Sega และ Creative Assembly เผยคลิปอธิบายระบบการบุกตีกำแพง (Siege) ในเกม Total War: Warhammer 3 ที่ได้รับการปรับโฉมใหม่ให้ต่างจากภาคก่อน ๆ โดยนำบทเรียนที่ได้จาก Three Kingdoms และ Troy มาปรับใช้

ในระบบใหม่นี้ กองทัพฝ่ายตั้งรับจะมีทรัพยากรสำหรับใช้ในการสร้างสิ่งกีดขวาง กับดัก และหอคอยตามจุดต่าง ๆ ด้านในกำแพงเพื่อรับมือกับผู้รุกราน โดยจะได้รับทรัพยากรที่ว่านี้จากการยึดครองจุดยุทธศาสตร์ภายในกำแพง ซึ่งแม้ทัพของฝ่ายรุกรานจะสามารถยึดครองจุดเหล่านี้ได้ แต่ก็จะไม่สามารถสร้างสิ่งปลูกสร้างข้างต้นได้

ตัวอย่างของจุดสร้างสิ่งกีดขวาง (ที่มา: SEGA/Creative Assembly)

ขณะเดียวกัน จุดยึดครองหอคอยที่ติดอยู่กับกำแพงชั้นนอกจะมีรัศมีที่กว้างขึ้น เพื่อให้ฝ่ายตั้งรับมีอิสระในการวางกำลังรบเพื่อป้องกันกำแพงมากขึ้น

พื้นที่เมืองด้านในกำแพงในภาคนี้ได้รับการออกแบบให้มีขนาดใหญ่ขึ้นและมีหลายชั้นมากขึ้น เพื่อให้ฝ่ายตั้งรับมีพื้นที่ถอยร่นและซุ่มโจมตีผู้รุกรานได้ ซึ่งจะทำให้การศึกมีมติมากขึ้นว่าภาคก่อน ๆ ที่เน้นการยึดกำแพงชั้นนอกและจัตุรัสเพียงแต่อย่างเดียว

นอกจากนี้ ยังมีการปรับปรุง AI ให้ฉลาดขึ้นด้วย โดย AI จะสามารถปรับตัวตามสถานการณ์ และเลือกใช้กลยุทธได้อย่างเหมาะสมไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรุกหรือรับ ทั้งยังจะมีความเข้าใจเกี่ยวกับแผนที่มากขึ้น และสามารถตัดสินใจว่าเมื่อใดควรถอยทัพ

การปรับปรุงครั้งนี้ ถือเป็นความหวังของแฟนเกมในการแก้จุดบอดของซีรีส์ Total War: Warhammer ซึ่งก็คือระบบการบุกตีป้อมที่่เป็นปัญหามานาน ซึ่งในภาคก่อน ๆ หาก AI เป็นฝ่ายตั้งรับก็มักจะมาออกันที่กำแพงรอตายอย่างเดียว ไม่คิดจะถอนกำลังหรือออกมาไล่ล่าศัตรูนอกกำแพง ไม่ว่าจะในระดับความยากใดก็ตาม จนถึงกับมีคลิปแนะนำการบุกตีกำแพงแบบง่าย ๆ โดยอาศัยความด้อยของ AI ออกมาเป็นจำนวนมาก

Total War: Warhammer 3 จะวางจำหน่ายช่วงต้นปี 2565

ที่มา Creative Assembly

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส