หลังจากที่รัฐบาลเริ่มโครงการ PromptPay หรือระบบธุรกรรมการเงินดิจิทัลที่มีค่าธรรมเนียมต่ำ ผูกกับหมายเลขประจำตัวประชาชนหรือเบอร์มือถือให้ใช้งานง่าย ล่าสุด National ITMX ร่วมกับ Mastercard เปิดตัว PromptCard โครงการที่ 2 ของแผนการพัฒนาระบบการชำระเงินแห่งชาติ (National e-Payment) แล้ว

เป้าหมายของ “พร้อมการ์ด” คือสร้างระบบบัตรเดบิตของไทยที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล บัตรที่มีตรา PromptCard จะสามารถใช้กับเครื่องรับชำระผ่านบัตรหรือ EDC ทั่วประเทศได้โดยมีค่าธรรมเนียมถูกกว่าการชำระผ่านบัตรเครดิตทั่วไป (กระทรวงการคลังพยายามกดให้ค่าธรรมเนียมรูดบัตรไม่เกิน 0.55% ในขณะที่จ่ายผ่านบัตรเครดิตจะมีค่าธรรมเนียม 1.5% – 2.5% แล้วแต่ธนาคาร) แถมยังสามารถรับชำระมูลค่าน้อยๆ เช่นจ่ายค่าข้าวจานละ 30 บาทก็จ่ายผ่านบัตรได้ ซึ่งจะทำให้ร้านค้าต่างๆ อยากรับชำระค่าสินค้าและบริการผ่านบัตรมากขึ้น

นอกจากนี้บัตรเดบิตที่มีตรา PromptCard ยังได้มาตรฐานความปลอดภัยทางการเงินระดับโลก คือเป็นบัตรที่มีชิป EMV เพื่อรักษาความปลอดภัยของข้อมูลแทนแถบแม่เหล็กเดิม และใช้ระบบ PIN เพื่อยืนยันการใช้จ่าย แทนที่ระบบลายเซนต์แบบบัตรเครดิตเดิมในไทย

ระบบแบบนี้เรียกว่า Chip And PIN คือเมื่อต้องการจ่ายเงิน พนักงานจะเอาเครื่องรูดบัตรหรือ EDC มาตรงหน้าเราเพื่ออ่านข้อมูลในชิป และให้เรากดรหัส PIN เพื่ออนุมัติการจ่ายเงิน ซึ่งเป็นระบบที่นิยมใช้ในยุโรปเพราะให้ความปลอดภัยมากกว่าระบบลายเซนต์แบบเดิม ซึ่งบัตรเครดิตในเมืองไทยก็กำลังอยู่ในระหว่างเปลี่ยนเข้าสู่ระบบ Chip and PIN นี้

มาตรฐานความปลอดภัยของ PromptCard เทียบเท่าระบบชั้นนำของโลก ทำให้ผู้ใช้มั่นใจว่าการใช้จ่ายจะปลอดภัยขึ้น จากเดิมที่คนไม่นิยมใช้บัตรเดบิตเพราะกลัวถูกขโมยเงินในบัญชี ตอนนี้ความกังวลเรื่องนี้จะลดลงนาวสาววรรณา นพอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์

จากนโยบายของรัฐบาลที่ผลักดัน National e-Payment ทำให้มีการเร่งติดตั้งเครื่องรับบัตร EDC ไปทั่วประเทศ โดยปัจจุบันมีเครื่องรับบัตรราว 4 แสนเครื่องทั่วไทย ก็ตั้งเป้าจะให้เป็น 1 ล้านเครื่องภายใน 1 ปีต่อจากนี้ เพื่อให้คนไทยสามารถใช้จ่ายในระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ง่ายขึ้น

เครื่อง EDC

National ITMX ยังร่วมมือกับ MasterCard เพื่อสร้างบัตรเดบิตที่มีทั้งระบบ PromptCard สำหรับใช้จ่ายในประเทศไทย และระบบของ Mastercard สำหรับใช้จ่ายทั่วโลกได้อีกด้วย

บัตร PromptCard Debit Mastercard จะเริ่มต้นทำได้ในช่วงสิ้นเดือนพฤษภาคมที่ธนาคาร Citibank, ไทยพาณิชย์, ธนชาต และธนาคาร UOB ก่อนที่จะขยายไปยังธนาคารอื่นๆ ในอนาคต ซึ่งระบบ PromptCard นั้นจะต้องใช้กับบัตรใหม่ ยังไม่สามารถปรับปรุงบัตรเดบิตเดิมให้ใช้กับระบบนี้ได้

 

เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ หรือ National Interbank Transaction Management and Exchange เป็นบริษัทกลางที่เกิดจากความร่วมมือของธนาคารไทยเพื่อพัฒนาระบบ ITMX สำหรับเชื่อมโยงการเงินระหว่างธนาคารต่างๆ ในประเทศไทย เช่น ATM Pool ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถกดเงินจากตู้ต่างธนาคารได้ หรือระบบ PromptPay ก็มี National ITMX เป็นผู้ดูแลระบบศูนย์กลาง