มีรายงานจาก Reuters ว่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Lazada เองได้เผยว่าบริษัทนั้นโดนเจาะระบบสำเร็จและนำข้อมูลออกไปจากผู้ไม่หวังดีกว่า 1.1 ล้านบัญชี

ข้อมูลดังกล่าวที่ถูกนำออกไปนั้น ประกอบไปด้วยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ ชื่อ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล ที่อยู่ รหัสผ่านที่ถูกเข้ารหัสไว้ และหมายเลขบัตรเครดิตบางส่วน

ซึ่งทาง Lazada ได้ระบุว่าข้อมูลต่าง ๆ ดังกล่าว ถูกเข้าถึงจากทาง RedMart by Lazada ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ได้ถูกอัปเดตมาเป็นเวลา 18 เดือนแล้ว (แต่บางอย่างมันก็เป็นข้อมูลจริงของเราที่มีโอกาสเปลี่ยนน้อยอยู่แล้ว เช่น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล)

แต่ทั้งนี้ Lazada ยังได้ระบุว่า หลังจากที่รู้เรื่องถึงเหตุการณ์นี้ได้ทำการปิดกั้นการเข้าถึงจากวิธีการดังกล่าวโดยทันที พร้อมแจ้งว่าลูกค้าปัจจุบันที่ใช้งานอยู่นั้นไม่ได้รับผลกระทบ

คำแนะนำสำหรับผู้ใช้ที่กังวล ให้เปลี่ยนรหัสผ่านในทั้งบริการ RedMart by Lazada, Lazada, และบริการอื่น ๆ ที่ใช้อีเมลหรือรหัสผ่านเดียวกัน และระมัดระวังเกี่ยวกับอีเมลต้องสงสัย การขอข้อมูลส่วนตัว

อัปเดต : แถลงการณ์อย่างเป็นทางการจาก Lazada ประเทศไทย

ทาง Lazada ประเทศไทยได้ส่งแถลงการณ์เกี่ยวกับประเด็นนี้ ยืนยันว่าข้อมูลลูกค้าในประเทศไทยยังปลอดภัยและไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

เหตุการณ์ในครั้งนี้เกิดขึ้นกับฐานข้อมูลลูกค้าของบริการ RedMart ในสิงคโปร์เพียงเท่านั้น และได้ยุติการให้บริการไปเมื่อ 18 เดือนที่แล้ว จึงไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับฐานข้อมูลของลูกค้า Lazada ในประเทศไทย

อ้างอิง : Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส