ก่อนหน้านี้มีประเด็นเครื่องช้าจากประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ที่ลดลงทำให้ Apple ออกมาแก้ปัญหาโดยการลดราคาแบตเตอรี่ลงเหลือเพียง $29 ซึ่งในประเทศไทยจะอยู่ที่ 1,000 บาท แต่แล้วก็ดันมีดราม่าใหม่เกิดขึ้นมาเสียอย่างนั้น

ผู้ใช้งาน Pantip ชื่อ spirit_of_sun ได้ชี้แจงข้อมูลสำคัญลงในเว็บกรณีตัวแทนบริการหลังการขาย ได้แจ้งเงื่อนไขการเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่แปลกจนไม่น่าใช่นโยบายของ Apple ไว้ดังนี้

รูปจากผู้ใช้งาน Pantip ชื่อ spirit_of_sun

ข้อ 2 นั้นถือว่าตามนโยบายดั้งเดิมของ Apple ที่ตัวเครื่องจะต้องไม่ได้รับความเสียหายจากเหตุปัจจัยภายนอก เช่นเปลี่ยนแบตเตอรี่จากร้านตู้ หรือตัวเครื่องโดนความชื้น/ของเหลวเป็นต้น แต่ที่น่าแปลกคือข้อ 1 และข้อ 3 ซึ่งไม่น่าเป็นไปตามนโยบายของ Apple ที่มีการวางมัดจำก่อน 1,500 บาท เป็นค่าแบตเตอรี่ 1,000 บาทและค่าของสิทธิ์ 500 บาท ซึ่งหากผู้ซื้อไม่ทำตามเงื่อนไขจะไม่ได้มัดจำคืนด้วย! (แถมตัวแทนยังยกเลิกได้อีกต่างหาก)

หลังกระทู้นี้ปะทุขึ้นอย่างร้อนแรง ด้าน หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ได้สอบถามไปยังสำนักงานประจำประเทศไทยของบริษัทแอปเปิ้ล ได้รับคำตอบที่น่าสนใจมาว่า “Apple (Thailand) ขอยืนยันว่านี่ไม่ใช่นโยบายของ Apple Inc. แน่นอน เมื่อเราได้รับทราบเรื่องก็มีการเจรจากับผู้ให้บริการแล้วและสั่งให้ยุติการดำเนินการดังกล่าวทันที”