Tiny Tina’s Wonderlands นั้นเป็น Borderlands Spin-off หรือก็คือเกมภาคแยกมาจากซีรีส์ Borderlands ที่มีมาอย่างยาวนาน แต่การมาครั้งนี้จะแตกต่างจากเกม Spin-Off เกมอื่น ๆ ในแง่ของเนื้อหา และโลกภายในเกม แทนที่เราจะได้เล่นหรือรับรู้เรื่องราวในส่วนอื่น ๆ ของเกมหลัก แต่คราวนี้เราจะได้เล่นเป็นตัวละครในโลกของ “บอร์ดเกม” แทนครับ

Tiny Tina’s เธอเป็นตัวละครของซีรีส์ Borderlands ที่เคยปรากฎตัวมาแล้วใน DLC ของเกมภาค 2 ในชื่อ “Tiny Tina’s Assault on Dragon Kee” และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก กับรูปแบบการนำเสนอโลกแฟนตาซีของ Tiny Tina’s ผสมผสานกับ Gameplay ของ Borderlands ตัว DLC นั้นประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง ได้รับคำชมมากมาย และกลับมาคราวนี้ใน Tiny Tina’s Wonderlands มันจะเป็นเกมเต็มครั้งแรก ที่ได้เอาคอนเซ็ปต์และแนวคิดของ DLC มาทำให้กลายเป็นเกมเต็ม

และวันนี้ทีมงาน Beartai เองก็ได้รับเชิญให้เข้าไปสัมผัสกับ เดโม เป็นครั้งแรก และเราก็จะมาเล่าถึง First Impression หรือความประทับใจแรกให้ได้รับฟังกันครับ

Tiny Tina’s Wonderlands ยังคงเป็นเกม Looter Shooter FPS อยู่เหมือนเดิม ผสมผสานกับรูปแบบ Board Game ที่เป็นเหมือนโลกภายในเกมให้เราได้เข้าไปรับเควส ทำภารกิจต่าง ๆ ก่อนที่จะตัดเข้า FPS เวลาทำภารกิจครับ

เดโมที่ได้ลองเล่นนั้น มีความยาวประมาน 15-20 นาที ขึ้นอยู่กับว่าเล่นเร็วหรือไม่ สิ่งแรกที่สัมผัสได้ คือความรู้สึกมันไม่ต่างอะไรกับ Borderlands สักเท่าไร แต่แอบรู้สึกว่าเกมเพลย์มันช้า ๆ ไม่ลื่นไหล รู้สึกรับน้ำหนักไม่ค่อยได้ ไม่เหมือนกับตอนที่เล่น Borderlands 2 หรือ 3 ที่รู้สึกได้เลยว่ามันมีความหนักแน่นมากกว่า ทั้งในเรื่องของ Gunplay Action ต่าง ๆ และพวกศัตรูตามฉาก ก็ยังรู้สึกว่ามันไม่ค่อยมีความท้าทายสักเท่าไรนัก

แต่ถึงแบบนั้นก็ตาม ตัวเกมยังคง “รักษากฎความวินาศสันตะโร” เอาไว้ได้เป็นอย่างดี ตลอดการแอ็กชันนั้นจัดเต็ม ไม่มีให้หยุดหายใจ แต่มาติดตรงที่มันรู้สึกช้า ๆ ไม่หนักแน่นนี่ล่ะ แต่ก็ยังทำให้รู้สึกว่าสนุกขึ้นได้ เราจะได้พบเจอกับศัตรูมากมายหลายแบบตามนิยามคำว่า Fantasy ได้ดีครับ โทรลล์, ก็อบลิน, มังกร อะไรโผล่มาหมด และมีหลายรูปแบบอีกด้วย

ซึ่งเรื่องนี้ เป็นสิ่งที่ทำให้ Tiny Tina’s Wonderlands มีความแตกต่างกับ Borderlands ได้ในส่วนของรูปแบบศัตรูที่มีหลายรูปแบบมาก ๆ บอกได้เลยว่าคุณจะรู้สึกแปลกใหม่แน่นอน ถึงแม้ว่าจะเคยเล่น Borderlands มาก่อนก็ตาม และในภาคนี้เหมือนจะเน้นการต่อสู้ระยะประชิดมากยิ่งขึ้น ทำให้การมาของอาวุธสายใหม่ อย่างอาวุธระยะประชิดมีบทบาทมากขึ้น และผู้เล่นสามารถ Build ตัวละครไปในสายนี้ได้เลย ถ้าหากเป็นผู้เล่นสายฟันแหลก

พอพูดถึงอาวุธ อีกหนึ่งจุดเด่นของซีรีส์นี้ก็คือความเป็น Looter Shooter ที่จะพูดได้เต็มปากก็ไม่ผิดว่า Borderlands เป็นผู้นำ, ผู้คิดค้นของเกมแนวนี้เลยก็ว่าได้ เราจะได้พบเจอกับอาวุธหลายประเภทมากๆๆๆ ชนิดที่ว่าไม่มีทางที่จะได้ซ้ำกันบ่อย ๆ แน่นอน แฟน ๆ ซีรีส์ Borderlands จะต้องไม่ผิดหวัง

อีกหนึ่งจุดเด่นของเกมนี้ก็คือระบบ Class ที่จะมีให้เลือกเล่นเยอะมากครับ แต่ในเดโมนี้เราเล่นได้แค่ 2 คลาส หลัก ก็คือ Graveborn และ Stabbomancer ที่จะแตกต่างกันมาก โดยสายหนึ่งจะเน้นพลังเวท พร้อมสกิลแปลงร่าง ที่ต้องถูกใจสายระยะไกล กับอีกหนึ่งสายคือนักฆ่าระยะประชิดที่สามารถหายตัวได้ และลอบโจมตีได้ เมื่อถึงเวลาเกมเต็มออก ทางเลือกก็จะมีเยอะมากกว่านี้ และจะเข้าถึงผู้เล่นหลายรูปแบบแน่นอน

ในเรื่องของงานกราฟิกนั้น เอาจริง ๆ ผมรู้สึกผิดหวังเป็นอย่างมากเลย เพราะมันเก่า และตกยุคมาก (ยังแอบคิดเลยว่า Borderlands 3 ยังดูดีกว่ามาก) แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเดโมที่ผมเล่นมันเป็นเกมเวอร์ชันไหน เพราะมันยังไม่สมบูรณ์ และอยู่ในระหว่างการพัฒนา แน่นอนว่าเมื่อถึงเวลาเกมออกจริงมันก็อาจจะดูดีขึ้นก็เป็นได้

ส่วนตัวแล้วคิดว่าเกมนี้น่าจะรันใน Engine เดียวกันกับเกมก่อน ๆ ก็คือ Unreal Engine 4 แถมบางอย่างยังถูก Reuse หรือก็คือการนำกลับมาใช้ซ้ำจาก Borderlands 3 อีกด้วย แต่ก็อย่างที่บอกครับว่ามันเป็นแค่เดโมก็คงยังตัดสินอะไรไม่ได้ จนกว่าเกมเต็มจะออกครับ

แปลไทยดีหรือไม่ ?

เกมนี้มีซับภาษาไทย 100% ครับ เอาเข้าจริงผมดันรู้สึกว่าภาษาไทยเกมนี้มันแปลก ๆ ทั้งการแปล การใช้ฟอนต์ การเลือกใช้คำที่ไปเน้นการแปลมากกว่าใช้คำทับศัพท์ที่อ่านแล้วงง ไม่เข้าใจ แต่ผมชอบการพยายามนำเอาภาษาไทยไปยัดใส่ไว้ในอินเทอร์เฟซ มันทำให้ภาษาไทยแลดูมีราคาขึ้นมาก (ภายหลังได้คุยกับตัวแทนบอกว่าภาษาไทยกำลังอยู่ในช่วงปรับปรุง น่าจะมีการปรับฟอนต์เมื่อเกมเต็มออกครับ)

Tiny Tina’s Wonderlands สรุปแล้วเป็นเกม FPS ที่พูดตามตรง ผมคิดว่ามันเหมาะกับแฟนเดนตายของ Borderlands เสียมากกว่าผู้เล่นทั่วไป ถ้าหากใครที่ไม่เคยเล่น หรือไม่รู้จักซีรีส์ Borderlands มาก่อนเลย มันก็เป็นเรื่องยากมาก ๆ ที่เราจะรู้สึกอิน หรือเข้าถึงโลกของเกมนี้ได้

สิ่งแรกที่ผมคิดว่าเป็นการบ้านของทีมงาน ก็คือเข้าหาผู้เล่นหน้าใหม่ ทำยังไงก็ได้ให้เขารู้สึกประทับใจ และสนใจที่จะเข้าสู่โลกของ Tiny Tina’s Wonderlands ให้ได้ และอนาคตมันก็อาจจะเป็นประตูสู่ Borderlands 4 ที่ก็ไม่รู้ว่ามันจะมีหรือไม่ก็เป็นได้ครับ

Tiny Tina’s Wonderlands จะวางจำหน่ายวันที่ 25 มีนาคม 2565 ใน Xbox Series X|S, Xbox One, PlayStation 5, PlayStation 4 สำหรับ PC ใน Epic Game Stores และ Steam (อาจจะมาช้ากว่า) ใครที่สนใจ ก็ตามไปพรีออเดอร์กันได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส