สืบเนื่องจากมติของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ที่ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 กรณีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคต รวมถึงการแถลงข่าวจากโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด หลังจากเชิญผู้บริหารแต่ละสถานีเข้าหารือ

โดยมีข้อสรุป (ซึ่งทางแบไต๋ขอย่อข้อความเพื่อความเข้าใจอย่างง่ายสุด) ดังนี้

ประกาศของกสท.

  • การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ให้ถือปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ข้อปฏิบัติของสำนักพระราชวังโดยเคร่งครัด
  • การถ่ายทอดภาพหรือเสียงเกี่ยวกับการเสด็จสวรรคต ให้เชื่อมโยงสัญญาณโดยตรงจากโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย โดยมิให้นำเอาภาพและเสียงไปออกอากาศซ้ำเว้นแต่จะได้รับอนุญาต
  • การเผยแพร่รายการต่าง ๆ ให้งดรายการรื่นเริงเป็นเวลา 30 วัน และขอให้คำนึงถึงความเหมาะสม

ถ้อยแถลงจากโฆษกรัฐบาล

  • ขอความร่วมมือจากสถานีโทรทัศน์ทุกช่องให้งดออกอากาศรายการของช่องตนเองเป็นเวลา 30 วัน ตลอด 24 ชั่วโมง และให้ดึงสัญญาณจากโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนออกอากาศพระราชกรณียกิจ เพื่อแสดงความไว้อาลัย โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค.นี้ หากใครไม่ปฏิบัติ จะมีคำสั่งคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แจ้งเตือนลงไป ส่วนการขอความร่วมมือสื่ออื่น อาทิ สื่อออนไลน์ และเฟซบุ๊กไลฟ์ จะมีการแจ้งให้ทราบต่อไป

วันนี้ (14 ตุลาคม 2559) โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.) ได้เรียกประชุมผู้บริหารสถานี และผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันวางแผนการออกอากาศรายการต่างๆ ของโทรทัศน์ในเครือทรท. รวมถึงช่วงเวลาในการถ่ายทอดสดจากแม่ข่ายพร้อมกัน

สรุปการประชุม

ได้ข้อสรุปที่เห็นพ้องต้องกันว่า ให้โทรทัศน์ทุกสถานี กลับเข้าสู่ผังการออกอากาศในภาคปกติ ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันนี้เป็นต้นไป ให้แต่ละช่อง นำเสนอรายการที่เหมาะสม ส่วนการถ่ายทอดสดพร้อมกันทุกสถานี ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.) หากมีการถ่ายทอดสด ให้เชื่อมสัญญาณจากแม่ข่ายทันที โดยข้อสรุปนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการมายังโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี และสั่งการให้ทุกช่องถ่ายทอดจนจบพระราชพิธีเคลื่อนพระบรมศพ หลังจากนั้นอยากให้แต่ละช่องนำเสนอความรู้สึกประชาชน

แต่ก่อนหน้าที่จะมีข้อสรุปในเรื่องดังกล่าวนี้ ในที่ประชุมได้เห็นพ้องกันว่า ให้ทุกสถานีออกอากาศโดยเชื่อมสัญญาณจากแม่ข่าย จากเดิม 30 วัน ให้ลดลงเหลือ 7 วัน และหลังจากนั้นให้กลับเข้าสู่ผังรายการปกติของแต่ละสถานี

อัปเดต เวลา 14.00 น.

สถานีโทรทัศน์ทุกช่อง สามารถออกอากาศตามผังรายการปกติของทางสถานี โดยเริ่มออกอากาศเมื่อเวลา 13.00 ที่ผ่านมา บางสถานียังมีการเชื่อมสัญญาณออกอากาศจากสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ (สทท. เอ็นบีที) ซึ่งเป็นแม่ข่ายในการออกอากาศรายการพิเศษตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

อัปเดต เวลา 15.38 น.

โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.) ได้แจ้งไปยังทุกสถานีโทรทัศน์ ขอให้ออกอากาศสารคดีพระราชกรณียกิจ การสัมภาษณ์ประชาชน หลังจากจบการถ่ายทอดสด การเชิญพระบรมศพไปยังพระที่นั่งพิมานรัตยา ในพระบรมมหาราชวัง จนถึงเที่ยงคืน แล้วจึงกลับเข้าสู่ผังการออกอากาศรายการในภาคปกติ ของแต่ละสถานี

ที่มา : Thairath.co.th, Voice TVธีรัตถ์ รัตนเสวี (ผู้ประกาศข่าว Voice TV)