หลังจากที่ HOOQ เริ่มเข้าสู่ตลาดไทยในช่วงเดือนเมษายน 2558 และจากนั้นศึกระหว่างบริการสตรีมมิ่งในไทยก็เข้มข้นขึ้น มีผู้ให้บริการในตลาดนี้นับสิบราย ฮุค ในฐานะผู้เล่นรายใหญ่ที่เกิดจากการร่วมทุนของ สิงเทล โซนี่ พิคเจอร์ส เทเลวิชั่นส์ และวอร์เนอร์บราเธอร์ส ที่ให้บริการใน ไทย อินโดนีเซีย อินเดีย ฟิลิปปินส์ และเร็วๆ นี้ในสิงคโปร์ จึงปรับตัวครั้งใหญ่โดยนำโมเดล Freemium มาใช้ พร้อมปรับปรุงแอปเวอร์ชั่น 2.0 ที่ให้ประสบการณ์ในการรับชมดีกว่าเดิม

hooq-patty

HOOQ 2.0 ที่จะเริ่มให้บริการเร็วๆ นี้ มีจุดเด่นหลายอย่างคือ

  1. แอปตัวใหม่ เปลี่ยนรูปแบบการใช้งาน ลงทุนออกแบบใหม่ทั้งหมดทุกแพลตฟอร์ม เวอร์ชั่นใหม่จะแสดงผลเป็นการ์ดเหมือน facebook มีแท็บแยกด้านล่างให้เข้าถึงเนื้อหาได้ง่ายขึ้น ไม่มีเมนูซ่อนด้านข้างแล้ว มีเนื้อหาเด็กเพิ่มขึ้น สามารถดูแบบ Picture In Picture ได้ด้วย ผู้ใช้สามารถค้นหาเนื้อหาอื่นๆ ระหว่างเล่นภาพยนตร์ได้ โดยที่ตัวภาพยนตร์ก็จะย่อเป็นจอเล็ก นอกจากนี้แอปเวอร์ชันใหม่มีการแคชในเอเชีย ปรับ DRM หรือระบบจัดการลิขสิทธิ์ใหม่ ทำให้ทำงานเร็วขึ้น
  2. Freemium รูปแบบการทดลองใช้แบบใหม่ที่ไม่มีโฆษณาเลย สามารถดูตอนแรกของซีรีส์ทุกเรื่องได้ฟรี แม้จะหมดช่วงทดลองใช้ไปแล้ว เพื่อให้ผู้ใช้ได้รู้จักเนื้อหาก่อนที่จะจ่ายเงินสมัครสมาชิก
  3. เปิดตัวโฆษณาใหม่ แคมเปญใหม่

Play video

ทีมงานเว็บแบไต๋ได้พูดคุยกับ (ซ้ายไปขวา) คุณกุลพงษ์ เบิร์ด บุนนาค (พี่เบิร์ดแห่ง เบิร์ดกะฮาร์ท นั่นเอง) ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท ฮุค (HOOQ) ประเทศไทย จำกัด, ปีเตอร์ บีธอส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮุค (HOOQ) และคุณราวี วอรา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท ฮุค (HOOQ) ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจอีกหลายอย่างคือ

คุณ

  • ตอนนี้ HOOQ จ่ายค่าบริการ ด้วยบัตรเครดิต, เดบิต และผ่านช่องทางของ AIS เป็นหลัก แต่อนาคตจะมีการจ่ายผ่าน LINE Pay ด้วย
  • AIS เป็นพันธมิตรหลักของ HOOQ ลูกค้าเอไอเอสจะได้ทดลองชมฮุคนาน 45 วัน จากปกติ 7 วัน และลูกค้า AIS Fibre ก็มีสิทธิรับชมฮุคฟรีด้วย
  • แอปสำหรับ Apple TV จะออกในช่วงปลายปีนี้ โดยปัจจุบันฮุคสามารถรับชมผ่าน iOS, Android, Chromecast, Web ได้
  • แพกเกจหลักของ HOOQ คือราคา 119 บาทต่อเดือน แต่กำลังจะมีแพ็กเกจราคาพิเศษสำหรับผู้สมัครทั้งปี และแพ็กเกจระยะสั้น 7 วัน 45 บาท
  • หลักการออกแบบแอปเวอร์ชั่นใหม่คือพยายามแนะนำเนื้อหาใหม่ๆ ให้ผู้ใช้ แม้จะไม่ได้เป็นสมาชิกต่อ เพื่อให้ผู้ใช้ทราบว่าฮุคมีเนื้อหาอะไรเข้ามา และตัดสินใจสมัครบริการต่อไป ซึ่งการเปิดให้ชมเนื้อหาตอนแรกฟรีก็เป็นหนึ่งในรูปแบบการนำเสนอเนื้อหาแบบใหม่ที่ฮุคจัดให้ผู้ใช้
  • ฮุคมีเนื้อหาหลากหลายสำหรับประเทศที่ให้บริการ ทั้งเนื้อหาไทย อินเดีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย รวมถึงเนื้อหาจากฝั่งฮอลลีวูดก็มีให้บริการ

ก็อดใจรออีกนิดครับ HOOQ เวอร์ชั่น 2 จะออกมาให้ได้ใช้กันเร็วๆ นี้ แล้วตลาดสตรีมมิ่งเมืองไทยน่าจะเข้มข้นกว่าเดิมอีก