วันนี้ Facebook ได้เผยแพร่รายงานถึงการตรวจสอบและลบบัญชีที่อาจทำให้ผู้ใช้อื่น ๆ เข้าใจผิด ก่อความไม่สงบในแพลตฟอร์ม ที่จะเป็นสาเหตุให้เกิดเหตุการณ์ไม่สงบในประเทศได้

ในรายงาน Facebook ได้ลบกว่า 185 บัญชี หลังตรวจสอบพบความเชื่อมโยงกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เพื่อสร้างคอนเทนต์เพื่อสนับสนุนกองทัพและสถาบัน ซึ่งในครั้งนี้ส่วนใหญ่จะเป็นบัญชีที่สื่อสารไปยังประชาชนในภาคใต้

บัญชีเหล่านี้นอกจากการสนับสนุนกองทัพ และสถาบันแล้วนั้น ยังรวมไปถึงการสร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับสถานการณ์ในปัจจุบัน เช่น สถานการณ์โควิด-19 และกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในภาคใต้

การลบบัญชีในครั้งนี้ประกอบไปด้วย 77 บัญชี 72 เพจ และ 18 กลุ่มบน Facebook และอีก 18 บัญชีบน Instagram มีผู้ติดตามบนเพจ Facebook อย่างน้อย 703,000 บัญชี สมาชิกในกลุ่มกว่า 100,000 ราย และผู้ติดตามบน Instagram ประมาณ 2,500 คน

บัญชีที่อยู่เบื้องหลังของเพจและกลุ่มต่าง ๆ เหล่านี้ จะมีทั้งบัญชีที่เป็นบัญชีจริง ๆ ของบุคคล และบัญชีที่แอบอ้างเป็นบุคคลอื่น ซึ่ง Facebook ได้ตั้งข้อสังเกตว่าส่วนใหญ่จะใช้รูปโพรไฟล์เป็นรูปหญิงสาวหรือภาพสต็อก

นอกจากนี้ Facebook ยังได้รายงานว่าบัญชีต่าง ๆ เหล่านี้ยังมีการใช้บริการการโฆษณาบนทั้ง Facebook และ Instagram ซึ่งคิดเป็นเงินกว่า 350 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 10,600 บาท

ตัวอย่างของบัญชีที่โดนลบในครั้งนี้ สังเกตได้ว่าบัญชีเหล่านี้จะมาในรูปแบบของการให้ข่าว ที่อาจจะทำให้ผู้ใช้อื่น ๆ บนแพลตฟอร์มเกิดความเข้าใจผิดได้

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผู้ใช้บริการโซเชียลมีเดียมีการสั่งปิดบัญชี IO ที่มีความเกี่ยวข้องกับกองทัพที่ให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ ก่อนหน้านี้ Twitter ได้มีการปิดบัญชีกว่า 926 บัญชีในลักษณะเดียวกัน เมื่อปลายปีที่ผ่านมาเช่นกัน

อ้างอิง : Facebook

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส