แม้จะนำเกมที่คนในวงกว้างมาทำ ก็ไม่ได้จะประสบความสำเร็จเสมอไป Marvel’s Avengers กลายเป็นเกมที่น่าผิดหวัง จาก Square Enix ที่มอบหมายให้ Crystal Dynamics เป็นผู้พัฒนาเกมนี้

โยสุเกะ มัตสึดะ (Yosuke Matsuda) ประธานของ Square Enix ยืนยันผ่านรายงานประจำปี ค.ศ. 2021 เขาผิดหวังกับผลลัพธ์ที่ออกมา และจะเป็นบทเรียนที่สำคัญของ Square Enix ในรูปแบบให้บริการเกมแบบเซอร์วิสหรือการเล่นเกมแบบมีค่าใช้จ่าย (Games as a Service Model)

“ผมเองก็ตั้งเป้าหมายไว้กับ Marvel’s Avengers พอสมควร พวกเราหวังที่จะให้เกมนี้เป็นรูปแบบให้บริการเกมแบบเซอร์วิส พวกเราต้องเอาชนะปัญหามากมายในช่วงสุดท้ายของการพัฒนาเกม โดยเฉพาะการต้องทำปรับเปลี่ยนการทำงานระหว่างการระบาดของโควิด-19 พวกเราเผชิญกับความท้าทายมากมายในช่วงเกมวางจำหน่าย แต่มันก็โชคร้ายที่ไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งเป้าไว้”

“อย่างไรก็ตาม การนำรูปแบบให้บริการเกมแบบเซอร์วิสมาใช้อีกในอนาคต พวกเราคงจำเป็นต้องเลือกสตูดิโอหรือทีมพัฒนาเกมที่มีคุณสมบัติสอดคล้องกับเกมที่จะพัฒนา ส่วนนึงมาจากผลลัพธ์ของ Marvel’s Avengers ที่ออกมาน่าผิดหวัง พวกเรายังมั่นใจในแนวทางการให้บริการเกมแบบเซอร์วิสที่จะมีความสำคัญมากขึ้นในอนาคต กลายเป็นบริการที่มุ่งเน้นมากขึ้น วิธีที่พวกเรากำลังดำเนินการเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ โดยผสมผสานแนวโน้มนี้เข้ากับการออกแบบเกมที่พวกเราตั้งเป็นคำถามสำคัญที่จะต้องหาคำตอบในอนาคต”

ความล้มเหลวของ Marvel’s Avengers ไม่ได้ทำให้ความตั้งใจของ Square Enix ลดลง ในแนวทางการให้บริการเกมแบบเซอร์วิส ก็หวังว่าบทเรียนในครั้งนี้จะเป็นบทเรียนที่สำคัญให้กับการพัฒนาเกมในอนาคตหลังจากนี้

ความล้มเหลวของ Marvel’s Avengers มันเริ่มต้นมาตั้งแต่การออกแบบตัวละคร ที่ต้องกลับไปแก้ไขอย่างด่วน เนื้อหาภายในเกมก็น่าเบื่อ Crystal Dynamics ก็พยายามอัปเดตเนื้อหาใหม่ ๆ เข้ามาภายในเกม ตัวเกมพึ่งถูกเพิ่มเข้ามาใน Xbox Game Pass มีผู้เล่นเข้ามาเล่นกันเป็นจำนวนมาก จนติด 10 อันดับเกมที่คนนิยมเล่นกัน และล่าสุดก็โดนแฟนเกมสวดยับจากที่ประกาศว่าจะไม่มี Pay to win หรือจ่ายเงินเพื่อให้ตัวละครเก่ง เมื่อเดือนก่อนพึ่งให้มีการซื้อตัวเพิ่มค่าประสบการณ์ได้ ทำให้ Square Enix กับ Crystal Dynamics ต้องถอนการซื้อค่าประสบการณ์ออกไปจากเกม

Marvel’s Avengers วางจำหน่ายแล้วให้กับ PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X/S, PC และ Stadia ล่าสุดกำลังจะมี Spider-Man เพิ่มเข้ามาวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ เฉพาะ PlayStation เท่านั้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส