เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2562 ในงาน HUAWEI CONNECT 2019 หัวเว่ยเปิดตัวชุดผลิตภัณฑ์ Atlas และบริการคลาวด์อีก 43 รายการ ซึ่งทำงานด้วยโพรเซสเซอร์ Ascend ที่เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพการประมวลผลอันทรงพลังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Atlas 900 สำหรับการประมวลผล AI ในแบบคลัสเตอร์, Atlas 300 เทรนนิ่งการ์ด AI และ Atlas 800 เซิร์ฟเวอร์เทรนนิง AI

หนุ่ย พงศ์สุข สัมผัส Server สำหรับ AI ตัวเป็น ๆ ในงาน HUAWEI CONNECT 2019

หนุ่ย พงศ์สุข สัมผัส Server สำหรับ AI ตัวเป็น ๆ ในงาน HUAWEI CONNECT 2019

ซึ่งทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ด้านการประมวลผลที่ทรงพลังมาก ด้วยการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องของโพรเซสเซอร์ Ascend หัวเว่ย ยังได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์อัลกอริธึม AI ที่หลากหลาย พร้อมรองรับการใช้งานในทุกรูปแบบ

มร. โหว จินหลง ประธานบริหาร กลุ่มผลิตภัณฑ์และบริการคลาวด์และ AI ของหัวเว่ย

มร. โหว จินหลง ประธานบริหาร กลุ่มผลิตภัณฑ์และบริการคลาวด์และ AI ของหัวเว่ย

เราอยู่ในยุคทองของสถาปัตยกรรมการประมวลผล พลังการประมวลผลประสิทธิภาพสูงที่มีมากมาย หลากหลาย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้น จะช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาสังคมอัจฉริยะ เป้าหมายของเราคือการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า และจัดหาพลังการประมวลผลสำหรับคลาวด์และความเป็นอัจฉริยะให้หาได้ทั่วไปและใช้งานกันอย่างแพร่หลาย ชุดผลิตภัณฑ์ Atlas และบริการคลาวด์ซึ่งขับเคลื่อนโดยโพรเซสเซอร์ Ascend เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ AI ของหัวเว่ย ในขณะนี้ประสิทธิภาพการประมวลผลอันทรงพลังของโพรเซสเซอร์ Ascend พร้อมให้บริการแล้วผ่านคลาวด์และฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ ทำให้เราเข้าถึงพลังการประมวลผลได้ง่ายขึ้น และทุกคนก็จะใช้งาน AI ได้อย่างทั่วถึงมร. โหว จินหลง ประธานบริหาร กลุ่มผลิตภัณฑ์และบริการคลาวด์และ AI ของหัวเว่ย

43 บริการคลาวด์ใหม่ที่ขับเคลื่อนโดยโพรเซสเซอร์ Ascend

Huawei เปิดตัวบริการคลาวด์, ผลิตภัณฑ์ "Atlas" และ CPU "Ascend" เพื่อ AI โดยเฉพาะ

บริการที่เปิดตัวใหม่นี้สร้างขึ้นโดยใช้โพรเซสเซอร์ Ascend 910 และ Ascend 310 พร้อมปรับเปลี่ยนไปตามรูปแบบการใช้งานต่าง ๆ อาทิ การสรุปผลข้อมูล AI (AI Data Inference), การเทรนดาต้า AI (AI Data Training), การประมวลผลภาพ (Image Processing), การประมวลผลความรู้ (Knowledge Computing) และการเทรนระบบการขับขี่อัตโนมัติ (Autonomous Driving Training)

ด้วยนวัตกรรมที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้ หัวเว่ย คลาวด์ จึงมีบริการ AI ประสิทธิภาพสูงในราคาที่คุ้มค่า สำหรับอุตสาหกรรมหลากหลายเพื่อการใช้งาน AI ที่ครอบคลุม

Huawei เปิดตัวบริการคลาวด์, ผลิตภัณฑ์ "Atlas" และ CPU "Ascend" เพื่อ AI โดยเฉพาะ

ปัจจุบันเซิร์ฟเวอร์ Cloud AI มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ด้วยความสัมพันธ์ของข้อมูลที่เกี่ยวข้อง หรือ Knowledge Graph ระดับองค์กรของหัวเว่ย ช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมปิโตรเลียมสามารถใช้เทคโนโลยีที่ผสมผสานความรู้จากแหล่งต่าง ๆ เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่า 70% หรือระบบการขับขี่อัตโนมัติซึ่งทำงานผ่านระบบคลาวด์ต้องใช้คลัสเตอร์ขนาดใหญ่มากเพื่อประมวลผลข้อมูลระดับเพตาไบต์ (= 1,000 เทระไบต์) แบบเรียลไทม์ ทำให้การพัฒนาแบบครบวงจรมีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าเดิมถึง 5 เท่า

Atlas ชุดผลิตภัณฑ์การประมวลผลที่ทรงพลังที่สุดในโลก

Huawei เปิดตัวบริการคลาวด์, ผลิตภัณฑ์ "Atlas" และ CPU "Ascend" เพื่อ AI โดยเฉพาะ

ชุดผลิตภัณฑ์ Atlas พัฒนาขึ้นโดยใช้สถาปัตยกรรม Da Vinci และเฟรมเวิร์กการประมวลผล AI ที่รองรับการใช้งานในทุกรูปแบบ ดึงประโยชน์ของการผสมผสานการใช้งานในคลาวด์-เอดจ์-ดีไวซ์ ขึ้นมาเพื่อกระตุ้นให้เกิดการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอัจฉริยะใหม่ได้เร็วยิ่งขึ้น

  • Atlas 900: คลัสเตอร์ AI แบบ Scalable ประกอบด้วยโพรเซสเซอร์ Ascend 910 หลายพันตัว มีประสิทธิภาพสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งในโลกจากการทดสอบ ResNet-50 โดยใช้ระยะเวลาในการประมวลผลเพียง 59.8 วินาที ซึ่งเร็วกว่าผลิตภัณฑ์รองอันดับหนึ่งถึง 15% Atlas 900 มีพลังการประมวลผลสำหรับการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ การสำรวจอวกาศ และการสำรวจหาปิโตรเลียม
  • Atlas 800: เซิร์ฟเวอร์ 4U ตัวนี้ ผสานโพรเซสเซอร์ AI รุ่น Ascend 910 จำนวน 8 ตัว สำหรับประสิทธิภาพการประมวลผล 2 PFLOPS (Peta Floating-point Operation per second) ที่มีกำลังการประมวลผลเป็น 2.5 เท่าของคู่แข่ง เซิร์ฟเวอร์ Atlas 800 มีน้ำหนักเพียง 75 กิโลกรัม เบากว่าผู้ผลิตรายอื่นกว่ากึ่งหนึ่ง ระบบระบายความร้อนด้วยแอร์และของเหลวตรงตามมาตรฐานระดับสูงสำหรับการใช้งานของดาต้าเซ็นเตอร์และคลัสเตอร์ระดับองค์กร เซิร์ฟเวอร์แต่ละตัวใช้พลังงานน้อยกว่าคู่แข่งถึง 1.8 เท่า
  • Atlas 300: การ์ดเทรนนิ่ง AI ตัวนี้ ให้พลังการประมวลผล 256 TFLOPS และสามารถเทรนการจดจำรูปภาพได้มากถึง 1,802 ภาพต่อวินาทีเทียบกับ 965 ภาพของผู้ให้บริการรายอื่นในตลาด หรือเร็วกว่าเทรนนิงการ์ดที่ทรงพลังที่สุดในอุตสาหกรรมถึงสองเท่า Atlas 300 ใช้อินเทอร์เฟซ RoCE ความเร็วสูง 100G แบบ Pass-through สำหรับการส่ง Gradient Parameter แบบขนานและชุดข้อมูล ช่วยลดความล่าช้าในการซินโครไนซ์ได้มากถึง 70% และลดเวลาการเทรนของคลัสเตอร์ลงเหลือแค่ไม่กี่วินาที

จนถึงขณะนี้ หัวเว่ยได้เปิดตัวโพรเซสเซอร์ AI ตระกูล Ascend ชุดผลิตภัณฑ์ตระกูล Atlas และบริการคลาวด์ที่ขับเคลื่อนโดยโพรเซสเซอร์ Ascend และ MindSpore เฟรมเวิร์กการประมวลผล AI ที่รองรับการใช้งานทุกรูปแบบ ทั้งหมดนี้รวมกันเป็นโซลูชัน AI ครบวงจร ที่พร้อมสำหรับทุกการใช้งาน ซึ่งก้าวต่อไปของหัวเว่ยคือการใส่โพรเซสเซอร์ AI Ascend ไว้ไปในกลยุทธ์ AI ของหัวเว่ย และร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อส่งเสริมการใช้งาน AI สำหรับทุกคน

Ascend และ Kunpeng ระบบอีโคซิสเต็มที่เปิดกว้างและเอื้อประโยชน์ต่อทุกฝ่าย

Huawei เปิดตัวบริการคลาวด์, ผลิตภัณฑ์ "Atlas" และ CPU "Ascend" เพื่อ AI โดยเฉพาะ

นอกเหนือจากโพรเซสเซอร์ Ascend หัวเว่ยยังได้ร่วมมือกับพันธมิตรหลายรายเพื่อสร้างระบบนิเวศ Kunpeng โครงสร้างพื้นฐานแบบครบวงจร ที่ครอบคลุมถึงพีซี เซิร์ฟเวอร์ สตอเรจ ระบบปฎิบัติการ มิลเดิลแวร์ การสร้างระบบเสมือนจริง (Virtualization) ดาต้าเบส บริการคลาวด์ และแอปพลิเคชันต่าง ๆ หัวเว่ยยังได้เปิดตัวบริการคลาวด์ที่ใช้ Kunpeng อีก 69 รายการ และฮาร์ดแวร์บอร์ด เพื่อให้ลูกค้าสามารถรังสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ได้เร็วขึ้น เมื่อใช้บอร์ดและดีไซน์อ้างอิงของ Kunpeng เป็นพื้นฐานในการสร้างสรรค์ บริษัทพันธมิตรคู่ค้าสามารถพัฒนาเซิร์ฟเวอร์และผลิตภัณฑ์เดสก์ท็อปได้อย่างรวดเร็ว และเพื่อส่งเสริมการพัฒนานี้ OpenGCC, สถาบันมาตรฐานอิเล็กทรอนิกส์แห่งจีน, Arm China, IDC, หัวเว่ย และพันธมิตรในอุตสาหกรรมได้ร่วมกันเปิดตัวรายงานเชิงลึกเรื่อง การพัฒนาอุตสาหกรรมคอมพิวติ้งอีกด้วย

Huawei เปิดตัวบริการคลาวด์, ผลิตภัณฑ์ "Atlas" และ CPU "Ascend" เพื่อ AI โดยเฉพาะ

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส