บริษัท เอสอี ดิจิทัล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ของ บริษัท ซีมิโก้ จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นเอกสารคำขอ ‘แบบคำขอความเห็นชอบในการเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล’ ให้กับทาง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา (21 มีนาคม 2562) หลังจากนั้น ทางบริษัท ได้รับความเห็นชอบให้บริการได้ จากทาง ก.ล.ต. หลังมีจดหมายตอบรับกลับเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2562 แต่ทั้งนี้ทางบริษัท เอสอี ดิจิทัล จำกัด ต้องเตรียมระบบ และแสดงความพร้อมในการให้บริการเสนอขายโทเคนดิจิทัลให้เรียบร้อย และให้ทางสำนักงาน ก.ล.ต. เข้าตรวจสอบ ประเมินความพร้อมของระบบก่อน (Hardware, program, วิธีเก็บข้อมูล Asset ของลูกค้า หรือผู้ใช้บริการ ฯลฯ) จึงจะอนุญาตให้ประกอบธุรกิจได้อย่างสมบูรณ์

ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา ได้มีอัปเดตอ้างอิงจากประกาศหมายเลขที่ สนก. 074/2562 ระบุว่าบริษัท เอสอี ดิจิทัล จำกัด สามารถเริ่มประกอบธุรกิจและให้บริการเสนอขายโทเคนดิจิทัลได้ นับตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไป

จากการอนุมัติในครั้งนี้ทำให้ประเทศไทย ขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในประเทศกลุ่มแรก ๆ ของโลก ที่มี ICO Portal หรือผู้ให้บริการให้คำแนะนำปรึกษาและเสนอขายโทเคนดิจิทัล ที่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานภาครัฐ อย่างเป็นทางการและถูกต้อง

แตกต่างจากการเสนอขายโทเคนดิจิทัล หรือ ICO (Initial Coin Offering) ช่วงไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ ที่มีการระดมทุนเสนอขายหน่วยลงทุน ที่ส่วนใหญ่มักเป็นโครงการ หรือบริษัทฯ ที่จัดตั้งและจดทะเบียนอยู่ในต่างประเทศ การซื้อขายที่ผ่านมา จึงไม่มีกฏกติกา เสถียรภาพ สิทธิ์ในการลงทุน การเข้าถึงข้อมูล หรือการคุ้มครองดูแลตรวจสอบจากทางภาครัฐ/หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทำให้บางครั้งเกิดการฉ้อโกง ผู้เปิดระดมทุนปิดบริษัทฯ หนี ถูกหลอกลวง เงินหรือสินทรัพย์ดิจิทัลที่โอนไปสูญหาย ลงทุนไปแล้วแต่ตรวจพบว่ากลายเป็นการระดมทุนที่ผิดกฏหมายในภายหลัง ฯลฯ ทำให้เกิดภาพลบต่อวงการ Crypto Currency และกลายเป็น ภาพจำที่ไม่ดี ต่อการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset) ที่ผิดเพี้ยนไปจากสิ่งที่ควรจะเป็นมาก

ก.ล.ต. ICO Portal Cryptocurrency เอสอี ดิจิทัล จำกัด

สิ่งที่น่าจับตามองต่อจากนี้ คือ การถือกำเนิด ICO Portal รายแรกในไทย จะสร้างปรากฏการณ์ หรือประสบการณ์ใหม่ ด้านการเงินการลงทุนได้มากน้อยขนาดไหน?

กระแสการเสนอขาย ICO หรือโทเคนดิจิทัลที่ดับวูบไป จะกลับมาร้อนแรงอีกครั้งเหมือนอย่างเคยได้ไหม? โดยเฉพาะในสภาวะตลาดแบบนี้?

จะมีบริษัทฯ ยักษ์ใหญ่จากทั่วโลกมองเห็นโอกาส และขนเม็ดเงิน ไอเดียโพร์เจกต์ต่าง ๆ มาเรียกร้องความสนใจนักลงทุน หรือเปิดตัวในไทยเพิ่มไหม? และนักลงทุนรวมถึงบุคคลทั่วไปจะได้ประโยชน์ หรือโอกาสอะไรในเรื่องนี้?

ทีมงานแบไต๋ฯ จะคอยติดตามและอัปเดตข่าวสารใหม่ ๆ รวมถึง Content หลากหลายรูปแบบ มาอัปเดตให้คุณผู้อ่าน ทันข่าว ทันใจ ทันสมัยอยู่เสมอ ตลอด 24 ชั่วโมง

รู้แล้วแชร์กับแบไต๋ฯ: ICO Portal คือหน่วยงานเอกชนที่ทำหน้าที่คัดกรอง ICO ว่าเป็นไปตามข้อกฏหมายในประเทศไทยหรือไม่ และมีบริการให้คำแนะนำปรึกษา สำหรับผู้ที่ต้องการออกโทเคนดิจิทัล สามารถช่วยกลั่นกรอง ตรวจสอบ ประเมิน จัดการ ให้ข้อมูลที่จำเป็น สำหรับผู้ที่ต้องการออกโทเคนดิจิทัล รวมทั้งการเสนอขายเหรียญให้กับบุคคลทั่วไป และนำเข้าตลาดแลกเปลี่ยน ฯลฯ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส