LINE ประเทศไทย ประกาศเปิดตัวโครงการ LINE ScaleUp 2019 โปรแกรมเพื่อการต่อยอดความสำเร็จสตาร์ทอัปไทยสู่ตลาดโลก อย่างเป็นทางการ โดยมีเป้าหมายสูงสุดเพื่อยกระดับศักยภาพสตาร์ทอัปไทย และเปิดโอกาสในการได้รับทุนสนับสนุนจากต่างประเทศ โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือการสร้างสตาร์ทอัปไทยสู่ยูนิคอร์นที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก เตรียมอัดฉีดเงินสนับสนุนมูลค่ากว่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับสตาร์ทอัปที่มีผลงานโดดเด่น

LINE เผยข้อมูลน่าสนใจว่า ปัจจุบันมีแอปฯ ที่อยู่บน Google Playstore และ Appstore มากมายหลายล้านแอปฯ แต่คนใช้เพียง 30 แอปฯ และใช้ประจำเพียง 7-9 แอปฯ เท่านั้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยมาก ๆ

แต่ 1 ในนั้นคือแอปฯ LINE ที่มีผู้ใช้เฉลี่ย 44 ล้านคนทั่วไทยจากผู้ใช้งานมือถือกว่า 50 ล้านคน และใช้งานเฉลี่ยกว่า 63 นาทีต่อวัน

เรามุ่งมั่นที่จะยกระดับวงการธุรกิจสตาร์ทอัปในประเทศไทย และพร้อมส่งเสริมสตาร์ทอัปไทยสู่ระดับยูนิคอร์น โดยที่ผ่านมา LINE ประสบความสำเร็จกับการจับมือร่วมกันพันธมิตรสตาร์ทอัปมากมาย อาทิ Lalamove, Wongnai, Alpha ในบริการ LINE MAN, Scout Out ในบริการ LINE JOBS, และ Ookbee ในบริการ LINE DOODUANG และอื่นๆ อีกมากมาย รวมถึงการเข้าไปลงทุนและการซื้อกิจการสตาร์ทอัปอย่าง DGM59, Sellsuki และ Fastwork ซึ่งความร่วมมือเหล่านี้ ถือเป็นปัจจัยสำคัญของการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของเหล่าพันธมิตรสตาร์ทอัปของเรา

แม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศไทยจะโดดเด่นและประสบความสำเร็จเมื่อเทียบกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ดูเหมือนจะสวนทางกับธุรกิจสตาร์ทอัปไทยที่ยังไม่ได้รับ การสนับสนุนหรือพัฒนาเท่าที่ควรเมื่อเทียบกับประเทศอินโดนีเซีย เวียดนาม และมาเลเซีย โดยพบว่าในปีที่ผ่านมามีเม็ดเงินที่เข้ามาลงทุนในสตาร์ทอัปไทยเพียง 61 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น

LINE ScaleUp เกิดขึ้นด้วยเป้าหมายสำคัญคือการช่วยให้สตาร์ทอัปไทยสามารถเติบโตได้เต็มศักยภาพและข้ามผ่านอุปสรรคต่างๆ ไปให้ได้ โดยในปีแรกที่ได้มีการเริ่มโครงการมีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการมากเกิน 50 ราย โดยในปี 2562 นี้ คุณสมบัติที่เรามองหาในสตาร์ทอัปที่จะร่วมโครงการคือจะต้องเป็นสตาร์ทอัปที่มีการเปิดให้บริการโปรดักส์หรือเซอร์วิสตนเองสู่ตลาดเรียบร้อยแล้ว และมีความต้องการที่จะขยายบริการ (Scale) รวมถึงมีความตั้งใจที่พัฒนาธุรกิจบนแพลตฟอร์มของ LINE อย่างจริงจังคุณเจเดน คัง ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร LINE ScaleUp แห่ง LINE ประเทศไทย

โดยในงานเขาก็ได้เชิญเหล่า Startup ที่เข้าร่วมโครงการ LINE ScaleUp 2019 มาแสดงผลงานกันอีกด้วย

  • ZMyHome เว็บไซต์สำหรับซื้อหา – วางขาย เช่า ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 1 ล้านครั้งต่อเดือน โดย LINE ก็เข้ามาเป็นตัวช่วยในการเพิ่มช่องทางการติดต่อ และเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าผู้ต้องการวางขายบ้านได้เป็นอย่างดี
  • FINNOMENA เป็น Platform ให้ความรู้เรื่องการเงิน-การลงทุน ให้คนไทยสามารถลงทุนได้ถูกต้อง เขาก็ได้เพิ่มจำนวนยอด Pageviews ผ่าน LINE มากกว่า 1 ล้าน Pageviews ในระยะเวลาไม่นาน และสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมผ่านช่องทาง LINE
  • Hungry Hub แอปฯ โปรโมตและจองร้านอาหารรูปแบบใหม่ที่สามารถจองร้านอาหาร ภัตตาคารสุดหรูในรูปแบบบุฟเฟต์ได้ หรือจะเป็นรูปแบบ Buffet Premium ที่มีอาหารจานพิเศษจากร้านบุฟเฟต์ชื่อดัง ซึ่งจองได้ที่นี่ที่เดียว ด้วยระบบการจองที่ออกแบบเป็นอย่างดี โดยสามารถจองผ่านช่องทาง LINE ได้อย่างง่ายดาย
  • StockRadars แอปฯ ช่วยเหลือด้านการซื้อ – ขายหุ้นชื่อดังของไทยที่จะช่วยให้คุณมองกลไกตลาดหุ้นได้อย่างแม่นยำ เขาก็เข้ามาร่วมกับ LINE ScaleUp 2019 ในครั้งนี้ด้วย

สำหรับสตาร์ทอัปไทยที่มีความสนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมโครงการ LINE ScaleUp ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 17 พฤษภาคม พร้อมกับเสนอผลงานในวันที่ 5 มิถุนายน และจะมีการคัดเลือก 5 ทีมเพื่อเข้าสู่ ScaleUp Camp ระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงตุลาคม จากนั้นทำการคัดเลือกอีกครั้งเพื่อหาทีมที่ดีที่สุดในเดือนพฤศจิกายนต่อไป

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติม และสมัครเข้าร่วมโครงการ LINE SCALEUP ได้แล้ววันนี้ผ่านเว็บไซต์ https://scaleup.line.me โดยเปิดรับสมัครถึงวันที่ 17 พ.ค. นี้