Joy-Con แอนะล็อกขยับเอง หรือที่เรียกกันติดปากว่า Drift ถือว่าเป็นปัญหามาเนิ่นนานนับตั้งแต่ Nintendo Switch ออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ จนมาถึง Nintendo Switch OLED ดูเหมือน Joy-Con จะได้รับการปรับปรุงอย่างดีที่สุดแล้ว แต่วิศวกรก็เอ่ยปากเองว่าชิ้นส่วนนี้ใช้ไปนานๆ ก็มีสึกหรอ เพราะฉะนั้นก็อาจมีปัญหาเรื่องดริฟอยู่บ้าง

เว็บไซต์ Nintendo มีหัวข้อถามตอบเกี่ยวกับทีมพัฒนา โทรุ ยามาชิตะ (Toru Yamashita) รองผู้จัดการทั่วไปฝ่ายเทคโนโลยีของ Nintendo เผยถึงความสำคัญในการแก้ไข Joy-Con สิ่งสำคัญคือการปรับปรุงชิ้นส่วนแอนะล็อก เพื่อต้านทานการสึกหรอและเพิ่มความทนทานมากขึ้น เว็บไซต์ wccftech ได้สรุปเนื้อหาในส่วนนี้

“แอนะล็อกในช่วงแรกที่เปิดตัวมากับ Nintendo Switch ได้รับการทดสอบจาก Nintendo โดยมีเกณฑ์เดียวกันกับแอนะล็อก GamePad ของ Wii U” ยามาชิตะ เผย “พวกเราพยายามปรับปรุงให้ดีขึ้นมาโดยตลอด พวกเราพยายามทำให้ Joy-Con สามารถใช้งานได้ดีที่สุด”

“ชิ้นส่วนของแอนะล็อกไม่ใช่สิ่งของที่หาซื้อได้ตามร้านค้าทั่ว ๆ ไป มันเป็นการออกแบบมาเป็นพิเศษ ดังนั้นพวกเราเลยพิจารณาที่จะปรับปรุงชิ้นส่วนนี้ให้ดีขึ้น พวกเราทำการทดสอบเพื่อความเชื่อมั่นในสินค้า และพวกเราทำการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องเพื่อทำให้แอนะล็อกทนทานจากการทดสอบรอบใหม่ ๆ”

“หลังจากข้อผิดพลาดหลายอย่างจึงทำให้เราปรับปรุง พวกเรารวมเอาหลายสิ่งที่แก้ไขใส่เข้าไปใน Joy-Con ของ Nintendo Switch Lite และ Joy-Con ที่วางจำหน่ายแยก สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนประกอบข้างในของ Joy-Con ดังนั้นคุณจึงไม่สามารถมองจากภายนอกได้ นอกจาก Joy-Con ที่ปรับปรุงเรื่อย ๆ Nintendo Switch Pro Controller ก็ได้รับการปรับปรุงด้วยเช่นกัน”

Joy-Con ของ Nintendo Switch OLED ได้รับการยืนยันว่ามีการปรับปรุงให้ดีกว่า Joy-Con ก่อนหน้านี้

“ระดับการสึกหรอขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ ดังนั้นพวกเราจึงทำการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องโดยการค้นคว้าหาอุปกรณ์มาผสมกัน Joy-Con แม้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงในแง่ที่ว่าเพิ่มคุณสมบัติใหม่ ๆ เข้าไป เช่น ปุ่มใหม่ แต่แอนะล็อกของ OLED ได้รับการปรับปรุงทั้งหมด จาก Nintendo Switch, Nintendo Switch Lite, Joy-Con ที่วางจำหน่ายแยก และ Nintendo Switch Pro Controller”

แต่อย่างไรก็ตาม ชิ้นส่วนของ Joy-con ก็ยังมีโอกาสเสื่อมได้อยู่ดี เพราะชิ้นส่วนมีการสัมผัสระหว่างกัน ก็เหมือนกับชิ้นส่วนของรถยนต์ที่มีการสึกหรอ เมื่อถึงเวลาก็ต้องเปลี่ยน แต่เราก็พยายามปรับปรุงมาตลอดให้ทนทานที่สุดแล้ว

Nintendo Switch OLED ก็วางจำหน่ายทั่วโลกกันไปแล้ว ตัวเครื่องได้รับการปรับปรุงเหนือกว่า Nintendo Switch ที่ออกมาทั้งหมด หน้าจอและคุณสมบัติของเครื่อง รวมไปถึง Dock และ joy-Con

“Nintendo Switch OLED คือ เวอร์ชันที่ดีที่สุด ถ้าคุณเคยสัมผัส Nintendo Switch มา หน้าจอได้รับการปรับปรุงตามที่ Nintendo ต้องการจะทำ ตัวเครื่องก็ปรับปรุงใหม่ ถ้าคุณมีเครื่องอยู่แล้ว อยู่ที่คุณว่าจะเป็นเจ้าของเครื่องที่มีหน้าจอดีที่สุดหรือไม่”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส