ทิม สวีนีย์ (Tim Sweeney) CEO ของ Epic Games เผยว่า โลกจำเป็นต้องมีร้านค้าเกมที่สามารถซื้อได้ครบทุกอย่าง และ Epic กำลังจะทำให้เกิดขึ้นพร้อมนักพัฒนาและผู้ให้บริการที่จะมาช่วยกันทำสิ่งนี้

“โลกจำเป็นต้องมีร้านค้าเกมที่มีครบทุกอย่าง มีเกมให้เลือกซื้อทุกแพลตฟอร์ม” สวีนีย์ ให้สัมภาษณ์กับทาง Bloomberg “ตอนนี้ความเป็นเจ้าของซอฟต์แวร์มีการแยกส่วนระหว่าง iOS มี App Store ทาง Android มี Google Play ไหนจะ Xbox, PlayStation และ Nintendo อีก รวมไปถึง Microsoft Store กับ Mac App Store”

สวีนีย์มีแผนจะทำให้ร้านค้าของเขาสามารถซื้อได้ทุกเครื่องทุกแพลตฟอร์ม จบภายในร้านค้าเดียว การรวมทุกอย่างไว้ในที่เดียวกันจะเป็นอย่างไรตอนนี้ยังไม่มีคำตอบในเรื่องนี้ออกมา แต่คาดเดาว่าแผนที่สวีนีย์กำลังทำ อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับ Metaverse แนวคิดโลกเสมือนจริง

ก็แปลกที่สวีนีย์อยากทำร้านค้าที่รวมทุกอย่างไว้ในแพลตฟอร์มเดียว ต่างจากก่อนหน้านี้เขาสนับสนุนเรื่องการสร้างร้านค้าออนไลน์ให้เปิดกว้างมากขึ้น ไม่ผูกขาดทางการค้า และเคยฟ้องร้อง Apple เรื่องแนวคิดปฎิบัติผูกขาดทางการค้าบน App Store จากกรณีของ Fortnite ในเรื่องของการแบ่งรายได้ของแพลตฟอร์ม แต่ในการประชุม Global Conference for Mobile Application Ecosystem Fairness ที่ประเทศเกาหลีใต้ สวีนีย์ให้เหตุผลสำคัญในการกดดันให้มีการเปิดกว้างร้านค้าออนไลน์ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องเงิน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส