเนี่ยก็คือรีบตื่นแต่เช้าประมาณ 6 – 7 โมง ขอเงินพ่อไปเล่นเกม นั่งรถกะป๊อไปเพื่อให้ไปถึงร้านเกมให้เร็วที่สุด ไปช่วยป้ายกมูลี่เหล็กเปิดร้านเพื่อที่จะได้เข้าไปเล่นคอมตัวนี้เป็นคนแรก แล้วผมนั่งยาว 6 ชั่วโมง 8 ชั่วโมง พอผมลุกทีคนอื่นถึงได้เล่นเพราะว่าไอ้ตัวนี้ มันมีตัวเดียวคอมมีตัวเดียวในร้าน และถ้าพลาดแล้วมีพี่สักคนมาเล่นเนี่ย ยาว กลับบ้านได้เลย

CM เล่นตั้งแต่ไม่มีแอนิเมชันเคลื่อนไหวใด ๆ เลย เป็นเกมที่ไม่น่าสนุกด้วยประการทั้งปวง มีแต่คำบรรยายขึ้นไปเรื่อย ๆ แล้วก็รุ่นกันเข้าไม่เข้า หลุดเดียวหรือเปล่า แล้วถ้ายิงเข้าก็จะขึ้นว่า Goal แล้วก็กะพริบ ๆ

จนเขามีการแยกค่ายกัน ฝั่งผู้พัฒนาเกมก็มาตั้งค่ายกันเอง ทำเกมกันเองในชื่อ Footbal Manager (FM) แล้วจำได้ว่าครั้งแรกที่มันเริ่มมีการเคลื่อนไหวคือ เริ่มเห็นในสนาม น้ำตาจะไหล เริ่มจากเป็นตัวกลม ๆ วิ่งในสนามบอล แล้วก็มีลูกบอลเตะไปเตะมา แล้วเชื่อไหมกลับมาเล่นในรอบนี้เนี่ย เราเห็นมันเดินขึ้นรับถ้วย น้ำตาจะไหลจริง ๆ

จุดเริ่มต้นการสตรีม

ช่วงแรก ๆ เราก็ไม่ได้สตรีม FM เราก็จะสตรีมจากคอนโซล PS5 เพราะเราไม่มี PC FIFA มั่ง เปิดซองมั่ง

จำได้ว่าเห็นข่าว Epic Store แจกหรี Football Manager แล้วพึ่งซื้อ โน้ตบุ๊กมาตัวหนึ่งก็เลยโหลดฟรีมาเล่น สตรีมผ่านโน้ตบุ๊กตัวเดียว แล้วปรากฎว่าคนมาดูอะไรเยอะแยะ

กลายเป็นว่าเกมที่เรากะเล่นให้หายคิดถึงขำ ๆ เริ่มกลายเป็นเกมหลักที่เราสตรีมขึ้นมา เกมที่ไม่น่าจะสนุกมันเหมือนไปสร้างโลกที่เชื่อมระหว่างคนดูกับเราขึ้นมา

Football Manager เป็นเกมที่ต่อสู้กับกิเลสของคนสูงมาก ถ้าแพ้ก็โหลดเซฟ เก่า แล้วก็มาเตะใหม่ ถ้าเราข้ามผ่านกิเลสนี้ได้ จะพบกับดราม่าที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นจริง เช่นปีแรกที่โบลตันมีลุ้นได้แชมป์พรีเมียร์ลีก จะเป็นแชมป์แรกในการกลับมาเล่นในรอบ 10 ปี ขอแค่เสมอเราจะได้แชมป์พรีเมียร์ลีกครัั้งแรกทันที วันนั้นเราไปเยือน Blackburn มันคือบ๊วยของตาราง เราแพ้ 2 – 0 ชนิดที่สู้ไม่ได้ ขึ้นไปเอาสูทมาใส่จะรอรับถ้วยอยู่ ตายคาสูท

ที่จริงเรากดรีเซฟครั้งเดียวก็ได้แล้วเราก็เตะใหม่ ก็คงได้แชมป์ เราว่าจุดนึงที่ทำให้เราอินกับมัันคือ เราก้าวข้ามกิเลสนั้นได้ แล้วเราก็สนุกไปกับการแพ้ สนุกไปกับการชนะ

สายกั๊ก

ถ้าเป็นเมื่อก่อน เกมที่เพื่อนจะไม่เล่นด้วยแน่ ๆ คือ Marvel Superhero ครับ เพราะ 99 Hits Air Combo คู่ต่อสู้ถ้าโดนผมงัด Air Combo ปล่อยจอยเดินกลับบ้านไปได้เลย คือไม่ได้แตะพื้นอีกเลย

เมื่อก่อน Winning Eleven ก็ถือเป็นตัว Top ของรุ่นเหมือนกัน ตอนเล่นเนี่ยพวกดีเจโบจะค่อนข้างโมโหเพราะว่าเราจะกั๊กไม่ค่อยบอกเทคนิคเท่าไหร่ ภาคแรก ๆ จะกด X แล้วจะเตะปั่นไซด์โป้ง ที่เดี๋ยวนี้มันจะเป็นล็อก เพื่อนก็เฮ้ยบอลโค้งยิงไซด์ได้ไงอ่ะ

แต่เราก็บอกว่า ก็ยิงปกติอ่ะ พวกนายยิงไม่โค้งหรอ ทุกวันนี้ยังถามอยู่เลยสรุปกดอะไรยังไง

มีสกิลที่ติดตัวมาจากการที่เราไปท่องโลกกว้างที่ร้านเกม พอเรากลับมาเล่นกับเพื่อนที่บ้านเพื่อน เราเลยได้โชว์

ไม่อยากจะเรียกตัวเองว่าเป็น ‘Real Gamer’ เอาเป็นว่าเราเป็นเด็กติดเกมมาก มากเสียจนเราไปโตที่ร้านเกม จน PlayStation 1 ออก ป๊าบอกว่าถ้าเป็นอย่างนี้ ทุกวันที่ป๊าให้เงินไปเล่นเสาร์อาทิตย์เนี่ย เอามารวมกันแล้วซื้อเครื่องเกมไหม ก็แบบป๊าควรจะซื้อตั้งนานแล้ว

ที่ใช้คำว่าติดเกมเราติดในเวลาว่าง ไม่มีการโดดเรียนเพื่อที่จะไปเล่นเกม จำได้ว่าพก Memory Card ติดตัวตลอดเวลาจนไปเช็งเม้งที่ตรังบ้านญาติ ยังสามารถเอาเซฟตัวเองไปเสียบเล่นเกม Super Robot Wars ของพี่ที่นั่นได้

เราเป็นเด็กติดเกมขึ้นหนัก MEGA กับ GAMEMAG ซื้อทุกเล่ม

คิดยังไงถ้าลูกเล่นเกม

ถ้าถามว่าอยากให้ลูกชายมานั่งเล่นด้วยไหม ก็แน่นอนว่าคงอยากให้เขาเล่นด้วย เราเชื่อว่าเราจะหาเกมที่เหมาะกับช่วงวัยของเขาได้แน่ ๆ รอเขาโตกว่านี้อีกหน่อย เพราะเราเชื่อว่าเราแบ่งเวลาให้เขาได้ เหมือนที่เราแบ่งให้ตัวเอง

ซึ่งไม่ต่างอะไรจากดูหนัก จากให้ลูกนั่งดูการ์ตูน ผมว่ามันเท่ากัน ถ้าเราเลือกเกมที่เหมาะกับช่วงวัยของเขา น่าจะได้ฝึกสมองเพิ่มกว่าการดูการ์ตูนด้วยซ้ำ สิ่งที่เราห่วงที่สุดคือการที่เขาแอบไปเล่นอะไรที่เราไม่รู้มากกว่า

ถ้าวันนึกลูกมาสะกิดบอกว่า ป๊าอยากเล่น GTA ก็จะนั่งเล่นด้วยกันแล้วจะอธิบายให้ฟังว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในเกมเกิดขึ้นในชีวิตจริงได้มั้ย มันน่ากลัวยังไงถ้ามันเกิดขึ้นในชีวิตจริง อย่าปล่อยให้เขาเล่นคนเดียว

ที่เราบอกว่าไม่ห่วงเพราะว่า เราได้เห็นเกมหลาย ๆ เกมที่มันไม่เห็นจะมีพิษมีภัยอะไรกับเด็ก

เกม Little Big Planet ถามว่ามีอันตรายยอะไรกับเด็ก ยังไม่เห็นข้อเสียสักนิดนึงเลยนอกจากเขาไปมองจอใกล้ ๆ หรือว่าเล่นนานเกิดไป นั่นคือข้อเสีย

แต่ว่าด้วยตัวเกมเองแล้วถ้ามันอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม มันฝึกการควบคุมสมองที่สั่งการ มันมีแต่เรื่องพัฒนาการทั้งนั้นเลย

เชื่อว่าคำพูดที่เด็กยุคนี้จะพูดกับผู้ปกครองเยอะมาก การจะไปเป็นนักกีฬา Esports อาชีพมันมีให้เห็น แล้วมีคนทำได้ แต่สิ่งที่เรารู้สึกขนาดเราเล่นเกมขนาดนี้ กับการไปเป็นมืออาชีพก็เป็นอีกโลกที่อยู่ไกลมา

แล้วคงบอกลูกว่าป๊าก็เคยอยากเป็นนักเล่นเกมอาชีพแหละ ใน 100,000 คน จะมีอยู่ 4 – 5 คนที่ไปนั่งอยู่ตรงนั้น งั้นก็พิสูจน์ให้ป๊าเห็นก่อนว่า เป็นที่ 1 ในหมู่บ้านให้ได้ก่อนแล้วค่อยขยายออกไป ไปเป็นที่ 1 ในเซิร์ฟเวอร์นี้ให้ได้ก่อน ค่อย ๆ พัฒนาให้เห็นสิว่า มีทักษะ สกิล พอที่จะไปได้จริง ๆ ไม่ใช่ว่าแค่พูดขึ้นมาเพื่ออยากเล่นเกมมมากขึ้น

พอถึงตรงนั้นแล้วการเล่นเกมจะไม่สนุกแล้วนะ เมื่อไหร่ที่เราเอาสิ่งหนึ่งมาเป็นอาชีพความสนุกมันจะลดลงแล้วนะ แล้วทำให้เขารู้ว่าความจริงมันเหนื่อย ถ้าจะขึ้นไปเป็นนักกีฬาอาชีพ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส