Asus เผยโฉม Zenfone 5 และ Zenfone 5Q ให้แก่สื่อมวลชนในไทยอย่างเป็นทางการ โดย Zenfone 5 จะรุกตลาดมือถือระดับกลาง-บน และ Zenfone 5q จะรุกตลาดในระดับกลาง-ล่างครับ

Zenfone 5 “กล้องหน้าอัจฉริยะคิดแทนคุณ”

Zenfone 5 ใช้ ZenUI 5 ที่สะอาดขึ้น ปัดขึ้นเพื่อเข้าหน้าเรียกแอปได้ แล้วก็ฟังเสียงจากผู้ใช้โดยลดแอปติดตัวน้อยลง ลดแอปซ้ำซ้อนออกไป เช่นเบราว์เซอร์ก็เหลือ Chrome ตัวเดียว ทำให้ผู้ใช้ได้รอมที่สะอาดขึ้น พร้อมใช้คีย์บอร์ดมาตรฐานเป็น Gboard ตัวเครื่องมีให้เลือก 2 สีคือขาวกับดำ

ในส่วนของหน้าจอมีขนาด 6.2 นิ้ว ความละเอียด Full HD+ สัดส่วน 19:9 แบบ Super IPS รองรับขอบเขตสี DCI-P3 100% ให้ความสว่าง 500 nit แม้จะมีรอยบอก แต่รอมบังคับให้ไม่ไปทับบากในแอปเช่นเกม

ชูจุดเด่น 5 AI

Zenfone 5 นั้นพัฒนาให้มีการใช้ AI ช่วยทำงานในหลายส่วน ตั้งแต่ในส่วนของจอปรับอุณหภูมิแสงอัตโนมัติ และจอดับเมื่อละสายตาอัตโนมัติ หรือในส่วนของกล้องก็พัฒนาให้มี AI เข้ามาช่วยประมวลผล

กล้อง Zenfone 5 ประกอบด้วยเลนส์ 3 ตัวคือ

  • กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล f/2.0 83 องศา
  • กล้องหลังตัวแรก 12 ล้านพิกเซล f/1.8 มุมรับภาพ 83 องศา พร้อม OIS 4 แกน ใช้เซนเซอร์ Sony IMX363 ขนาดพิกเซล 1.4 um
  • กล้องหลังตัวที่สอง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล f/2.2 ให้มุมภาพ 120 องศา

โดยกล้องมี AI วิเคราะห์รูปภาพพิจารณาการแต่งภาพได้ 16 ซีน พร้อม AI Photo learning สอบถามผู้ใช้ว่าจะปรับแต่งไปทางไหน แล้วเรียนรู้รูปแบบการแต่งภาพ และ Portrait Mode ทำหน้าชัดหลังเบลอที่เนียนขึ้น ตัดขอบดีขึ้น ใช้วิธีการถ่ายภาพ 2 เฟรม สามารถปรับค่าการเบลอได้ก่อนถ่ายภาพ ทำงานโดยใช้ 2 เซนเซอร์ และความสามารถอื่นๆ ของกล้องคือสามารถถ่าย RAW ได้, ถ่าย manual ได้, ปรับความละเอียดสูงพิเศษได้, ถ่าย timelapse 4K

สเปกแรงพร้อมใช้ Snapdragon

Zenfone 5 ใช้ Snapdragon 636 แรม 4 GB ใช้ GPU ardreno 509 พร้อมระบบ AI boost เรียนรู้ว่าเครื่องกำลังทำงานอะไรอยู่ แล้วปรับการทำงานของเครื่องให้เหมาะสมได้ โดย Asus เคลมว่าเล่น ROV ที่ 60 fps ลื่นๆ

นอกจากนี้ยังมาพร้อม AI charging เพื่อเพิ่มอายุการใช้งาน ปรับการชาร์จให้เหมาะสำหรับช่วงระยะการนอน ชาร์จไปถึง 80% แล้วค่อยๆ ชาร์จจนถึงเช้า โดยพอร์ตเชื่อมต่อเป็น USB-C

ระบบเสียงที่ดังขึ้น

Asus เคลมว่า Zenfone 5 ให้ลำโพงดังกว่า iPhone ลำโพงมีแม่เหล็ก 5 ตัว มีช่องลำโพงใหญ่กว่า ใช้แอมป์ NXP เจน 2 มี outdoor mode สำหรับเร่งเสียงดัง (แต่เสียรายละเอียดเสียงไปหน่อย)

ถ้าต่อสายหูฟัง (ยังมีช่องต่อหูฟัง 3.5 mm) จะรองรับเสียง Hi-Res และรองรับ dts headphone x ส่วนถ้าฟังเพลงแบบไร้สายจะใช้ Bluetooth 5 พร้อมรองรับ aptX

สิ่งที่น่าสนใจคือ Audiowizard เปิดเสียงให้ค่อยๆ ฟังว่าชอบเสียงระดับไหนอย่างไรบ้าง เพื่อสร้าง Audio profile สำหรับเราโดยเฉพาะ (เข้าใจว่าคือการเปิดเสียงให้เราฟังว่าหูเราสามารถรับเสียงได้ถึงความถี่ระดับไหน แล้วปรับให้เหมาะสม) นอกจากนี้ยังมีระบบ AI ringtone ปรับค่าอัตโนมัติตามสถานที่รอบข้าง ลดเสียง ringtone ลงในสถานที่เงียบๆ พร้อมปลดล็อกด้วยใบหน้าแบบ 2 มิติ (เหมือน Android ทั่วไป)

Zenfone 5Q รุ่นน้องก็แจ๋วนะ

Zenfone 5Q หรือในต่างประเทศใช้ชื่อรุ่นว่า Zenfone 5 lite จุดเด่นคือ กล้องคู่หน้า-หลัง ใช้จอ Full HD+ สัดส่วน 18:9 จอ 6 นิ้ว แต่ไม่มีรอยบาก และไม่มีระบบ AI สนับสนุนเหมือนรุ่นพี่ โดยมีสีดำ แดง ขาวให้เลือก

ในส่วนของกล้องประกอบไปด้วย

  • กล้องหน้าตัวหลัก 20 ล้าน เซนเซอร์ IMX376
  • กล้องรองหน้าเป็นกล้องมุมกว้าง 120 องศา
  • กล้องหลัง 16 ล้าน บันทึกวิดีโอ 4K
  • กล้องหลังตัวรอง มุมกว้าง 120 องศา
  • สามารถถ่าย portrait mode ได้

สเปกเครื่องของ Asus Zenfone 5q ใช้ Snapdragon 630 ram 4 GB และ rom 64 GM แบตเตอรี่ 3300 mAh สามารถใส่ได้ 2 ซิมพร้อม 1 microSD โดยรุ่นนี้ยังใช้ MicroUSB และช่องต่อ 3.5 mm อยู่ด้านบนครับ

ราคาของ Zenfone 5 และ Zenfone 5Q

ราคาของตระกูล Zenfone 5 ถือว่าน่าสนใจมากในยุคนี้ที่สมาร์ทโฟนระดับกลางแข่งขันเรื่องราคากันมาก และยังมีสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าเก่าของ Asus ที่เป็น Asus Member ด้วย (แต่ถ้าเคยซื้ออุปกรณ์ Asus แล้วยังไม่ได้ลงทะเบียนเป็น Asus Member ก็คลิกที่นี่เพื่อลงทะเบียน) โดยส่วนลดพิเศษเมื่อซื้อผ่าน Shopee อีกด้วย จำกัดจำนวนเพียงรุ่นละ 2,000 ตัวเท่านั้น

  • Zenfone 5 ราคาปกติ 13,990 บาท พิเศษเฉพาะ Asus Member รับส่วนลด 4,000 บาท เหลือ 9,990 บาท
  • Zenfone 5Q ราคาปกติ 9,990 บาท พิเศษเฉพาะ Asus Member รับส่วนลด 2,000 บาท เหลือ 7,990 บาท

นอกจากนี้ Zenfone 5 ยังมีสิทธิพิเศษเมื่อซื้อกับทรู และ Zenfone 5Q มีสีแดงให้เลือกด้วย

คุณ Charles Liu, Mobile Deputy Business Development Manager, Asus Marketing (Thailand)