AirPay บริการช่องทางรับชำระเงินแบบออฟไลน์และออนไลน์จาก Garena จับมือ Mastercard และธนาคารธนชาติเปิดตัว AirPay Card บัตรเติมเงินเสมือนบัตรเครดิต (Virtual PrePaid Card) บริการใหม่ เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถใช้จ่ายได้ในร้านค้าออนไลน์ทั่วโลกที่รองรับ Mastercard โดยตั้งเป้าภายในปี 2017 จะมีผู้ใช้งานบัตรเสมือนกว่า 1 ล้านใบ

AirPay นั้นเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2014 โดยให้บริการใน 2 รูปแบบคือเคาน์เตอร์รับชำระเงินตามร้านค้าต่างๆ (AirPay Counter) ที่มีเคาน์เตอร์ให้บริการกว่า 85,000 จุดทั่วประเทศ และในรูปแบบแอปพลิเคชันบนมือถือ (AirPay Application) ที่ผู้ใช้สามารถจ่ายบิล เติมเงิน ซื้อตั๋วหนัง จองและชำระค่าตั๋วเครื่องบิน ตั๋วรถทัวร์ เรือเฟอร์รี่ ไปจนถึงบริจาคเงินให้องค์กรการกุศล

ลักษณะผู้ใช้งานแอป AirPay
  • ปัจจุบันแอป AirPay มียอดผู้ลงทะเบียนใช้งานอยู่ 1,400,000 ราย
  • มีกลุ่มผู้ใช้งานหลักอยู่ในช่วงอายุ 17-24 ปี หรือที่เรียกว่า Gen Me (ทั้งประเทศมีประมาณ 10 ล้านคน หรือคิดเป็น 15% ของประชากรไทย)
  • มีไลฟ์สไตล์การใช้จ่ายสินค้าประเภทความบันเทิงและไลฟ์สไตล์เป็นหลัก
  • ผู้ใช้งานแอปฯ จำนวนกว่า 70% ที่ยังไม่มีบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตในการทำธุรกรรมออนไลน์
  • 72% มีความต้องการใช้บัตรเครดิต
(ซ้ายไปขวา) คุณปริญญา จินันทุยา ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจการชำระเงินและร้านค้ารับบัตร ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน), คุณมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด, คุณณัชสิชา วรพฤกษ์พิสุทธิ์ รองประธานและหัวหน้าฝ่ายการพัฒนาตลาด มาสเตอร์การ์ด ประเทศไทย

(ซ้ายไปขวา) คุณปริญญา จินันทุยา ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจการชำระเงินและร้านค้ารับบัตร ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน), คุณมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด, คุณณัชสิชา วรพฤกษ์พิสุทธิ์ รองประธานและหัวหน้าฝ่ายการพัฒนาตลาด มาสเตอร์การ์ด ประเทศไทย

ผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ส่วนใหญ่ ยังคงเลือกชำระเงินผ่านช่องทางออฟไลน์เป็นหลักเนื่องจากความไม่มั่นใจในความปลอดภัยของระบบการชำระเงินออนไลน์ รวมไปถึงข้อจำกัดในการสมัครใช้งานบัตรเครดิตที่มีข้อกำหนดเรื่องอายุและประวัติการทำงานของผู้ที่ต้องการใช้งานผลสำรวจของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.)

ด้วยข้อจำกัดของการสมัครบัตรเครดิตที่ยุ่งยาก AirPay จึงร่วมมือกับธนาคารธนชาต ในฐานะผู้ให้บริการ BIN (Bank Identification Number) Sponsor Bank หรือผู้ให้บริการหมายเลข 16 หลักบนหน้าบัตร และ Mastercard เพื่อสร้างบริการ AirPay Card บัตรเครดิตเสมือนที่ใช้จ่ายออนไลน์ได้ทั่วโลก โดยสามารถเปิดใช้งานจากในแอป AirPay ได้เลย ซึ่งจุดเด่นของ AirPay Card คือ

  • ควบคุมการใช้จ่ายได้ คือมีลักษณะการใช้แบบ Prepaid ต้องเติมเงินเข้าไปก่อน ถึงจะใช้จ่ายตามจำนวนที่มีใน AirPay ได้
  • ความปลอดภัย ที่มี 3D secure (MasterCard SecureCode) ที่จะส่ง OTP (One-Time Password) เพื่อยืนยันก่อนการชำระเงิน ทำให้ผู้ใช้บริการมั่นใจได้ถึงความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ และสามารถเปิดใช้บัตรได้เมื่อต้องการ เมื่อใช้เสร็จก็ยกเลิกบัตรได้ทันที
  • ความง่ายในการเข้าถึง สามารถเติมเงินผ่านแอป AirPay หรือเดินไปที่ Airpay Counter เพื่อเติมเงินได้
  • ความสะดวก สามารถใช้กับเว็บต่างประเทศได้ด้วย อย่างซื้อเกมใน Steam ก็ทำได้

ซึ่งในอนาคต AirPay จะมีการทำบัตรแข็งสำหรับ AirPay Card เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถใช้งานแบบ Offline หรือใช้กับหน้าร้านที่รองรับบัตร Mastercard ได้ ส่วนความแตกต่างระหว่างบริการอื่นๆ อย่าง True Money ที่ให้บริการบัตรเครดิตเสมือนเหมือนกัน ก็อยู่ที่ช่องทางการเติมเงินเป็นหลัก ที่ใครสะดวกเติมเงินช่องทางไหน ก็เลือกใช้บริการนั้นๆ ได้