อูเบอร์ ฉลองความสำเร็จครบรอบ 1 ปี ในประเทศไทย

ยอดเรียกใช้บริการกว่า 1.5 ล้านครั้ง

อูเบอร์ฉลองครบรอบ 1 ปีในประเทศไทย พร้อมให้คำมั่นว่าจะทุ่มเทความพยายามเพื่อพลิกโฉมหน้ารูปแบบการเดินทางของคนเมืองในประเทศไทย โดยหนึ่งปีที่ผ่านมา อูเบอร์ได้เปลี่ยนภูมิทัศน์ทางเทคโนโลยีและรูปแบบการคมนาคมในประเทศไทยผ่านการนำเสนอแอพพลิเคชั่นบนมือถือที่สามารถเชื่อมผู้คนเข้ากับการคมนาคมทางเลือกที่ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าจะได้รับความสะดวก สบาย ปลอดภัย ในราคาที่สามารถรับได้ และมีคุณภาพสูง ได้ทั้งหมดเพียงการสัมผัสหน้าจอ

ภาพปริมาณผู้โดยสารที่ใช้งาน UBER Black และ Uber X

ภาพเวลา (นาที) ที่รอรถมารับผู้โดยสารทั้ง UBER Black และ Uber X

ปัจจุบัน ด้วยปริมาณความต้องการใช้บริการอูเบอร์ของผู้โดยสารมากกว่า 1.5 ล้านครั้ง การมีส่วนช่วยสร้างงานจำนวนหลายพันตำแหน่ง ตลอดจนได้ให้บริการแก่ผู้คนที่อยู่อาศัยภายในเมืองรวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนเมืองไทยรวมหลายแสนคน จึงนับว่าอูเบอร์ได้เดินทางมาไกล แต่ก็เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการเดินทางบนเส้นทางธุรกิจที่น่าตื่นเต้นของอูเบอร์ในประเทศไทย

ผู้ที่เดินทางมาประเทศไทยแล้วใช้บริการ Uber

ผู้ใช้ Uber ทั่วโลกที่เดินทางมาประเทศไทยแล้วใช้บริการ Uber (ยิ่งหนายิ่งมีการใช้งานสูง)

151241515

นางสาวแหวนยอด วงษ์ตระหง่าน ผู้จัดการทั่วไป ประจำกรุงเทพฯ อูเบอร์ เทคโนโลยี

“ปีที่ผ่านมาเป็นการเริ่มต้นที่ดียิ่งสำหรับเส้นทางการให้บริการของเราในประเทศไทย ทีมงานของเราได้มุมานะทำงานอย่างหนักในการเชื่อมโยงคนไทยเข้ากับการคมนาคมทางเลือกใหม่ที่มีคุณภาพสูงและเหมาะสม ในขณะเดียวกันยังมีส่วนในการสร้างงานจำนวนมากสำหรับผู้ที่ต้องการเข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมขับรถเพื่อมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น”

นางสาวแหวนยอด วงษ์ตระหง่าน ผู้จัดการทั่วไป ประจำกรุงเทพฯ อูเบอร์ เทคโนโลยี กล่าว

“อูเบอร์มีความมุ่งมั่นอย่างแท้จริงต่อการให้บริการในประเทศไทย และจะยังคงทำงานหนักอย่างต่อเนื่องเพื่อนำประโยชน์ที่ได้รับจากการพัฒนาด้านเทคโนโลยีมาให้ผู้ใช้บริการของเรา และชุมชนคนขับรถในกรุงเทพฯ และเมืองอื่นๆ ในประเทศไทย”

ภาพผู้เรียกใช้งาน Uber (จุดดำ) และเส้นทางการเดินทางของ Uber (เส้นสีฟ้า)

ภาพผู้เรียกใช้งาน Uber (จุดดำ) และเส้นทางการเดินทางของ Uber (เส้นสีฟ้า)

อูเบอร์ มีเป้าหมายที่เรียบง่ายและชัดเจน คือการสร้างสรรค์การคมนาคมที่ปลอดภัย ในราคาที่ยอมรับได้ และเชื่อถือ พร้อมให้บริการได้ทุกเมื่อ เช่นเดียวกับน้ำประปา (เปิดใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา) และทีมงานของอูเบอร์ได้พยายามทำให้วิสัยทัศน์นี้เป็นจริงตลอดระยะเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมา อูเบอร์ในประเทศไทยช่วยให้เกิดการจ้างงานขึ้นหลายพันตำแหน่งเพื่อให้สามารถส่งมอบบริการที่ปลอดภัย มีความเป็นมืออาชีพ และมีใบอนุญาตขับขี่ยานพาหนะผ่านแอพพลิเคชั่นอูเบอร์

1 ในผู้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับ Uber

1 ในผู้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับ Uber

นอกจากนี้ยังมอบโอกาสในการสร้างรายได้ที่ดีให้แก่พาร์ทเนอร์ร่วมขับรถกับอูเบอร์อีกด้วย โดยรายได้ของพาร์ทเนอร์บางคนสูงถึงเดือนละกว่าหนึ่งแสนบาท และยิ่งไปกว่านั้นอูเบอร์ยังช่วยให้ระยะเวลาหลังจากที่เรียกใช้บริการ จนกระทั่งรถมารับภายในกรุงเทพฯ โดยเฉลี่ยลดลงกว่าเดิมจาก 15 นาที เหลือเพียง 5.5 นาทีเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อให้ผู้โดยสารเกิดความมั่นใจในการใช้บริการ และเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของทางเลือกใหม่ในการคมนาคมภายในเมือง

2135131515

นายชาน พาร์ค ผู้จัดการทั่วไป ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อูเบอร์ เทคโนโลยี

นายชาน พาร์ค ผู้จัดการทั่วไป ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อูเบอร์ เทคโนโลยี ซึ่งมีบทบาทในการขยายการให้บริการของอูเบอร์เข้ามาในประเทศไทยเมื่อปีที่แล้ว และยังคงขับเคลื่อนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจการและการเติมโตของอูเบอร์ประเทศไทย กล่าวว่า

“ในปีที่ผ่านมา อูเบอร์มีความก้าวหน้าที่ยอดเยี่ยมมาก และได้เปลี่ยนวิธีคิดของคนเกี่ยวกับการคมนาคมในประเทศไทย นี่คือโอกาสที่เราจะได้มองย้อนกลับไป และขอบคุณลูกค้าที่ให้การสนับสนุนอูเบอร์อย่างเหนี่ยวแน่น รวมถึงชุมชนของพาร์ทเนอร์ร่วมขับรถที่มีบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่งในความสำเร็จของเราที่นี่ พร้อมกันนี้ ขอขอบคุณหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานที่ได้แสดงถึงวิสัยทัศน์ และภาวะผู้นำในการสนับสนุนการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างอูเบอร์ มาใช้ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจแบ่งปัน (Sharing Economy) หากไม่ได้รับความร่วมมือและแรงผลักดันจากหน่วยงานดังกล่าว อูเบอร์ คงจะไม่สามารถประสบความสำเร็จได้อย่างทุกวันนี้”

ความสำเร็จของอูเบอร์ในประเทศไทย

  • 27 กุมภาพันธ์ 2557 อูเบอร์ ทดลองให้บริการในกรุงเทพฯ
  • 9 เมษายน 2557 เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในกรุงเทพฯ
  • 30 มิถุนายน 2557 โปรโมชั่นรับวันฝนตก – การเดินทางโดยรถหรูในราคาแท็กซี่
  • 7 กรกฎาคม 2557 พาร์ทเนอร์ร่วมขับรถอูเบอร์ จากประเทศไทย เอาชนะคู่แข่งในเมืองอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย และได้รางวัลเดินทางไปชมฟตุบอลโลกรอบชิงชนะเลิศ
  • 21 สิงหาคม 2557 LSL Ice Bucket Challenge on-demand
  • 15 กันยายน 2557 ร่วมเป็นพันธมิตรกับ ซิตี้ แบงค์ มอบสิทธิประโยชน์ให้แก่สมาชิกบัตร
  • 24 กันยายน 2557 ร่วมเป็นพันธมิตรกับ ดีแทค เพื่อมอบสิทธิประโยชน์ให้แก่ลูกค้าดีแทค
  • 3 ตุลาคม 2557 อูเบอร์ ทดลองให้บริการในภูเก็ต
  • 17 ตุลาคม 2557 เริ่มให้บริการ อูเบอร์ เอ็กซ์ ที่กรุงเทพฯ
  • 12 พฤศจิกายน 2557 เริ่มต้นการให้บริการอูเบอร์อย่างเป็นทางการในภูเก็ต (เมืองที่สองที่อูเบอร์ให้บริการในประเทศไทย และเป็นการเริ่มใช้ อูเบอร์เดสทิเนชั่น (#UberDestination) เป็นแห่งแรกของโลก
  • 17 พฤศจิกายน 2557 แคมเปญ #UBERME2PHUKET
  • 24 ธันวาคม 2557 บริการใช้งานอูเบอร์เอ็กซ์โดยไม่เสียค่าบริการในวันคริสต์มาส
  • 22 ธันวาคม 2557 #uberLANTERN บริการส่งโคมตามคำขอ ที่ภูเก็ต
  • 24 ธันวาคม 2557 ร่วมกับพันธมิตรแบรนด์ชั้นนำ ของของขวัญสำหรับผู้ใช้บริการอูเบอร์ทุกสัปดาห์
  • 20 มกราคม 2558 อูเบอร์ทัวร์ ที่ภูเก็ต
  • 14 กุมภาพันธ์ 2558 #อูเบอร์ โรแมนซ์ ในวันวาเลนไทน์
  • 2 มีนาคม 2558 “ฟังดนตรีขณะเดินทาง” โดยร่วมกับ เวอร์จิ้น สตาร์ เอฟเอ็ม 98
  • 8 มีนาคม 2558 2557 วันสตรีสากล มีการนำเสนอสุภาพสตรีที่เข้าร่วมเป็นคนขับรถ
  • 10 เมษายน 2558 ชุดป้องกันน้ำช่วงสงกรานต์ on-demand
  • 22 เมษายน 2558 การฉลองครบรอบ 1 ปี อูเบอร์ในประเทศไทย

IMG_20150422_110849[1]

ในส่วนของประเด็นเกี่ยวกับข้อกฎหมายที่ทาง Uber ได้เคยประสบปัญหาไปก่อนหน้านี้ ทาง Uber ก็ได้เผยว่าการใช้งานรถ Uber ไม่ใช่เป็นการเรียกใช้ขนส่งมวลชน แต่เป็นเหมือนกับการเรียกเพื่อนให้ไปส่งทางเดียวกัน จึงไม่ถือว่าเป็นการใช้บริการรถสาธารณะเช่นเดียวกับแท็กซี่แต่อย่างใด ทำให้เราสบายใจได้ว่าขึ้น Uber ไม่โดนเรียกลงจากรถหรือกวักมือจากพี่ตำรวจทำให้เสียเวลาเดินทางแน่นอนจ้า

สำหรับผู้ที่ต้องการร่วมงานกับ Uber นั้นทาง Uber ก็ได้เผยว่า เพียงแค่คุณแจ้งความจำนงค์เข้าไปที่ Uber ที่นี่ ซึ่งผู้ที่สมัครจะต้องเป็นผู้ที่ไม่เคยมีประวัติอาชญากรรมมาก่อน โดย rate ค่าจ้างจะอยู่ที่ 80:20 ต่อค่าบริการ และมีการประกันขั้นต่ำสำหรับช่วงเวลา Peak Time และที่สำคัญทาง Uber ก็ไม่ได้กำหนดวัน – เวลาในการทำงานแต่อย่างใด สำหรับใครที่สมัครแล้วจะทำเมื่อไหร่ก็ได้ เรียกได้ว่าเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์จริง ๆ ครับ (แถมได้เงินด้วย)  🙂