นอกจากรายงานที่มีข้อมูลหลุดจาก RedMart by Lazada ออกมาที่มีข้อมูลต่าง ๆ ที่สำคัญของผู้ใช้ออกไปด้วย ปรากฏในรายงานล่าสุดมีข้อมูลของบริษัทในไทยหลุดออกมาด้วย Wongnai และ Eatigo ทั้ง 2 รับรู้ และได้ออกมาแจ้งผู้ใช้แล้วให้ดำเนินการเปลี่ยนรหัสผ่านในทันทีเรียบร้อยแล้ว

สำหรับข้อมูลทั้ง 2 เว็บนี้ ถูกผู้ไม่หวังดีแอบเข้าถึงข้อมูล และนำข้อมูลดังกล่าวไปขายในตลาดมืด

Eatigo

Eatigo มีบัญชีที่หลุดออกมากว่า 2.8 ล้านบัญชี จาก 3 ประเทศด้วยกัน สิงคโปร์ ฮ่องกง และไทย ข้อมูลประกอบไปด้วย อีเมล,รหัสผ่านที่ถูกเข้ารหัสแล้ว, ชื่อ, เบอร์โทรศัพท์, เพศ, ไอดีและโทเคนของ Facebook

Wongnai

ข้อมูลเว็บ Wongnai ที่หลุดออกไปนั้น หลุดออกไปกว่า 4.3 ล้านบัญชี ประกอบไปด้วย อีเมล, รหัสผ่านที่ถูกเข้ารหัสแล้ว, ชื่อ, ชื่อบัญชี Facebook และ Twitter, วันเกิด, หมายเลขโทรศัพท์, และรหัสไปรษณีย์ โดยยืนยันว่าไม่มีข้อมูลบัตรเครดิตที่หลุดออกมา

ทาง Wongnai ได้ออกมาแจ้งผู้ใช้งานให้เปลี่ยนรหัสผ่านในทันที และจะเริ่มบังคับผู้ใช้ทุกคนให้เปลี่ยนรหัสผ่านในวันที่ 15 พฤศจิกายนเป็นต้นไป ซึ่งถ้าหากผู้ใช้ใช้รหัสผ่านเดียวกับเว็บไซต์อื่น ก็แนะนำให้เปลี่ยนรหัสผ่านด้วยเช่นกัน

สำหรับการลงชื่อเข้าสู่ระบบผ่าน 3rd-Party (LINE, Facebook, Google, Apple) ทาง Wongnai ได้ยืนยันว่าไม่มีความเสี่ยงเนื่องจากไม่เคยสร้างรหัสผ่านไว้กับทาง Wongnai

อ้างอิง : Wongnai, Channel News Asia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส