บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส จำกัด (AWS) เผย AWS EdStart โครงการระดับโลกที่ได้รับการออกแบบเพื่อให้การสนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัปด้านเทคโนโลยีการศึกษา (Education Technology: EdTech) ผ่านการใช้งาน AWS Cloud ซึ่งปัจจุบัน “OpenDurian” เป็น 1 ในสตาร์ทอัปสายเลือดไทยที่สามารถสร้างแพลตฟอร์มการเตรียมความพร้อมในการเรียนการสอน และการสอบที่สามารถรองรับผู้ใช้งานได้ถึง 3 ล้านคนทั่วประเทศไทย

AWS EdStart คืออะไร?

โครงการ AWS EdStart จะช่วยให้สตาร์ทอัปในกลุ่ม EdTech สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วในการสร้างโซลูชันนวัตกรรมที่แก้ปัญหาความต้องการที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา อาทิ การสร้างโซลูชันการเรียนการสอนออนไลน์สำหรับยุคหน้า การวิเคราะห์ และโซลูชันการจัดการวิทยาเขตการศึกษา โดยโครงการมอบทรัพยากรให้กับกลุ่ม EdTech เพื่อการขับเคลื่อนอย่างรวดเร็วด้วยการใช้เทคโนโลยีคลาวด์ ด้วยการให้ AWS Promotional Credits การมีส่วนร่วมในคอมมูนิตี้ การฝึกอบรมที่ปรับตามความต้องการของบุคคล โอกาสทางการตลาด การดูแลให้คำปรึกษา และการสนับสนุนในด้านเทคนิค

องค์กรในทุกขนาด และในทุกอุตสาหกรรม รวมไปถึงสถาบันการศึกษาและธุรกิจสตาร์ทอัปต่างใช้ AWS เพื่อการบริการในเชิงกว้างและเชิงลึก กลุ่มสตาร์ทอัปด้าน EdTech เองก็กำลังผลักดันขอบเขตของข้อจำกัดออกไปเพื่อพัฒนาสภาพแวดล้อมด้านการศึกษาให้กับอาจารย์ นักเรียน และผู้ปกครองเช่นเดียวกัน ซึ่งโครงการนี้เริ่มต้นที่สหรัฐอเมริกาในปี 2017 และประเทศไทยเป็นประเทศแรก ๆ ในระดับ Global ที่เปิดตัวในปี 2019 นี้

ทั้งนี้ AWS EdStart ช่วยให้ผู้ประกอบการที่มีแนวคิดที่ยอดเยี่ยมให้สามารถในการเข้าถึงบริการต่างๆของ AWS ได้อย่างรวดเร็วเพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถสร้างโซลูชันได้อย่างรวดเร็วเพื่อแก้ไขปัญหาความท้าทายในโลกแห่งความจริง และเมื่อกลุ่มสตาร์ทอัป EdTech เหล่านี้เติบโต พวกเขาสามารถที่จะขยายธุรกิจได้อย่างราบรื่นและไปสู่ระดับโลกได้ด้วยการใช้บริการของ AWS ใน 21 ภูมิภาคพร้อม 66 Availability zones ที่อยู่ทั่วโลกเพื่อขยายโซลูชั่นของพวกเขาไปทั่วโลก

วินเซนต์ คัวฮ์ หัวหน้าฝ่ายการศึกษา หน่วยงานด้านการวิจัย ธุรกิจสาธารณะสุข องค์กรที่ไม่แสวงผลกำไร ประจำภูมิภาคเอเซียแปซิฟิค และญี่ปุ่น ของ AWS

OpenDurian Platform หลักสูตรการเรียนการสอนออนไลน์

– จุฬา พิทยาภินันท์ ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร OpenDurian

WS EdStart ช่วยให้ลูกค้าไทยสร้างสรรค์ผลกระทบที่มีความหมายในด้านการศึกษา ในขณะที่ OpenDurian ซึ่งก่อตั้งขึ้นโดยกลุ่มอาจารย์ผู้สอนพิเศษและนักพัฒนาซอฟต์แวร์ มีวิสัยทัศน์ในการสร้างเนื้อหาสำหรับการเตรียมสอบออนไลน์ที่สามารถเข้าถึงได้สำหรับนักเรียนตลอดจนผู้ที่ต้องการการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องจากทั่วประเทศซึ่งเริ่มต้นด้วยทุนเพียง 100,000 บาทและทำร่วมกัน 3 คน โดยหลังจากที่ได้เข้าสู่โครงการ Startup ก็ได้รับคำแนะนำให้เข้าสู่โครงการ EdStart และได้รับการสนับสนุนจาก AWS ในระดับ Free Tier ทำให้ปัจจุบันสามารถ พัฒนา Platform ตัวเองให้เติบโตขึ้นอย่างมากโดยไม่ต้องซื้อ Server ด้วยตนเอง

โดยก่อนหน้านี้ นักเรียนจำเป็นต้องเข้าเรียนหลักสูตรการเตรียมสอบด้วยตนเอง และบางหลักสูตรมีราคาแพง ดังนั้น OpenDurian จึงสร้างหลักสูตรออนไลน์นี้ ในหลายๆ วิชาที่เป็นที่ต้องการเป็นอย่างสูงจากทั้งนักเรียน กลุ่มคนทำงานที่เป็นผู้ใหญ่ อาทิ การทดสอบวิชาภาษาอังกฤษ การทดสอบวิชาความถนัดทั่วไป (GAT) การทดสอบความถนัดทางการแพทย์ (Doctor Aptitude Test) วิชาชีววิทยา ตลอดจนวิชาคณิตศาสตร์บนออนไลน์ในราคาที่ไม่แพง

“การเข้าร่วมกับโครงการ AWS EdStart ที่ผ่านมาเมื่อต้นปี ทำให้เราเร่งกระบวนทางความคิดใหม่ๆ เพื่อดำเนินการได้ภายใน 2 เดือน เราสามารถทดสอบคุณลักษณะใหม่ๆ ด้วยการใช้ AWS Machine Learning อาทิ Amazon Transcribe เพื่อการสร้างเครื่องมือในการฟังและการพูด Amazon Rekognition สำหรับการสร้างแบบฝึกหัดที่เกี่ยวกับคำศัพท์ และ Amazon SageMaker สำหรับการแนะนำเนื้อหา

นอกจากนี้ วิศวกรของเรายังได้เรียนรู้เป็นอย่างมากจาก AWS Solution Architects ในด้านสถาปัตยกรรมคลาวด์ และแนวทางการปฏิบัติที่ดีที่สุด เพื่อที่เราจะได้ออกแบบการทำงานเพื่อความสำเร็จอีกทั้งสามารถมอบประสบการณ์การใช้งานที่ยอดเยี่ยมให้กับผู้ใช้ได้” นายจุฬา พิทยาภินันท์ ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร OpenDurian ของ OpenDurian กล่าว “นอกจากนี้ เรายังสามารถที่จะขยายออกสู่ระดับโลกได้อย่างง่ายดายด้วยการใช้ AWS Regions ที่มีอยู่ทั่วโลก และสามารถทำงานร่วมกับสตาร์ทอัปด้าน EdTech อื่นๆ ที่อยู่ในโครงการของ AWS EdStart อีกด้วย”

ในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา Tutor เริ่มย้ายมาทางออนไลน์มากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งสังคมไทยเริ่มเปิดรับมากขึ้นเรื่อย ๆ และบริษัททางด้านเทคโนโลยีหลายแห่งเริ่มไม่ได้ดูใบปริญญา แต่ขอให้มีใบ CERT เฉพาะทางที่ต้องการเพื่อเข้าสู่การทำงานได้เลย

ซึ่งการศึกษาออนไลน์จะสามารถช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนที่ต้องการเรียนรู้ แต่ไม่มีโอกาสในการเข้าถึงด้านการศึกษา เป็นการอุดช่องว่าง พัฒนาด้านการศึกษาของไทยให้ก้าวหน้าไปเรื่อย ๆ แม้จะไม่ได้ผ่านระบบการศึกษาตามปกติก็ตาม

AWS มีจุดมุ่งหมายคือตั้งใจให้ Startup สร้าง Impact ให้กับ End User ด้าน EDTECH เพื่อสร้างจุดเปลี่ยนให้กับโลกใบนี้ให้ดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่ง Startup หลาย ๆ แห่งที่เข้ามาร่วมโครงการก็ได้รับความร่วมมือจาก AWS เป็นอย่างดี

จะเข้าร่วม EdStart ต้องทำอย่างไรบ้าง?

ผู้ทำธุรกิจสตาร์ทอัปสามารถสมัครเพื่อเข้าร่วมโครงการ AWS EdStart หากก่อตั้งธุรกิจขึ้นภายในช่วงห้าปีที่ผ่านมาและสร้างรายได้ต่อปีน้อยกว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในใบสมัครต้องระบุถึงแผนงานสำหรับโซลูชันนวัตกรรมสำหรับนักเรียน ครู หรือผู้ดูแลระบบ ที่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาที่มีในปัจจุบัน หรือปรับเปลี่ยนรูปแบบการศึกษาที่มีอยู่เดิมในเชิงบวก

โดย Credits ที่จะมอบให้ Startup ที่เข้ามาร่วมโครงการนี้ก็จะขึ้นอยู่กับแต่ละธุรกิจ โดยแต่ละ Solution จะต้องใช้อะไรบ้าง ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ จะต้องระบุเข้ามาในแผนงานด้วย แต่อย่างไรก็ตามนี่ถือเป็นเพียงการ Jump Start ให้กับธุรกิจนั้น ๆ เพื่อให้สามารถผลักดันตัวเองให้ทดลองได้อย่างเต็มที่ เพื่อให้ทดสอบธุรกิจว่าสามารถดำเนินการไปได้อย่างราบรื่นและสามารถ Scale up ได้อย่างที่ต้องการ