จากเดิมที่การขอ “บัตรประจำตัวสื่อมวลชน” หรือที่เรียกกันง่าย ๆ ว่า “บัตรนักข่าว” นั้น ยังจำกัดแค่สื่อดั้งเดิมเท่านั้น ตอนนี้ทางกรมประชาสัมพันธ์อนุญาตให้บุคลลจากสื่อออนไลน์ขอทำบัตรประจำสื่อมวลชนได้แล้ว

โดยหลักฐานที่ต้องใช้มีดังนี้

  • หนังสือขอมีบัตรประจำตัวสื่อมวลชน จาก บก.บห.ผู้รับผิดชอบหรือผู้บริหารต้นสังกัด ซึ่งต้องมีกอง บก.ทำหน้าที่ผลิตเนื้อหาข้อมูลข่าวสารเผยแพร่ทางเว็บไซต์ โดยมีที่ตั้งสำนักงานชัดเจน และมีการจดทะเบียนโดเมนเว็บไซต์ที่มีการดำเนินการด้านธุรกิจข้อมูลข่าวมาแล้วเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปี
  • ต้นสังกัดต้องมีใบทะเบียนพาณิชย์ด้วย
  • บัตรประชาชนผู้สื่อข่าว

สามารถคลิกอ่านประกาศฉบับเต็มได้ที่นี่

วัตถุประสงค์ของการออกบัตรประจำตัวสื่อมวลชนของกรมประชาสัมพันธ์ไม่ได้เป็นการบังคับ แต่เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือและการแสดงตัวตนได้ว่าเป็นนักข่าวจริง ๆ เมื่อต้องไปทำข่าวตามพื้นที่ต่าง ๆ

โดยผู้ที่ทำบัตรประจำตัวสื่อมวลชนได้ต้องมีอายุ 20 ปีขึ้นไป และสังกัดสื่อมวลชนในไทยหรือสื่อต่างประเทศที่มีสังกัดองค์กรสื่อมวลชนในไทย และสามารถยื่นได้ผ่านทางช่องทางออนไลน์ www.prd.go.th โดยส่งหลักฐานแนบเป็นไฟล์ทางออนไลน์ได้เลย

เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้ว จะมีการแจ้งนัดถ่ายภาพ โดยต้องนำบัตรประชาชนหรือ Passport ตัวจริงมาด้วย เมื่อดำเนินการส่วนนี้เสร็จแล้วก็จะพิจารณาออกบัตรให้

สำหรับผู้ที่ต้องการทำบัตรประจำตัวสื่อมวลชน สามารถเริ่มต้นได้จากหน้านี้เลย

อ้างอิง: Facebook: Pongpiphat Banchanont The Matter