ฮิเดทากะ มิยาซากิ (Hidetaka Miyazaki) ชายผู้อยู่เบื้องหลังเกมซีรีส์ Souls ของ FromSoftware ไม่ว่าจะเป็น Dark Souls, Bloodborne, Sekiro และ Elden Ring มิยาซากิบอกว่าถ้าเกิดเขาไม่ได้เล่น Ico สมัย PlayStation 2 คงไม่มีเกมเหล่านี้ออกมาแน่นอน

คอลัมน์พิเศษในนิตยสาร Famitsu เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี Ico ภายในเนื้อหามีคนเบื้องหลังวงการเกมมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมนี้เป็นจำนวนมาก มิยาซากิก็เป็นนึงในนั้น

Ico พัฒนาโดย Sony กับทีม Ico วางจำหน่ายให้กับ PlayStation 2 ฟูมิโต อูเอดะ (Fumito Ueda) เป็นผู้ออกแบบกับกำกับเกมนี้ด้วยตัวเอง เกมนี้จะเกี่ยวข้องกับเด็กหนุ่มที่ชื่อว่า Ico ซึ่งหมู่บ้านของเขาได้ถูกขังไว้ในป้อมปราการ เพราะเมื่อ Ico เกิดมาก็มีเขาออกมาด้วย

ตัวเกมจะให้ผู้เล่นได้ออกสำรวจป้อมปราการที่ล้อมหมู่บ้านไว้ พอสำรวจไปเรื่อย ๆ Ico ได้พบกับ Yorda เด็กสาวคนนึง ผู้เล่นจะต้องช่วยเธอหลบหนีออกจากป้อมปราการแห่งนี้ให้ได้

มิยาซากิอธิบายว่าเขาไม่เคยเล่น Ico ที่บ้านเพื่อนมาก่อน สมัยเด็กเขาไม่ค่อยได้เล่นเกมมากเท่าไหร่

“หลังจากที่ผมจบจากมหาลัยและกำลังเริ่มทำงาน ผมเองก็ห่างหายจากเกมไปพอสมควร และผมได้ลองเล่น Ico ที่บ้านเพื่อน จากคำแนะนำของเพื่อน” มิยาซากิ บอก “เป็นเกมที่สวยงามมาก ผมไม่เคยได้รับประสบการณ์ในการเล่นอะไรแบบนี้มาก่อน ผมต้องขอโทษเพื่อนคนนั้นจริง ๆ เพราะผมเอาแต่เงียบตอนกำลังเล่นอยู่”

รูปจาก https://www.famitsu.com/

“และหลังจากนั้นผมก็ออกจากงานที่นึง เพื่อมาทำงานกับ FromSoftware” มิยาซากิ อธิบายต่อ”ผมไม่ได้พูดเกินจริงเลย ผมบอกได้เลยว่าเกมนี้ทำให้ผมเปลี่ยนชีวิตของผมเอง และผมภูมิใจมากที่ได้เล่น Ico และขอบคุณคุณอูเอดะมาก ๆ”

“เนื่องในการครบรอบ 20 ปี Ico ผมเป็นแฟนตัวยงของคุณอูเอดะ ผมเฝ้ารอเกมใหม่ของเขาเสมอ” มิยาซากิ บอกปิดท้าย “ตำนานที่วิ่งผ่านเกมของคุณ Ico เป็นเกมที่อยู่ในใจของผมเสมอมา”

นี้เป็นจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจให้มิยาซากิไปต่อยอดในการพัฒนาเกม จนทุกวันนี้เขาคือผู้ที่อยู่เบื้องหลังเกมชื่อดังมากมาย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส