ไม่ห่วงอะไรเลยกับการที่เขาจะเล่นเกม เพราะเราเชื่อว่าเราแบ่งเวลาให้เขาได้ เหมือนที่เราแบ่งให้ตัวเอง

เราก็เป็นเด็กติดเกมที่ไม่ได้เสียอะไรเลยในชีวิต

ถ้าวันหนึ่งลูกมาสะกิดบอกเรา ‘ป๊า อยากเล่น GTA อะ’… หึหึ ชัวร์นะ? แล้วนั่งเล่นด้วยกัน”

ส่วนหนึ่งของคำพูดจากบทสัมภาษณ์ ดีเจเผือกพงศธร

พี่เผือกแนะนำตัวหน่อยครับ

“ดีเจเผือกครับ หรือว่า Sir Taro Yamane ครับผม จริง ๆ ก็เริ่มต้นอย่างที่พอจะทราบก็คือ ทาโร่ เนี่ย มันแปลว่าเผือกแล้วก็ตอนเด็กเด็ก เนี่ย เวลาเราเล่นเกม เนี่ย มันก็ต้องมีชื่อที่อยู่เกมใช่ไหมครับ?”

“ก็เข้าไปเรียนวิชาวิจัยครับ อาจารย์ที่หน้าชั้นก็พูดขึ้นมาว่าวันนี้เราจะมาเรียนเรื่องตาราง กัน เราก็ ห้ะ? ผมง่วงง่วงอยู่ผมตื่นเลย ตารางอะไรนะทาโร่ยามาเน่ แล้วชื่อมันก็เลยติดหูเรามาก คําว่าทาโร่ ยามาเน่ ตั้งแต่นั้นมาก็เลยเป็นทาโร่เยมาเน่มาตลอดเลยครับ ซึ่งทุกวันนี้ยังจําไม่ได้เลย มันเป็นตารางเกี่ยวกับอะไร แต่ผมได้แค่ชื่อมาก็รู้สึกว่าคุ้มแล้ว”

พี่เผือกเริ่มเล่นเกมได้ยังไง ?

“เมื่อก่อนพี่จะไปอาละวาดอยู่ตามสามแยกเกษตร CounterStike ฮิต ๆ เนี้ย ไปในชื่ออื่น ตอนนั้นเนี้ยถ้าใครเจอ Milkyway ที่แปลว่าทางช้างเผือก Note Toon Mobile Life เนี้ยผมเอง ก็ไม่ได้เคยเอา Taro Yamane ไปใช้เลย”

“เมื่อก่อนแยกเกษตรมันจะเป็นร้านเยอะมาก ร้านใหญ่ ๆ ดีเจโบก็จะมารับเราแล้วก็มาอยู่กันที่แยกเกษตร มาเล่น CounterStike กัน เราก็ถือว่าติดระดับ Top ไม่ได้จะอวยตัวเองแต่ว่าเราเป็นคนที่มี Skill เล่นเกมค่อนข้างใช้ได้ ถ้า CounterStike แยกเกษตรนี่รวมชั้นนําทั้งนั้นเราก็ติด Top 3 ของตาราง Kill สูงอยู่เหมือนกัน”

ทําไมพี่เผือกถึงเลือกสตรีมเกม Football Manager ?

“เกมนี้นี่เล่นนานมากครับ เล่นตั้งแต่ Developer ที่ทําเกมยังอยู่กับค่ายเก่าอยู่เลยครับ ยังเป็น Championship Manager อยู่เลยครับ ซึ่งวิธีในการที่จะได้เล่นยากเย็นมาก เพราะว่าที่บ้านไม่มีคอมพิวเตอร์ ทุกคนก็จะมีร้านป้า ร้านป้าก็คือร้านเกมที่อยู่แถวบ้าน จะมีคอมตัวเล็ก ๆ อยู่ตัวหนึ่ง ตัวเดียว ในนั้นก็จะลงเกม CM ไว้ แล้วก็ยืนรอเล่นในตู้ เราก็เหลือบไปเห็นว่ามีพวกแบบรุ่นใหญ่ เขาก็เล่นเกม เกมหนึ่งกันอยู่ เป็นเกมจัดทีมฟุตบอลแล้วก็ดู โห มีนักเตะจริง ๆ ที่เรารู้จักด้วย”

“หลังจากนั้นทุกวันเสาร์อาทิตย์สิ่งที่เด็กชายเผือกต้องทํา ก็คือรีบตื่นแต่เช้า ประมาณ 6-7 โมงแล้วก็ขอตังค์ป๊าไปเล่นเกม รีบนั่งรถกะป้อไปเพื่อให้ไปถึงร้านเกมให้ได้เร็วที่สุด ไปช่วยป้ายกมู่ลี่เหล็กเปิดร้านเพื่อที่จะได้เข้าไปเล่นคอมตัวนี้เป็นคนแรก”

“เราก็นั่งยาวหกชั่วโมงแปดชั่วโมง พอผมลุกทีคนอื่นถึงค่อยได้เล่น เพราะว่าคอมฯ มีตัวเดียวในร้าน คือถ้าพลาดหรือไปไม่ทัน แล้วพี่สักคนมาเล่น เนี่ย ยาว! คือกลับบ้านได้เลย”

“CM เนี้ยเล่นตั้งแต่ไม่มีภาพเคลื่อนไหวใดใดเลย มันเป็นเกมที่ไม่น่าสนุกด้วยประการทั้งปวงมีแต่คําบรรยายขึ้นไปเรื่อย ๆ แล้วก็ลุ้นกัน เข้าไม่เข้า? หลุดเดี่ยวหรือเปล่า? แล้วยิงแล้วถ้าเข้า มันจะเขียนว่ากะพริบว่า Goal!! จนเขามีการแยกค่ายกัน ฝั่ง developer ก็มาตั้งค่ายกันเอง ทําเกมกันเองในชื่อ Football Manager หรือ FM”

“จําได้ว่าครั้งแรกที่เริ่มมีการเคลื่อนไหวคือ เริ่มเห็นในสนามอ่ะ น้ําตาผมจะไหล มันจะเป็น เริ่มจากเป็นตัวกลมกลมวิ่งในสนามบอล แล้วก็มีลูกบอลเตะไปเตะมา เกมฟุตบอลที่เราเล่นตั้งแต่เด็ก มันวิ่งได้แล้วว่ะ! แล้วเชื่อไหมว่าพอกลับมาเล่นในรอบเนี้ย เราเห็นมันเดินขึ้นรับถ้วยอ่ะ น้ําตาผมจะไหลจริง”

“โอ้โห! ภาคที่แล้ว เนี่ย เป็นภาคที่เราเอากลับมาเล่นในรอบเกือบสิบปี ช่วงแรก ๆ เราก็ไม่ได้สตรีม FM เราก็จะสตรีมจาก Console PS5 เพราะว่าเราไม่มี PC สตรีม FIFA บ้าง เปิดซองบ้างอะไรแบบนี้”

“จําได้ว่าเห็นข่าว Epic Game Store แจกฟรีเกม Football Manager ผมเพิ่งซื้อโน้ตบุ๊กทํางานมาตัวหนึ่ง ก็เลยโหลดฟรีมาเล่น สตรีมผ่านโน้ตบุ๊กตัวเดียว แล้วปรากฏว่า คนมาดูอะไรกันเยอะแยะเลย”

กลายเป็นว่าเกมที่เรากะเล่นให้หายคิดถึงขํา ๆ เริ่มค่อย ๆ กลายเป็นเกมหลักที่เราสตรีมขึ้นมา

เกมที่ไม่น่าจะสนุก มันเหมือนไปสร้างโลกที่เรา เชื่อมระหว่างคนดูกับ กับตัวเราขึ้นมา

“Football Manager มันเป็นเกมที่ต้องต่อสู้กับกิเลสของคนสูงมาก ถ้าแพ้ก็โหลดแล้วก็มาเตะใหม่ ถ้าเราก้าวข้ามผ่านกิเลสนี้ได้ เราจะพบกับดราม่าที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้น”

“อย่างเช่น ปีแรกที่โบลตันมีลุ้นได้แชมป์ Premier League จะเป็นแชมป์ลีกครั้งแรกตั้งแต่กลับมาเล่นในรอบ 10 ปี ขอแค่เสมอเราจะได้แชมป์ Premier League ครั้งแรกทันที วันนั้นเราไปเยือน Blackburn มันคือบ๊วยของตาราง เราแพ้ Blackburn 2-0 ชนิดที่สู้ไม่ได้ ขึ้นไปเอาสูทมาใส่แล้ว จะรอรับถ้วยอยู่แล้ว… ตายคาสูท!”

“จริง ๆ เรากดรีเซฟครั้งเดียวก็ได้ แล้วก็เตะใหม่ เราก็คงได้แชมป์เลย เราว่าจุดหนึ่งที่ทําให้เราอินกับมันคือ เราก้าวข้ามกิเลสมันได้ แล้วเราก็เลยสนุกไปกับการแพ้ สนุกไปกับการชนะ”

นอกจากเกม Football Manager มีเกมอื่นที่พี่เผือกชอบเล่นไหม ?

“ถ้าเป็นเมื่อก่อน เกมที่เพื่อนจะไม่เล่นด้วยแน่แน่คือ Marvel Super Hero ครับเพราะว่า 99 Hits air combo… นี่ก็ได้จากร้านป้านะ เมื่อก่อนนี้ถ้าเล่นสไปเดอร์แมนนี่ คู่ต่อสู้นี่ถ้าโดนผมงัด แอร์คอมโบนี่ ปล่อยจอยเดินกลับบ้านไปได้เลย คือไม่ได้แตะพื้นอีกเลย คือเล่นเก่งมากมากอะ!!”

“เมื่อก่อน Winning Eleven ก็พอได้นะ Winning ก็ถือว่าเป็นตัว top ของรุ่นเหมือนกัน ถ้าเล่น Winning เนี่ย พวกดีเจโบจะค่อนข้างโมโห เพราะว่าเราจะกั๊ก ไม่ค่อยบอกเทคนิคเท่าไหร่”

“ภาคแรก ๆ เนี่ย… จะมีกดยิงปุ๊บแล้วกด X ทันทีเนี่ย จะปั่นไซด์โป้ง ที่เดี๋ยวนี้มันจะเป็นล็อก แล้วเวลาเราเอียงมาแบบ Henry เนี่ย เราจะยิงอย่างไซด์โป้ง เพื่อนก็เฮ้ยบอลโค้ง!! ยิงไซด์ได้ไง อะ? เราก็ เปล๊า!! ก็ยิงปกติอะ ทําไม!! พวกนายยิงไม่โค้งเหรอ? ดีเจโบทุกวันนี้ยังหันมาถามอยู่เลย สรุปกดไซด์ยังไง ผมก็บอกว่า เฉลยเลยนะผมกด X ฮ่าฮ่า”

“เราชอบมีสกิลที่ได้ติดตัวมาจากการที่เราไปท่องโลกกว้างที่ร้านเกมแล้วก็พอมันกลับมาเล่นกับเพื่อนที่บ้านเพื่อนอย่างเงี้ย มันเหมือน เราเลยได้สกิลอะไรประมาณนี้”

แบบนี้พี่เผือกเรียกว่าเป็น Gamer เลยได้ไหม ?

“ไม่อยากจะเรียกว่าตัวเองเป็น Real gamer หรืออะไร เอาเป็นว่าเราเป็นเด็กติดเกม มากซะจนเราไปโตที่ร้านเกม จน PS1 ออก ป๊าเราบอกว่าถ้าเป็นอย่างนี้ ทุกวันที่ป๊าให้เงินไปเล่นเสาร์อาทิตย์ เนี่ย เอามารวมกันแล้วซื้อเครื่องเกมยกมือไหว้บอกป๊าว่า ควรจะซื้อตั้งนานแล้ว!!”

ที่ใช้คําว่าติดเกม เราติดในเวลาว่างมากกว่า ไม่มีการโดดเรียนเพื่อที่จะไปเล่นเกม

พี่เผือกติดเกมขนาดไหน ?

“จําได้ว่าพกเซฟติดตัวตลอดเวลา จนไปเช็งเม้งที่ตรังบ้านญาติยังสามารถเอาเซฟตัวเองไปเสียบเล่นกับเกม Super Robot Wars ของพี่เขาได้”

“อ้าว! พี่มีเครื่องเกมเหรอ? โหย! พี่มี Super Robot Wars ด้วยเหรอ? เอาเซฟมาพอดี ขอเล่นต่อหน่อย”

“ไปถึงตรังผมยังเล่นได้อะ ไม่น่าเชื่อ ผมจะพกทําไม เราเป็นเด็กติดเกม แบบขั้นหนัก MEGA กับ GAMEMAG ซื้อทุกเล่ม… เก่ามาก!!”

พี่เผือกอยากให้ลูกเล่นเกมไหมครับ ?

“ถ้าถามว่าอยากให้ลูกชายมานั่งเล่นด้วยไหม? ก็แน่นอนครับ! ก็คงอยากให้เขาเล่นด้วย เราเชื่อว่าเราจะหาเกมที่เหมาะกับช่วงวัยของเขาได้แน่ ๆ รอเขาโตกว่านี้อีกหน่อย”

“ไม่ห่วงอะไรเลยกับการที่เขาจะเล่นเกม เพราะเราเชื่อว่าเราแบ่งเวลาให้เขาได้เหมือนที่เราแบ่งให้ตัวเอง”

“เราก็เป็นเด็กติดเกมที่ไม่ได้เสียอะไรเลยในชีวิต สําหรับผมมันก็เป็นความบันเทิงที่ไม่ต่างอะไรจากดูหนัง จากให้ ให้ลูกนั่งดูการ์ตูน ผมว่ามันเท่ากัน”

“ถ้าเราเลือกเกมที่เหมาะช่วงวัยของเขาน่าจะได้ฝึกสมองเพิ่มกว่าการดูการ์ตูนด้วยซ้ำ สิ่งที่เราห่วงที่สุดคือการที่เขาแอบไปเล่นอะไรที่เราไม่รู้มากกว่า ถ้าวันหนึ่งลูกมาสะกิดออก ‘ป๊าอยากเล่น GTA อะ’ เราก็จะถามว่า ชัวร์นะ แล้วนั่งเล่นด้วยกัน แล้วผมจะอธิบายให้ฟังว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในเกม มันเกิดขึ้นในชีวิตจริงได้ไหม มันน่ากลัวยังไงนะ ถ้ามันเกิดขึ้นในชีวิตจริงอะไรแบบนี้ อย่าปล่อยให้เขาไปเล่นคนเดียว”

“ที่เราบอกว่าเราไม่ห่วงเพราะว่า เราได้เห็นเกมหลาย ๆ เกม ที่เราไม่ได้รู้สึกว่ามันมีพิษมีภัยอะไรกับเด็ก”

“อย่างเกม Little Big Planets เนี้ย ถามว่ามันมีอันตรายอะไรกับเด็ก ยังไม่เห็นข้อเสียสักนิดหนึ่งเลย นอกจากเขาไปมองจอใกล้ ๆ หรือว่าเล่นนานเกินไป นั่นคือข้อเสีย แต่ว่าด้วยตัวเกมเองแล้ว ถ้ามันอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม โอ้โห!! มันฝึกการควบคุมสมองที่สั่งการโดดไปตรงไหนโดดให้ตรง มันมีแต่เรื่องพัฒนาการทั้งนั้นเลยเราว่านะ”

ถ้าวันนึงลูกของพี่เผือกบอกว่า อยากเป็นนักกีฬา Esports พี่เผือกจะบอกลูกว่าอะไรครับ ?

“เชื่อว่าอันนี้เนี้ย แม่งจะเป็นคําพูดที่เด็กยุคเนี้ยจะบอกกับผู้ปกครองเยอะมากเพราะว่าการจะไปเป็นนักกีฬา Esports อาชีพมันมีให้เห็นไง แล้วมีคนทําได้ไง”

“แต่สิ่งที่เราเองก็รู้สึก ขนาดเราเล่นเกมขนาดเนี้ย กับการไปเป็นมืออาชีพมันก็เป็นอีกโลกหนึ่งที่อยู่ไกลมากเลยนะ”

“เราก็คงต้องบอกลูกตามนี้ว่า ป๊าก็เคยอยากจะเป็นนักเล่นเกมอาชีพแหละในหนึ่งแสนคนเนี้ย มันมีอยู่ 4-5 คนที่ไปนั่งเล่นอยู่ตรงนั้นน่ะ งั้นก็พิสูจน์ให้ป๊าเห็นก่อนว่าเป็นที่หนึ่งในหมู่บ้านให้ได้ก่อนน่ะแล้วค่อยขยายออกไป ไปเป็นที่หนึ่งในเซิร์ฟนี้ให้ได้ก่อน ค่อย ๆ พัฒนาให้เห็นที่ ให้เห็นสิว่ามีทักษะ มีพรสวรรค์พอที่จะไปได้จริงจริง ไม่ใช่ว่าแค่พูดขึ้นมาเพื่อ อยากเล่นเกมมากขึ้น”

ต้องทําให้เขาเข้าใจว่า ไปอยู่ตรงนั้นน่ะ การเล่นเกมมันจะไม่สนุกแล้วนะ เมื่อไหร่ที่เราเอาสิ่งใดสิ่งหนึ่งมาเป็นอาชีพ ความสนุกมันจะลดลงแล้วนะ

ต้องนั่งคุยกันยาว แล้วทําให้เขารู้ว่าโลกแห่งความเป็นจริงมันเหนื่อยนะ ถ้าจะขึ้นไปเป็นนักกีฬาอาชีพ

หลายคนอาจจะรู้จัก เผือก พงศธร จงวิลาส ในบทบาทของดีเจ นักแสดง หรือแม้แต่พิธีกรมากความสามารถ แต่อีกหนึ่งบทบาทที่อยู่เคียงข้างชีวิตเขามาโดยตลอดคือการเป็น “เกมเมอร์” ที่เขาเองก็ภูมิใจที่ได้เติบโตมากับการ “ติดเกม” และมองว่าสิ่งที่หลายคนมองว่าเป็นภัยในสังคม เป็นสิ่งมัวเมาเยาวชนนี้ มีประโยชน์ มีคุณค่า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส