เทรนด์ผู้บริโภคในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์โรคไวรัสระบาด ส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาใช้บริการบนออนไลน์มากยิ่งขึ้น โดยส่วนใหญ่ช่วงนี้หลาย ๆ บริษัทมีการปรับตัวให้พนักงาน Work Form Home ทำให้การสั่งอาหารเดลิเวอร์รีมากยิ่งขึ้น พฤติกรรมการใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีบทบาท มีสินค้าหลายตัว ผู้บริโภคไม่ได้ดูที่ราคาอย่างเดียว 70% ชื่นชอบ Local Brand ส่งผลให้เติบโตเพิ่มขึ้นของแบรนด์ไทย

แต่ก่อนการจะซื้อสินค้าต้องมีการตัดสินใจก่อนหลังจากได้ลอง และได้เห็นได้สัมผัสตัวจริง แต่เดี๋ยวนี้เริ่มมีการใช้เทคโนโลยีในการลองชุด เสื้อผ้า รองเท้าผ่านเทคโนโลยี AR หรือแม้แต่การลองเครื่องสำอาง การเลือกซื้อสินค้าแบบ Auto Subscribtion สั่งอาหารแล้วมาส่งเรื่อย ๆ ใน 1 สัปดาห์หรือนึงเดือนเลยทีเดียวเริ่มมีบทบาทมากขึ้นจากสถานการณ์ปัจจุบันที่คนพยายามหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านเพื่อความปลอดภัย

พฤติกรรมการเสพสื่อ คนเสพสื่อเยอะขึ้นปรับเปลี่ยนกับการแสดงสินค้า โซเชี่ยลมีเดียกลายเป็นเมนสตรีม หมายถึงในปัจจุบันมีการเช็คสื่อตามโซเชียลมีเดียมากยิ่งขึ้น ทำให้ทราบว่าคนต้องการเสพสื่อที่มีความรวดเร็วและน่าเชื่อถือมากที่สุด และในช่วงสถานการณ์แบบนี้ สื่อตัวไหนที่ยังไปได้ในตอนนี้ก็ต้องผลักดันให้มากที่สุด ถ้าดูจากเทรนด์ ใครยังขายออฟไลน์อยู่ ควรหาช่วงทางในการขายออนไลน์ เพิ่มมาตรการรองรับการให้บริการในธุรกิจของเราโดย

  • ขยายพื้นที่ในการขายสินค้า
  • มีการขนส่งที่มีความพร้อม

ยกตัวอย่างในประเทศจีนมีการขายรถโดยใช้สตรีมมิง อีคอมเมิร์ชเปลียนแปลง ซึ่งปกติต้องไปทดลองประสิทธิภาพรถ ทดลองการขับขี่ แต่เดี๋ยวนี้ไม่ต้องเพราะสามารถซื้อผ่านระบบออนไลน์ได้แล้ว ถ้าผู้ประกอบการไม่ปรับตัวตั้งแต่วันนี้ ในอนาคตข้างหน้าก็ต้องมาเรียนรู้ใหม่เพราะหลาย ๆ อย่างในตอนนี้เริ่มมีการปรับตัวไปในทิศทางการซื้อขายออนไลน์มากยิ่งขึ้น เพราะ โควิด-19 จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมบางอย่างอย่างถาวร

ปัจจุบันมีการใช้งานไลน์คอลมากขึ้น ไลน์เสริมมาตรการดูแลระบบเพื่อรองรับการใช้งานมากยิ่งขึ้นในช่วงนี้ เพิ่มฟีเจอร์ไลน์เดสท็อปเพื่อสามารถแชร์หน้าจอให้กับผู้อื่นได้ ไลน์คอลมีคนใช้งานมากยิ่งขึ้น และส่งสติกเกอร์ที่เข้ากับสถานการณ์ เช่นหน้ากากอนามัยเป็นต้น การซื้อสติกเกอร์เพิ่มขึ้นจากแต่ก่อน

พฤติกรรมการติดโซเชี่ยลของคนไทยสามารถทำให้รู้ข่าวสารได้รวดเร็ว ข้อเสียคือการส่งเฟคนิวส์ที่มากขึ้นเนื่องจากการสื่อสารที่มีความรวดเร็ว เฟคนิวส์ที่ส่งกันในไลน์กลุ่มนี่เรียกได้ว่าเป็นส่งหนึ่งที่แพร่ระบาดอยู่เหมือนกัน จึงมีการทำ Covid-19 information hub ขึ้นมาเพื่อการดูข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโรคไวรัส โดยเฉพาะ เกิดขึ้นจากการประสานงานระหว่างทางไลน์กับทางรัฐบาล มีฟีเจอร์แชทบอทที่สามารถส่งโลเคชั่นเพื่อประเมินความเสี่ยงในพื้นที่ที่เราอยู่

ไลน์ชอปปิ้งแพลตฟอร์มใหม่ เป็นบริการชอปปิ้งออนไลน์จากไลน์ สิ่งของต่างำไม่ว่าจะเป็นสินค้าอุปโภคและบริโภคตอบโจทย์นักชอปปิ้งออนไลน์เลยทีเดียว เรื่องธุรกิจทุกคนก็ให้ความสำคัญ ทางไลน์มีเครื่องมือ My Shop ให้สามารถขายสินค้าของตัวเอง เปลี่ยนร้านออฟไลน์ทั้งหมดเป็นออฟไลน์เรียกได้ว่ายกหน้าร้านมาอยู่ในไลน์ เป็นทางออกสำหรับธุรกิจ SME ที่ประสบปัญหาช่วงนี้ได้ดีเลยทีเดียว

การจ่ายเงิน คนเปลี่ยนพฤติกรรมการจ่ายเงินเป็นแบบเคดิตกันทั้งนั้นในช่วงนี้ นอกจากจะลดการสัมผัสธนบัตรแล้วยังสะดวกสำหรับคนที่ไม่มีเงินสด เทรนด์การส่งเดลิเวอรี่เป็นที่นิยมอยู่แล้วแต่ในช่วงนี้มีผู้ใช้งานมากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากมีปัญหาเรื่องของการเข้าถึงจึงเกิดการส่งเดลิเวอรี่จากไลน์แมน ในตอนนี้สามารถสมัครร้านได้เลยภายใน 1 วัน มาตรการนี้ช่วยทั้งร้านอาหารผู้ประกอบการขนาดเล็กและช่วยผู้บริโภค

แพลตฟอร์มให้บริการคอนเทนต์ ในปัจจุบันการเสพคอนเทนต์ผ่านไลน์ทีวี ไลน์ทูเดย์ เพิ่มมากขึ้น หลาย ๆคนมีความต้องการหาคอนเทนต์ข่าวสารบันเทิง ที่ผ่านมาข่าวที่เกี่ยวข้องกับโควิดมีคนอ่านขึ้นเยอะขึ้นมีคนอ่านขึ้นเรื่อย ๆ เพราะคนต้องเสพสื่อที่เชื่อถือได้ อย่างคอนเทนต์การดูแลตัวเองหรืออะไรที่เกี่ยวข้องกับการทำให้ตัวเองสบายใจ แยกออกมาเป็นแท็บใหม่เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าถึง คนคลิกต่อวันมากกว่า เก้าแสนจากแท็บนี้แท็บเดียว คอนเทนต์เกี่ยวกับธุรกิจเติบโตขึ้น 75% เพราะคนให้คนสนใจมากในช่วงนี้

ส่วนคอนเทนต์กินเที่ยวเติบโตขึ้น 30% ทางไลน์ต้องพยายามปรับตามพฤติกรรมการอ่านคอนเทนต์ของผู้ใช้งาน ผู้ใช้งานหลาย ๆ คนยังต้องการความรวดเร็วและหลากหลายของข่าว และต้องการสื่อที่เชื่อถือได้ ไลน์มีผู้ใช้งานถึง 45 ล้านคน อ่านไลน์ทูเดย์มากถึง 44 ล้านคนเลยทีเดียว คนให้ความสนใจบทความจนเกิดการแชร์เพิ่มขึ้นถึง 140% ช่วงเวลาคนอ่านเยอะที่สุดคือหลัง 1 ทุ่ม ในช่วงหัวค่ำเป็นการอ่านบทความเรื่องหนัก ๆ เช่นธุรกิจ และมีการใช้งานเร็วขึ้นจาก 4 โมงเย็นเป็นบ่าย 3 โมง เพราะต้องการการเบรกเร็วขึ้นจึงทำให้อ่านนานขึ้น

ไลน์ทีวีอีกหนึ่งบริการคอนเทนต์ มีการเติบโตขึ้นจากบริการไลน์ทีวีเติบโตขึ้นสองเท่าในหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ไลน์ทีวีไม่ได้มีแค่ซีรีย์ละคร เท่านั้นมีการแบ่งแยกเป็น Category แยกไว้ให้ไม่ต้องเลือกยากและคอนเทนต์แนะนำในแต่ละช่วง การรับชมไลน์ทีวีขึ้นจอใหญ่เติบโตขึ้น 42% แสดงให้เห็นว่ามีการดูผ่านจอใหญ่ร่วมกับครอบครับและใช้เวลานานขึ้นถึง 30% คอนเทนต์ที่เติมโตและได้ความนิยมมากขึ้นคือ วายซีรีย์มีการเติบโต ผู้ชมที่ดูเยอะคือเพศหญิงอายุระหว่าง 18-34 ปี และผู้หญิงอายุมากกว่า 55 มีการดูซีรีย์วายเพิ่มมากขึ้น ในกลุ่มเด็ก อนิเมชันมีการเติบโตขึ้น กุมภา-มีนาถึง 33% ในช่วงวันสุดสัปดาห์มีการรับชมมากที่สุด

ผู้ใช้งานอายุระหว่าง 18-45 มีการเติบโตขึ้นมากกว่า 45% เป็นต้นไปเพราะต้องอยู่บ้านปกติต้องออกไปทำงานไปเรียน ส่งผลให้ยอดการรับชมของไลน์ทีวีเติบโตขึ้นถึง 24% เป็นเรื่องของการรับช่องทางการบริโภคสื่อแบบใหม่ จากสถานการณ์นี้เวลาการใช้ชีวิตเปลี่ยน ทำให้คนอ่านเร็วขึ้น ดูทีวีดึกขึ้น