วงการอีสปอร์ตไทยเตรียมพัฒนาขึ้นไปอีกขั้น กับการเปิดตัว Thailand E-Sports Arena สนามแข่งขันอีสปอร์ตครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย พร้อมหนุนเยาวชนสู่นักกีฬาอีสปอร์ตระดับมืออาชีพ

หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ พิธีกรในงานเปิดตัว Thailand E-Sports Arena

ซึ่งสนามกีฬาอีสปอร์ตแห่งนี้จะอยู่บนพื้นที่กว่า 1,000 ตารางเมตร ที่เดอะสตรีท รัชดา ชั้น 5 ด้วยเงินลงทุนกว่า 50 ล้านบาทจึงมีความพร้อมสำหรับเกมการแข่งขันทุกรูปแบบ เดินทางง่ายผ่านรถไฟฟ้า MRT ทางออกที่ 4 โดยมุ่งเป้าว่าจะให้สถานที่นี้ช่วยแก้ปัญหาเด็กติดเกม พร้อมผลักดันให้กลายเป็นโอกาสของประเทศไทย จับมือภาคเอกชนและมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เพื่อเปิดสอนหลักสูตรอีสปอร์ตหรือด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันโลกของอีสปอร์ตเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องปีละ 30 – 40% โดยที่อาชีพนี้ถ้ามุ่งมั่นตั้งใจจริง ๆ ถือว่าเป็นอีก 1 อาชีพที่มีอนาคตไกล ไม่เพียงแค่เหล่านักกีฬาอีสปอร์ตเท่านั้น แต่ยังมีอาชีพอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่าง แคสเตอร์หรือนักพากย์เกมที่มีส่วนทำให้เกมสนุกขึ้น หรือนักวิเคราะห์เกมที่เน้นเจาะลึกการแข่ง ทำให้ผู้ชมที่มีความรู้ด้านเกมนั้นได้ประโยชน์มากกว่าเดิม และสำหรับนักกีฬาที่ถอนตัวออกไปก็ยังมีอาชีพรองรับอย่างการเป็นโค้ช หรือการทำงานในวงการเกมได้อีกมากมาย

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็ได้ขึ้นมาเปิดเผยว่า เรื่องนี้มีความพยายามมาอย่างยาวนาน และได้มีการบรรจุอีสปอร์ตเป็นกีฬาแห่งชาติในวันที่ 27 กรกฎาคม 2017 ที่ผ่านมานี้เอง ซึ่งแน่นอนว่าหลังจากได้รับการสนับสนุนในวันนั้น ก็ได้รับการตอบรับ เพราะเป็นสิ่งที่ทุก ๆ คนใฝ่ฝัน อยากท้าทายตัวเองว่า จะไปถึงฝั่งฝันหรือไม่ ซึ่งปัจจุบันการแข่งขันนี้ไม่มีเรื่องของ Timezone อีกต่อไป ทุกคนสามารถแข่งขันได้ทั่วโลก เรื่องอีสปอร์ตนอกจากเกมแล้ว ยังเป็นอีก 1 สิ่งที่สามารถหาเพื่อนที่มาร่วมสนุกไปด้วยกัน และสามารถสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวได้ด้วย

ใน Thailand 4.0 นี้ตั้งใจสนับสนุนเศรษฐกิจดิจิตอลอยู่แล้ว ซึ่งอะไรที่สามารถสร้างมูลค่าได้ ทางภาครัฐฯ ก็พร้อมสนับสนุน โดยวันนี้ภาครัฐฯ มีแผนพัฒนาชัดเจน ในอนาคตก็จะมีการเข้าร่วมมากขึ้น ซึ่งที่แห่งนี้จะเป็นอีก 1 จุดขายใหม่ ที่สามารถเนรมิตให้ Thailand E-Sports Arena แห่งนี้เปิด 24 ชั่วโมง และในอนาคตจะมี League อาชีพที่ถูกสนับสนุนโดยกระทรวงและ GESA เพื่อให้ทุก ๆ คนสามารถเข้ามาแข่งชิงเงินรางวัลและเสริมประสบการได้เป็นอย่างดี และภาครัฐฯ จะสนับสนุนอีสปอร์ตต่อไป และเอาใจช่วยน้อง ๆ ที่เดินทางไปแข่งขันที่เอเชียนเกม

เราต้องเร่งให้ทุกคนเข้าใจว่า การเล่นเกมไม่ทำให้เด็กเสียการเรียน ถ้าแบ่งเวลาได้ บางคนเรียนได้อันดับ 1 ได้แม้จะติดเกม

นอกจากบรรจุแผนเป็นกีฬาแล้วเราต้องสนับสนุนทุก ๆ คนให้เข้าใจว่า กีฬาอีสปอร์ตเป็นสิ่งที่ควรส่งเสริมสนับสนุน เพราะโลกเริ่มเปลี่ยนไป การสนับสนุนเริ่มเข้ามามากขึ้น และเงินรางวัลเริ่มยิ่งใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อภาครัฐรับรอง ผู้ปกครองก็ควรสนับสนุนถ้าลูกหลานของคุณไม่เกเร และตั้งใจเป็นนักกีฬาจริง ๆ

โดยกีฬาอีสปอร์ต ข้อดีคือด้านสรีระไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกีฬาอีสปอร์ต ทำให้ทุก ๆ คนสามารถก้าวมาเป็นนักกีฬาได้ถ้าคุณมีความสามารถและความขยันซ้อมที่เพียงพอ

คุณจิรยศ เทพพิพิธ CEO and Founder บริษัท อินโฟเฟด จำกัด

ก็ได้เผยออกมาว่า สิ่งที่ทุกคนคิดเรื่อง eSports ในสมัยก่อนคือการเล่นเกม การติดเกม แต่ปัจจุบันโลกของเกมได้ถูกเปลี่ยนไป กลายเป็นโลกที่ทุกคนต่างยอมรับ ซึ่งประเทศไทยเป็น 1 ในประเทศที่ทาง Infofed ได้สำรวจมาว่า ประเทศไทยพร้อมแล้วหรือยังกับกีฬาอีสปอร์ต เขาได้แบ่งออกเป็น 3 หัวข้อดังนี้

  1. นักเล่นเกมหรือ Player เรียกได้ว่าประเทศไทยค่อนข้างพร้อมมาก เพราะมีการแข่งขันอยู่ตลอดเวลาในช่วงปีที่ผ่านมาและในอนาคต ทั้งเกมเก่าและเกมใหม่
  2. สถานที่จัดแข่งขัน ถือว่าปัจจุบันหลาย ๆ แห่งยังไม่พร้อม ต้องจัดเป็นครั้ง ๆ ไป ทำให้เกิด Cost สูง ซึ่ง Thailand E-Sports Arena แห่งนี้สร้างขึ้นมาเพื่อรองรับทุกเกมอย่างแท้จริง โดยลงทุนกว่า 50 ล้านบาท ทั้งด้านสถานที่แข่งกว่า 80 ที่นั่ง และอินเทอร์เน็ตที่รวดเร็วและเสถียร ระดับ 400/400 Mbps เพราะการแข่งขัน อินเทอร์เน็ตเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด
  3. League จะมีการแข่งขันระดับ League ของเกมต่าง ๆ เพื่อช่วยให้เด็กไทยพัฒนาฝีมือเทียบเคียงนานาชาติได้ ซึ่งจะมีการแข่งขันจัดอย่างต่อเนื่อง

eSports ในวันนี้ถือได้ว่า เป็นช่องทางใหม่สำหรับสื่อสารในภาคธุรกิจ มีค่ายต่าง ๆ มากมายเริ่มเข้ามาใช้ช่องทางนี้ในการสื่อสารกับเยาวชน มั่นใจว่าประเทศไทยสามารถเป็น eSports Hub ได้ และถ้าเราไม่เริ่มตั้งแต่วันนี้ ประเทศไทยจะไม่สามารถก้าวตามโลกเทคโนโลยีให้ทันได้

สำหรับใครที่สนใจจัดการแข่งขัน เขาก็เผยว่ามีค่าเช่าอยู่ที่ 110,000 – 130,000 บาทต่อวัน แต่ถ้าเป็น event ที่ส่งเสริม Community สามารถติดต่อกับทางอินโฟเฟตได้ครับ