ถือว่าเป็นสินค้าที่เซอร์ไพรส์อย่างแท้จริงในงาน Power Mall Electronica Showcase ครับ คือเราก็ไม่คุ้นข่าวเท่าไหร่ว่า Sony จะพัฒนาโปรเจกเตอร์อัจฉริยะ พอมาเห็นตัวจริงของ Sony Xperia Touch ในงานนี้ก็บอกเลยว่ามันเจ๋งมากๆ

จุดเด่นของ Xperia Touch คือมันทำงานได้เหมือนสมาร์ทโฟนเลย เพียงแต่ไม่ได้แสดงภาพผ่านจอ แต่ใช้การยิงผ่านโปรเจกเตอร์ออกมา ซึ่งเราก็เอานิ้วไปแตะๆ ในภาพที่มันฉายออกมาแบบเดียวกับที่แตะจอมือถือเลย

ซึ่งเราทดลองเล่นแล้ว มันตรวจจับการสั่งงานได้เร็วใช้ได้เลยนะครับ ขนาดที่พิมพ์คีย์บอร์ดบนจอ หรือเล่นเกม Fruit Ninja ก็ยังทำงานได้สบาย สัมผัสได้ 10 จุดพร้อมกัน เพียงแต่ว่าภาพอาจจะยังมืดสักหน่อย เพราะหลอดโปรเจกเตอร์มีกำลังแค่ 100 ลูเมนเท่านั้น ก็ลองดูคลิปที่เราเทสสดๆ เลยดีกว่า

Xperia Touch สามารถฉายภาพได้ขนาด 23 – 80 นิ้ว ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล โดยสามารถฉายภาพได้ทั้งกดลงพื้น (แบบในคลิปตัวอย่างข้างบน) หรือฉายเข้ากำแพงก็ได้ ซึ่งในตัวมันมีกล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซล f/2.0 พร้อมไมค์เอาไว้ใช้งาน Video Call เป็นหลักครับ คงไม่มีใครถือ Sony Xperia Touch ไปถ่ายรูปแบบสมาร์ทโฟน ถึงมันจะมีแบตเตอรี่ในตัวด้วยก็เถอะ (ใช้งานได้ราวๆ 2 ชั่วโมง)

ตอนนี้เรายังหาข้อมูลไม่เจอว่า Xperia Touch มันใช้ CPU รุ่นไหน แต่เท่าที่ใช้งานมันก็ลื่นไหลดีครับ มีแรม 3 GB หน่วยความจำ 32 GB ใส่ MicroSD ได้อีก 256 GB ใช้ Android 7.0 มีเซนเซอร์ครบถ้วนทั้ง GPS, เข็มทิศ, Barometer รวมถึงเซนเซอร์หมุนภาพ แถมใส่ซิมได้เหมือนมือถือด้วย

การทำงานแบบฉายขึ้นกำแพง

ประเด็นสำคัญที่หลายคนสนใจคือราคา งานนี้เปิดตัวที่ 52,990 บาท โหดกว่ามือถือทั่วไปพอสมควร (หนักก็เกือบกิโล) แต่ก็ต้องเข้าใจว่าเทคโนโลยีโปรเจกเตอร์พร้อมเซนเซอร์ตรวจจับการสัมผัสนั้นมันทำได้ไม่ง่าย ถ้าอยากลองเล่นตัวจริง ทดลองได้ที่งาน Power Mall Electronica Showcase สาขาพารากอนครับ