รัฐบาลจีนจะยกระดับมาตรการจำกัดการเล่นเกมออนไลน์ของเยาวชนให้รวมถึงการไลฟ์สตรีม คลิปเสียง คลิปวิดีโอ และโซเชียลมีเดียด้วย

มาตรการใหม่นี้จะให้ผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียทั้งหมดสร้างโหมดผู้เยาว์ที่จำกัดเวลาการใช้งาน เนื้อหาที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึง และจำกัดเงินในการใช้ซื้อสินค้าออนไลน์ โดยอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน

ร่างเอกสารฉบับนี้ระบุว่าผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่เป็นเยาวชนมีจำนวนสูงถึง 183 ล้านคน และอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของผู้เยาว์สูงถึงร้อยละ 94.9 ในเอกสารยังระบุด้วยว่าแม้อินเทอร์เน็ตจะเป็นเครื่องมือด้านการศึกษาที่ทรงพลัง แต่ก็เปิดทางให้มีข้อมูลที่ผิดกฎหมาย ซึ่งเยาวชนยังไม่สามารถแยกแยะได้มากนัก

โดยจะเน้นแก้ปัญหาใน 4 ด้านสำคัญ ได้แก่ ความรู้เท่าทันอินเทอร์เน็ตในหมู่เยาวชน บรรทัดฐานข้อมูลข่าวสาร การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของเยาวชน และการป้องกันควบคุมภาวะการติดอินเทอร์เน็ตของเยาวชน

มาตรการใหม่นี้จะกำหนดให้ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอุปกรณ์มือถือและคอมพิวเตอร์ต้องยอมรับการกำกับดูแลทางสังคมจากรัฐบาล และติดตั้งซอฟแวร์ที่จำกัดการใช้งานลงในผลิตภัณฑ์ของตนก่อนการขายด้วย

ทั้งนี้ แพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตบางเจ้าในจีนอย่าง Tencent Video และ iQIYI ได้เริ่มใช้โหมดผู้เยาว์กันบ้างแล้ว อย่างไรก็ดี การใช้มาตรการที่เข้มงวดของรัฐบาลจีนก็ส่งผลกระทบต่อบริษัทต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน โดยสำนักข่าว Reuters รายงานว่านับตั้งแต่ต้นปีที่แล้วเป็นต้นมา ราคาหุ้นของ Tencent, iQIYI และ Bibili ต่างก็ร่วงกันเป็นแถว

ที่มา PC Gamer