การเล่น Diablo 2 ต้องจบลง เมื่อ โจชัว จี สเพลแมน (Joshua G. Spellman) ชายวัย 36 ปี ถูกตั้งข้อกล่าวหาว่ายิงและฆ่าเพื่อนของเขาใน คลาร์ก เคาน์ตี้ เมืองทางตอนใต้ของรัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เหยือถูกระบุว่าเป็นนาย แอนดรูว์ ดับเบิลยู ดิกสัน (Andrew W. Dickson) ซึ่งเขาเสียชีวิตจากอาการบาดเจ็บจากการโดนยิงช่วงลำตัวในศูนย์การแพทย์ของแวนคูเวอร์

สเพลแมนปรากฎตัวในศาลสูงของคลาร์ก เคาน์ตี้ เขาโดนตั้งข้อหาฆาตกรรม จากการสืบสวนเปิดเผยว่า สเพลแมน, ดิกสัน และเพื่อนอีกคนหนึ่งกำลังเล่น Diablo 2 กันอยู่ และเกิดเหตุมีปากเสียงกัน สเพลแมนกับดิกสันอาศัยอยู่ด้วยกันในพื้นที่ทรัพย์สินของพ่อแม่สเพลแมน แต่ทั้งคู่เล่นคนละสถานที่กัน ขณะเล่นพวกเขาใช้หูฟังในการสื่อสาร

รูปจาก https://gamerant.com/

ขณะพวกเขากำลังอยู่ในเกม มีผู้เล่นคนอื่นเข้ามาและขโมยไอเทมอันมีค่าที่ทั้ง 3 คนยังไม่ได้เก็บ ทำให้ดิกสันอารมณ์เสียกับเรื่องนี้มากทั้งตะโกนเรียกชื่อและสบถออกมา การมีปากเสียกินเวลานาน 3-5 นาที ด้วยความโมโหสเพลแมนหยิบปืนที่วางอยู่ข้างคอมพิวเตอร์ เดินจากบ้านที่เขาอาศัยอยู่ไปยังบ้านที่ดิกสันอยู่ สเพลแมนยิงปืนขึ้นฟ้าและทั้งคู่ก็เผชิญหน้ากัน จากคำให้การสเพลแมนขู่ยิงดิกสัน แต่ดิกสันไม่สนเดินเข้าหาและถูกยิง นักสืบถามว่าทำไมสเพลแมนถึงมีปืนวางอยู่ข้างคอมพิวเตอร์ สเพลแมนตอบว่า “ทำไมจะไม่ได้? ที่นี่คืออเมริกา”

สเพลแมนยังบอกนักสืบว่า ดิกสันมักเป็นคนอารมณ์ร้อนมักหัวเสียตลอด แต่ไม่เคยแสดงท่าทีรุนแรงกับเขาเกี่ยวกับเกมหรืออื่น ๆ สเพลแมนไม่เคยมีประวัติอาชญากรรมมาก่อน ทำให้อัยการให้สเพลแมนประกันตัวด้วยวงเงิน 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จำเลยขอต่อเหลือ 200,000 เหรียญสหรัฐ แต่ผู้พิพากษาเจนนิเฟอร์ สไนเดอร์ (Jennifer Snider) ให้ประกันตัวด้วยวงเงิน 750,000 เหรียญสหรัฐ นอกจากนี้สเพลแมนยังถูกกล่าวหาอีกเนื่องจากความกังวลของชุมชนที่อยู่อาศัยใกล้กับเขา

จากเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น สเพลแมนกับดิกสันเป็นเพื่อนกันมา 26 ปี ถ้าสเพลแมนเตือนดิกสันเรื่องอารมณ์และสเพลแมนมีสติมากกว่านี้ คงไม่เกิดเหตุการณ์ฆาตกรรมแบบนี้ขึ้น

Diablo 2: Resurrected วางจำหน่ายแล้ว ให้กับ PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X/S, Nintendo Switch และ PC

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส