ภัยใกล้ตัวอีกรูปแบบที่เพจ LDA บ้านใกล้เรือนเคียงของ #beartai กำลังได้รับความเสียหาย เมื่อมีการแอบอ้างชื่อและข้อมูลติดต่อของน้องเตอเติ้ลและทีมงานใช้บริการต่างๆ แบบเก็บเงินปลายทางโดยที่เจ้าตัวไม่ได้สั่งจริง รวมถึงการจองโรงแรม ส่งไฟล์แอบอ้างชื่อ รวมถึงส่งข้อความคุกคามทางเพศไปหาทั้งบริษัทสื่อออนไลน์ และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นยาวนานนับปี จนในที่สุด เฟื่องลดาต้องออกมาไลฟ์เพื่อชี้แจงเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับทีมงาน และดำเนินการกับปัญหานี้อย่างเด็ดขาด

เรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ในโลกโซเชี่ยลเมื่อเพจ LDA ออกมาเปิดเผยว่าน้องเตอเติ้ล ปริยธิดา หนึ่งในพิธีกรถูกกลั่นแกล้งโดยการแอบอ้างชื่อ Influencer ในการสั่งซื้อสินค้าและบริการไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้องด้วยโดยแกล้งสั่งไปที่บ้านและที่ทำงานตลอดเวลา ทั้งยังสร้างอีเมลปลอม และบัญชีปลอม เพื่อส่งไฟล์คุกคามทางเพศเป็นจำนวนหลายร้อยฉบับ ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีผู้คนเข้ามาแชร์ประสบการณ์คล้าย ๆ กันเป็นจำนวนมากโดยส่วนมากเป็นเรื่องของการซื้อสินค้าเดลิเวอรีและการจองที่พัก

ชาวเน็ตตั้งข้อสงสัยกับเหตุการณ์นี้ว่า อาจจะมีการเลียนแบบมาจาก Youtuber ที่สั่งอาหารแกล้งเพื่อน ซึ่งการสั่งอาหารแล้วเรียกเก็บเงินปลายทางอาจจะมีช่องโหว่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ เพราะเพียงแค่ใส่ข้อมูลของคนอื่นและเบอร์ติดต่อ ก็สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่นได้ ชาวเน็ตได้คิดมาตรการในการแก้ไขปัญหาหลายรูปแบบตัวอย่างเช่น 

  • ทางผู้ให้บริการเดลิเวอรีร้านค้าที่ให้บริการต้องให้ผู้ใช้บริการชำระเงินทันที ถึงจะส่งของ
  • ส่ง OTP กับเบอร์ที่ลงทะเบียนก่อนเพื่อยืนยันตัวตนอีกครั้งหลังสั่งอาหาร
  • ใช้ข้อมูลบัตรประชาชนเพื่อผูกกับบริการ

ทางด้านหนุ่ย พงศ์สุขก็แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ว่า

“ผมจะบอกทุกท่านว่าเรื่องนี้ “คุณตุ๊กก็โดน” ครับ…เธอโดนอยู่แทบทุกอาทิตย์ โดยผู้กระทำความผิดทำการสั่งของโดยใช้ชื่อน้องเตอเติ้ลจากเพจ LDA ของ Faunglada Saranee Sanguanruang และใช้เบอร์โทรเธอ (ซึ่งโชว์อยู่หน้าเฟซบุ๊กผม) พ่วงอีเมลบริษัทเรา ทำการสั่งสินค้าครั้งละมาก ๆ เข้ามา…
เฟื่องมาเที่ยวบ้านผมเมื่อเดือนก่อน แล้วเราก็ “จ๊ะเอ๋” เรื่องนี้ด้วยกัน … ส่วนตัวผม ผมแนะนำน้องว่าไม่ต้องไปโพสต์อะไรเพราะนั่นคือการเข้าทางผู้กระทำความผิดซึ่งต้องการผลจากการเรียกร้องความสนใจ
แต่ที่เธอออกมาครั้งนี้ก็เพราะเธอไม่ไหวแล้วจริง ๆ …
ส่วนผมเองแก้ไขปัญหาด้วยการโทรไปปิด Account กับทุกบริการที่โดนแอบอ้าง (เรายอมเสียสิทธิ์การเป็นสมาชิกกับพวกเขา) แต่ก็เพื่อไม่ต้องการให้พวกเขาผลิตสินค้าหรือส่งมาให้สิ้นเปลือง …
ส่วนอีกทางคือ “แกะรอย” ซึ่งเชื่อมั่นมากว่า “ไม่นานเกินรอ” คนว่างคนนี้จะต้องไปรับจ๊อบสานตะกร้าในเรือนจำครับ”

ซึ่งจากปัญหานี้ทำให้เราอยากถามความเห็นว่า เราควรปรับปรุงบริการ เก็บเงินปลายทาง ของการสั่งสินค้าต่างๆ ให้รัดกุมอย่างไรดีครับ เพื่อให้เกิดปัญหาแบบนี้น้อยลง หรือบริการต่างๆ ควรเลิกให้บริการ เก็บเงินปลายทางไปเลยดี เพราะเมื่อสินค้าถูกส่งออกมาแล้ว ผู้รับปฏิเสธการรับสินค้า ก็เป็นต้นทุนของผู้ส่งที่ต้องจ่าย และมีความเสี่ยงที่สินค้าจะเสียหายด้วยนะ

อ้างอิง 1

อ้างอิง 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส