อิมแพ็ค ร่วม ดอชเช่อ เมสเซ่ เอจี นำงาน CEBIT งานแสดงสินค้าและเจรจาธุรกิจในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลอันดับหนึ่งของโลก จากประเทศเยอรมนี มาจัดขึ้นในประเทศไทยครั้งแรก ภายใต้ชื่อ CEBIT ASEAN Thailand 2018 โดยถอดรูปแบบงานมาจาก CEBIT ต้นฉบับอย่างครบถ้วน

Play video

โดยงานจะจัดขึ้นในวันที่ 18 – 20 ตุลาคม 2561 ณ อาคาร 7 – 8 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี 

ประกอบไปด้วย 4 เวทีหลักได้แก่

  1. d!conomy
  2. d!tec
  3. d!talk
  4. d!campus

เป็นงานที่รวมทั้งงานแสดงสินค้าและเจรจาธุรกิจเข้ากับงานสัมมนา และความสนุกสนานในโซนเฟสติวัล โดยมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนให้การสนับสนุนการจัดงาน อาทิ

  • กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
  • กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  • ไมโครซอฟท์
  • ลอจิเทค
  • และแบรนด์ต่าง ๆ อีกกว่า 200 บริษัท คาดดึงคนเข้าชมงานได้กว่า 8,000 ราย

ภารกิจของรัฐบาล คือต้องการปฏิรูปประเทศ เพื่อเปลี่ยนผ่านประเทศไทยให้มีความพร้อมไปสู่ศตวรรษที่ 21 ซึ่งกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วทน.) ถือเป็นกระทรวงที่มีความสำคัญในการเปลี่ยนผ่านประเทศ โดยมีตัวขับเคลื่อนที่สำคัญ 2 เรื่องหลัก คือ การพัฒนาคนและเทคโนโลยี พร้อมทั้งนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการขับเคลื่อนโมเดลประเทศไทย มุ่งเน้นการดำเนินงานที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย เน้นการสร้างแรงจูงใจในเส้นทางอาชีพ และคำนึงถึงประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับเป็นสำคัญ พร้อมทั้งต้องมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในเชิงลึกอย่างถึงที่สุด เปลี่ยนมุมมองจาก “Something in Everything” เป็น “Everything in Something” โดยมีการติดตามเทคโนโลยีให้เท่าทันโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ร่วมดำเนินการหรือถ่ายทอดเทคโนโลยีโดยเฉพาะเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีคือเรื่องสำคัญ ที่ไม่ไกลตัว และจำเป็นอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนประเทศของเรา

ตลาดอาเซียนมีความสำคัญอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีและดิจิทัล สำหรับประเทศไทยถือว่าเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศอาเซียน และมีความสำคัญในตลาดดิจิทัล โดยมีการใช้จ่ายในด้านไอทีสูงถึง 12,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2017 และคาดการณ์ว่าจะโตขึ้นอีกประมาณ 30,000 ล้านภายในปี 2020 ดังนั้นกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จึงได้ให้การสนับสนุนการจัดงาน CEBIT ASEAN Thailand 2018 เพื่อให้งานนี้เป็นแหล่งรวบรวมเทคโนโลยีดิจิทัล และผู้เชี่ยวชาญจากทั้งภาครัฐและเอกชน และเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนความรู้และเจรจาธุรกิจเพื่อเตรียมความพร้อมรับการปฏิรูปเศรษฐกิจไปสู่เศรษฐกิจแบบดิจิทัลอย่างเต็มตัว

การจัดงาน CEBIT ASEAN ถือได้ว่าเป็นโอกาสอันดีสำหรับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีดิจิทัลในประเทศไทย ที่จะได้รวบรวมบุคคลากรที่อยู่ในอุตสาหกรรมมาร่วมจัดแสดงสินค้าและเทคโนโลยีจากกว่า 200 บริษัท รวมถึงสัมมนาวิชาการด้านเทคโนโลยีจากบริษัท เอ็นทีที คอมมิวนิเคชั่นส์ ผู้ให้บริการคำปรึกษาสถาปัตยกรรมความปลอดภัยของข้อมูล และบริการคลาวด์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารขององค์กร และการประชุมเรื่องการปฏิรูปแรงงานในยุคดิจิทัล เพื่อรองรับความต้องการของอุตสาหกรรมในระดับตลาดท้องถิ่น ตลาดภูมิภาค และตลาดโลก ซึ่งสินค้าที่จัดแสดงครอบคลุม 6 กลุ่มเทคโนโลยีที่คือ

  1. การสื่อสาร โครงสร้างระบบเครือข่าย และความปลอดภัย  
  2. ข้อมูลและระบบคลาวด์
  3. ตัวช่วยทางธุรกิจ
  4. อุปกรณ์ต่อพ่วง และอุปกรณ์เสริม
  5. IOT และเทคโนโลยีอัฉริยะ
  6. เทคโนโลยีใหม่ เช่น AR/VR/UAV/วิทยาการหุ่นยนต์/การพิมพ์ 3 มิติ