SwatchPAY! ระบบจ่ายเงินแบบ NFC ของ Swatch นาฬิกาแบรนด์ดังจากสวิตเซอร์แลนด์เปิดให้บริการที่แรกของเอเชียในประเทศไทย ชูจุดเด่นเชื่อมกับบัตรเครดิตแล้วเอานาฬิกาไปแตะที่เครื่องรับชำระในระบบ Contactless เพื่อจ่ายเงินได้เลย โดยเริ่มต้นกับบัตรเครดิตจาก KTC ก่อนเป็นรายแรก

วิธีการใช้งาน SwatchPAY!

การทำงานเริ่มต้นจากดาวน์โหลดแอปของ SwatchPAY! ลงในมือถือ แล้วผูกบัตรเครดิตและนาฬิกาเข้าด้วยกัน ซึ่งถ้าทำที่ร้านของ Swatch จะมีแท่นให้วางนาฬิกาเพื่ออัปเดตข้อมูล NFC ในนาฬิกา ส่วนถ้าทำเองที่บ้านก็สามารถใช้ NFC ในสมาร์ตโฟนเพื่อสื่อสารกับ NFC ในนาฬิกาได้เช่นกัน

หลังจากทำเรียบร้อยจะสามารถปรับการใช้งานได้ผ่านแอป ทั้งเปิด-ปิดการใช้จ่ายของนาฬิกาเรือนต่าง ๆ ทำให้เมื่อถอดนาฬิกาเก็บก็สามารถปิดการใช้จ่ายได้ จึงปลอดภัยมากขึ้น หรือเลือกบัตรที่จะผูกเข้ากับนาฬิกา โดยนาฬิกา 1 เรือนสามารถผูกบัตรได้ 1 ใบ แต่บัตร 1 ใบสามารถผูกกับนาฬิกาได้หลายเรือน ส่วนยอดการชำระสูงสุดต่อการแตะ 1 ครั้งก็ขึ้นอยู่กับตัวบัตรเครดิตเลย

เครื่องเซ็ตอัป NFC ของนาฬิกา
เครื่องเซตอัป NFC ของนาฬิกา

เมื่อผูกนาฬิกาสวอท์ชเข้ากับบัตรเรียบร้อย ก็สามารถเอาหน้าปัดนาฬิกาไปแตะที่เครื่องรับชำระเงินได้เลย ก็จะจ่ายเงินได้ทันทีโดยไม่ต้องปลดล็อก หรือถามซ้ำในการจ่ายเงิน และสามารถดูรายการการจ่ายเงินย้อนหลังได้ 10 รายการผ่านแอป SwatchPAY! (และดูได้มากกว่านี้ในแอปของบัตรเครดิต)

ความปลอดภัยของ SwatchPAY!

นาฬิกา Swatch ที่ใช้ SwatchPAY! ได้ จะมีรูปคลื่นอยู่ที่สาย และมีราคาสูงกว่ารุ่นปกตินิดหน่อย

ข้อมูลบัตรเครดิตที่เก็บในนาฬิกาจะเก็บด้วยระบบ Tokenization หมายความว่านาฬิกาจะไม่เก็บเลขบัตรเครดิตจริง ๆ ไว้ ทำให้ไม่สามารถอ่านเลขบัตรที่แท้จริงกลับออกมาได้ การชำระทั้งหมดจะทำผ่านการยืนยันตัวในระบบ Token นอกจากนี้เมื่อนาฬิกาหายก็สามารถตัดการผูกบัตรผ่านแอปได้ทันที ทำให้ปลอดภัยมากขึ้น

แต่ในกรณีนำเครื่องรับชำระไปแอบแตะที่นาฬิกาโดยที่เจ้าของไม่ยินยอม อันนี้ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ แต่การแตะก็ต้องแตะในระดับ (แทบจะ) สัมผัสตัวนาฬิกา และต้องใช้เวลาแตะพักหนึ่ง จึงจะเกิดการใช้จ่ายขึ้น ผู้ใช้จึงน่าจะรู้ตัวก่อน สิ่งที่ควรระวังจึงเป็นเรื่องของการถอดนาฬิกาเก็บ ที่ผู้ใช้ต้องไม่ลืมปลดการเชื่อมต่อกับบัตรเครดิตด้วย

โปรโมชันจาก KTC

ช่วงเปิดตัวนี้ เคทีซีเตรียมสิทธิพิเศษให้กับสมาชิกระหว่างวันที่ 4 เมษายน 2566 – 30 มิถุนายน 2566 ดังนี้

  1. ใช้คะแนน KTC FOREVER แลกรับเครดิตเงินคืน 20% พร้อมรับสายคล้องคอจากสวอท์ชมูลค่า 500 บาท เมื่อซื้อนาฬิกาในคอลเล็กชัน SwatchPAY! ด้วยบัตรเครดิตเคทีซี วีซ่า หรือ เคทีซี มาสเตอร์การ์ดทุกประเภท และผูกบัตรฯ กับแอปพลิเคชัน SwatchPAY! ณ ร้านสวอท์ชสาขาที่ร่วมรายการ ภายในวันที่ชำระค่าสินค้า ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่
  2. รับคะแนน KTC สูงสุด 3,000 คะแนนตลอดรายการ เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซี วีซ่าด้วย SwatchPAY! ตั้งแต่ 3 รายการขึ้นไปต่อเดือน ณ ร้านค้าใดก็ได้ที่มีสัญลักษณ์การชำระเงินแบบไร้สัมผัส (Contactless Payment) ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

มุมมองของ KTC

ธศพงษ์ รังควร ผู้บริหารสูงสุด ฝ่ายผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตและบริหารข้อมูลลูกค้า “เคทีซี”
ธศพงษ์ รังควร ผู้บริหารสูงสุด ฝ่ายผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตและบริหารข้อมูลลูกค้า “เคทีซี”

หลังสมาชิกปรับพฤติกรรมแตะจ่ายมากขึ้นคิดเป็น 70% ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดที่ใช้จ่ายผ่านบัตรฯ ที่ร้านค้า KTC มั่นใจเรื่องความปลอดภัยด้วยระบบ Tokenization

นายธศพงษ์ รังควร ผู้บริหารสูงสุด ฝ่ายผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตและบริหารข้อมูลลูกค้า “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “หลังวิกฤตโควิด-19 พฤติกรรมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของสมาชิกปรับเปลี่ยนอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากสมาชิกคุ้นชินกับการใช้จ่ายแบบไร้สัมผัส หรือ Contactless Payment มากขึ้นส่งผลให้จำนวนสมาชิกและจำนวนรายการใช้จ่ายผ่านบัตรฯ แบบไร้สัมผัสเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2566 มีจำนวนสมาชิกที่ใช้จ่ายผ่านบัตรฯ ด้วยรูปแบบดังกล่าว คิดเป็น 70% ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดที่ใช้จ่ายผ่านบัตรฯ ที่ร้านค้า ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 5% ในช่วงก่อนวิกฤตโควิด-19 ในปี 2562 และมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต ในขณะที่จำนวนรายการใช้จ่าย (Transaction) ผ่านบัตรฯ แบบไร้สัมผัส เติบโตสูงขึ้น 60% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา”

“เคทีซีเน้นจุดยืนการเป็นผู้นำด้าน Device Pay (ช่องทางการชำระเงินผ่านนาฬิการวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์) การร่วมมือกับสวอท์ชเปิดตัว SwatchPAY! ที่เป็นมากกว่านาฬิกา แตะจ่ายได้สะดวกกับบัตรเครดิต เคทีซีในครั้งนี้ ถือเป็นการเพิ่มทางเลือกของช่องทางการชำระเงินแบบไร้สัมผัสให้กับสมาชิก โดยเน้นเรื่องความปลอดภัยด้วยระบบ Tokenization สำหรับ SwatchPAY! รองรับการใช้งานผ่านทั้งบัตรเครดิตเคทีซี วีซ่า และเคทีซี มาสเตอร์การ์ด

มุมมองของ Swatch

กฤษณ์ ภีมะโยธิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะ สวอท์ช กรุ๊ป เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด
กฤษณ์ ภีมะโยธิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะ สวอท์ช กรุ๊ป เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด

นายกฤษณ์ ภีมะโยธิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะ สวอท์ช กรุ๊ป เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “สวอท์ชเป็นแบรนด์นาฬิกาสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1983 เราไม่เคยหยุดนิ่งในการพัฒนา ทั้งเรื่องดีไซน์และการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ โดยล่าสุดได้เปิดตัว SwatchPAY! ฟีเจอร์ที่สำคัญในนาฬิกาที่ถูกพัฒนามาให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ ช่วยตอบโจทย์สังคมไร้เงินสด แต่ยังคงไว้ซึ่งนาฬิกาดีไซน์อนาล็อกอันเป็นเอกลักษณ์ฉบับสวอท์ช และ SwatchPAY! ยังครอบคลุมในหลากหลายคอลเล็กชัน เพื่อตอบโจทย์แฟน ๆ ของ สวอท์ชอีกด้วย”

SwatchPAY! ทำงานด้วยกลไกชิป NFC หรือ Near Field Communication เช่นเดียวกับชิปบนบัตรเครดิตทุกใบ เพื่อรองรับระบบการชำระเงินแบบไร้สัมผัส โดยไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานจากแบตเตอรี่นาฬิกาในการทำงาน เพียงแค่นำตัวเรือนนาฬิกาเข้าใกล้เครื่องรูดบัตรเครดิตตอนชำระเงินเท่านั้น โดยจะสื่อสารกับชิปในนาฬิกา SwatchPAY! เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลการชำระเงินอย่างรวดเร็วและปลอดภัย กรณีนาฬิกาสูญหาย ผู้ใช้งานสามารถระงับฟังก์ชันการชำระเงินได้ผ่านแอปพลิเคชัน SwatchPAY! บนโทรศัพท์มือถือ โดยการเปิดใช้งานฟังก์ชัน SwatchPAY! ทำได้ 2 ช่องทาง ได้แก่ การเปิดใช้งานด้วยตัวเองตามขั้นตอนบนแอปพลิเคชัน SwatchPAY! หรือเปิดการใช้งานด้วยการเข้ารับบริการจากพนักงานสวอท์ชทุกสาขา

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส